26 ม.ค. 2023 เวลา 07:41 • ธุรกิจ

Adani Group บริษัทของคนรวยที่สุดในเอเชีย อาจรวยเพราะแต่งบัญชี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Nathan Anderson เจ้าของ Hindenberg Research บริษัทที่ทำกำไรจากการแฉบริษัทที่ทุจริต ได้ค้นพบการทุจริตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
โดยบริษัทที่ตกเป็นเป้าหมายของการกล่าวหาในครั้งนี้ก็คือ Adani Group ซึ่งมีคุณ Gautam Adani มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก เป็นเจ้าของ
ทั้งนี้ คุณ Gautam Adani ได้ใช้เวลาเกือบ 40 ปี ในการปลุกปั้นเครือธุรกิจของ Adani ตั้งแต่ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจท่าเรือ ไปจนถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนกลายเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ของอินเดีย
หากเราลองรวมมูลค่ากิจการทั้งหมดในเครือของ Adani ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ จะพบว่ามีมูลค่ารวมกันสูงเกือบ 7 ล้านล้านบาท
อย่างไรก็ตาม คุณ Nathan ได้ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการขุดคุ้ยบริษัทในเครือ Adani และค้นพบว่ามีการปั่นราคาหุ้น และตกแต่งตัวเลขทางบัญชีมานานนับ 10 ปี
ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์ต่างชาติหลายรายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับหนี้สินของบริษัทที่สูงเกินไป
แต่ราคาหุ้นกลับพุ่งขึ้นมาไม่หยุด ราวกับว่านักลงทุนไม่เกรงกลัวต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทเลย
นอกจากนี้ ยังมีนักวิเคราะห์บางรายเคยให้ความเห็นว่า สภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นที่ต่ำของบริษัทในเครือ Adani เป็นสาเหตุสำคัญต่อการปั่นราคาหุ้น
และถ้าหากดูค่า P/E ของหุ้นบริษัทในเครือ Adani ที่เน้นทำธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน จะพบว่าสูงมากเกินกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน จนเทียบเท่ากับหุ้นเทคโนโลยี
 
ไม่เพียงแต่การออกมาแฉเท่านั้น คุณ Nathan ยังได้เริ่มทำการ Short หุ้นของเครือ Adani ผ่านตราสารอนุพันธ์ เพื่อทำกำไรจากการปรับตัวลงของราคาหุ้นอีกด้วย
ทางด้าน Adani Group เองก็ออกมาตอบโต้รายงานดังกล่าวว่า เป็นข้อมูลที่ทั้งบิดเบือน และไม่มีหลักฐานมัดตัว เป็นเพียงการกล่าวอ้างลอย ๆ เพื่อทุบราคาหุ้นเท่านั้น
โดยในขณะนี้มูลค่าของบริษัทในเครือ Adani ซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หายไปแล้วกว่า 390,000 ล้านบาท ในวันพุธที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาคุณ Nathan ไม่เคยเข้าไปทำการ Short หุ้นที่มีขนาดใหญ่เหมือนหุ้นเครือ Adani มาก่อน นี่จึงเป็นครั้งแรกที่คุณ Nathan เปิดศึกกับบริษัทยักษ์ใหญ่
ก็เป็นที่น่าติดตามต่อไปว่า นักลงทุนรายอื่นจะเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณ Nathan ออกมาแฉ จนส่งผลให้หุ้น Adani ปรับตัวลดลง จนชื่อของคุณ Gautam Adani หายออกไปจากรายชื่อมหาเศรษฐีระดับโลกหรือไม่..
โฆษณา