26 ม.ค. 2023 เวลา 14:48 • การศึกษา

ดอกผลของสินส่วนตัวเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรส?

วันก่อนนัดกินข้าวกับเพื่อน ๆ ที่แต่งงานแล้วเลยมีการพูดคุยกันถึงเรื่องสินส่วนตัวกับสินสมรส เพื่อนเข้าใจว่าสินส่วนตัวหมายถึงทรัพย์สินที่เป็นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ได้มาก่อนสมรสรวมไปถึงเมื่อสมรสแล้วหากมีดอกเบี้ยเกิดขึ้นก็ยังเป็นของฝ่ายนั้นอยู่ เราเลยอธิบายข้อกฎหมายให้ฟังว่าสินสมรสหมายถึงทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างสมรส รวมถึงดอกผลที่เกิดขึ้นจากสินส่วนตัวก็ถือว่าเป็นสินสมรส
ตัวอย่างเช่นฝ่ายชายซึ่งเลี้ยงน้องหมาตัวเมียอยู่ตัวหนึ่งแล้วมาแต่งงานกับฝ่ายหญิงโดยจดทะเบียนสมรสกัน ต่อมาน้องหมาออกลูกมา 10 ตัว (ซึ่งอาจจะหนีออกไปเที่ยวนอกบ้านแล้วไปกุ๊กกิ๊กกับหมาตัวผู้ที่ไหนก็ไม่รู้) ลูกหมา 10 ตัวนี้ถือว่าเป็นดอกผลของหมาตัวเมียของฝ่ายชาย ลูกหมาจึงถือว่าเป็นสินสมรส หากจะต้องหย่ากันฝ่ายชายและฝ่ายหญิงก็จะได้ลูกหมาไปคนละ 5 ตัว
อีกตัวอย่างหนึ่ง ฝ่ายหญิงมีบ้านส่วนตัวเมื่อมาแต่งงานโดยจดทะเบียนสมรสกับฝ่ายชายก็อยู่บ้านของฝ่ายชาย ฝ่ายหญิงจึงได้นำบ้านส่วนตัวออกให้เช่า ได้ค่าเช่าเดือนละ 10,000 บาท รวมเป็นค่าเช่าปีละ 120,000 บาท หากแต่งงานไป 5 ปี โดยไม่ได้ขึ้นค่าเช่าเลยก็จะได้ค่าเช่ารวม 600,000 บาท หากหย่าขาดจากกัน ค่าเช่า 600,000 บาทถือว่าเป็นสินสมรสต้องแบ่งกันคนละครึ่งคือ 300,000 บาท
แต่หากเป็นการขายทรัพย์สินเดิมเช่นฝ่ายหญิงมีบ้านส่วนตัว เมื่อแต่งงานโดยจดทะเบียนสมรสกับฝ่ายชายแล้วฝ่ายหญิงก็ขายบ้านของตนเอง เงินที่ได้จากการขายบ้านก็ยังคงเป็นสินส่วนตัวของฝ่ายหญิงแม้ว่าการขายบ้านนั้นจะขายได้ราคามากกว่าต้นทุนเดิมก็ตาม ส่วนต่างของราคาขายบ้านที่ได้ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นสินสมรสแต่เป็นสินส่วนตัวของฝ่ายหญิง
อย่างไรก็ตามหากคู่รักใดอยากให้ทรัพย์สินที่ฝ่ายตนทำมาหาได้ยังคงเป็นสินส่วนตัวตลอดไปแม้จะจดทะเบียนสมรสแล้วก็สามารถทำได้โดยทำสัญญาก่อนสมรสระบุเงื่อนไขดังกล่าวไว้แล้วจดแจ้งแนบท้ายทะเบียนสมรสไว้กับเจ้าพนักงานที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอได้
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา ๑๔๖๖ สัญญาก่อนสมรสเป็นโมฆะถ้ามิได้จดแจ้งข้อตกลงกันเป็นสัญญาก่อนสมรสนั้นไว้ในทะเบียนสมรสพร้อมกับการจดทะเบียนสมรส หรือมิได้ทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อคู่สมรสและพยานอย่างน้อยสองคนแนบไว้ท้ายทะเบียนสมรส และได้จดไว้ในทะเบียนสมรสพร้อมกับการจดทะเบียนสมรสว่าได้มีสัญญานั้นแนบ
มาตรา ๑๔๗๔ สินสมรสได้แก่ทรัพย์สิน
(๑) ที่คู่สมรสได้มาระหว่างสมรส
(๒) ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยพินัยกรรมหรือโดยการให้เป็นหนังสือเมื่อพินัยกรรมหรือหนังสือยกให้ระบุว่าเป็นสินสมรส
(๓) ที่เป็นดอกผลของสินส่วนตัว
#สนุกกับกฎหมายวันละนิดชีวิตง่ายขึ้น
#ทนายน้อยหน่า
๒๖ มค.๒๕๖๖
#รับร่างสัญญาก่อนสมรส
#รับปรึกษาคดีครอบครัว
โฆษณา