26 ม.ค. 2023 เวลา 18:07 • ไลฟ์สไตล์
ยุต y2k เป็นยุคที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก บางส่วนก็จะสิงสถิตย์อยู่ในห้องคอมพ์ของมหาวิทยาลัยแบบมาราธอน พวกที่ไปใข้บริการห้องคอมพ์ก็จะเป็นพวกหน้าเดิมๆเจอกันทุกวัน จากที่อยู่กันคนละคณะคนละเอก ก็กลายเป็นเพื่อนกัน กิจกรรมหน้าจอคอมพ์ก็มี โหลดโปรแกรม เขียนเว็บเพจ สร้างเว็บไซต์ เขียนสคริปต์ หาข้อมูลความรู้ทั้งในและต่างประเทศ เครื่องมือสื่อสารก็มี ICQ , Pirch , java chat , php chat . webboard . เว็บไซต์ยอดนิยมก็จะมี sanook kapook hunsa mthai yahoo geocities download
ข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่วัยรุ่นยุคนั้นให้ความสำคัญมาก หนังสือและนิตยสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีจะขายดีเป็นอันดับต้นๆ ข่าวสารที่จะพลาดไม่ได้คือ ข่าวสารจาก Microsoft , Intel , Sun , AMD , Apple , Linux , Unix , ที่แข่งกันเป็นเจ้าตลาดแห่งโลกเทคโนโลยี เส้นทางแห่งซิลิกอนวัลเลย์ อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของเทคโลโลยีและอัจฉริยอันดับต้นๆของโลก ในขณะเดียวกัน ไวรัสและหนอนร้ายแห่งโลกเทคโนโลยีก็ได้อุบัติขึ้นมาอย่างมหาศาล พลังแห่งความมืดแผ่ขยายปกคลุมไปทั่วทั้งโลกไซเบอร์ Anti-virus จึงอุบัติขึ้นมา
1
หมายเหตุ : y2k คือยุคที่ฝรั่งบอกว่า เมื่อถึง คศ 2000 คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถใช้งานได้ ผู้คนจำนวนมากกังวลและรอลุ้นว่ามันจะเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า เมื่อวันที่เริ่มเข้าสู่ คศ 2000 ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามปกติ อย่างที่เคยเป็นมา y2k ไม่มีผลใดๆกับคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตและไม่ได้กระทบกับวิถีชีวิตประจำวันของมนุษย์เหมิอนที่เคยกังวลกัน แต่กลับเป็นยุคแห่งการสร้างสรรค์พัฒนาทั้งด้าน Hardware และ Software กันอย่างจริงจังและมีการแข่งขันกันสูงมาก เพื่อชิงกันเป็นเจ้าตลาดแห่งโลกเทคโนโลยี
ิอีกอย่างที่จะลืมไม่ได้เลยคือ ตลาดการ์ดจอและการ์ดเกม ที่แข่งขันกีนอย่างดุเดือด เพื่อเป็นเจ้าตลาด ส่วนพวกเกมเมอร์ทั้งหลายก็ซื้อการ์ดจอและการ์ดเกมมาเสริมพลังให้กับคอมพิวเตอร์ของตัวเอง เพื่อเอาไว้ดวลเกม Counter strike และ Yuri ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคนั้น ร้านเน็ตคาเฟ่และร้านเกมผุดขึ้นมาทุกซอกทุกมุม ใครที่เปิดร้านเน็ตร้านเกมในยุคนั้นมีรายได้มหาศาล ในขณะเดียวกัน ตู้โทรศัพท์สาธารณะก็จะมีคนต่อคิวยาวเหยียด บางคนโทรนานมากจนคนที่รอคิวหงุดหงิด แต่ก็เริ่มมีโทรศัพท์มือถือให้เช่าโทรนาทีละ 3 บาทเข้ามา
หลังจากนั้นอีกไม่นาน การ์ดโฟนที่ใช้กับตู้สาธารณะก็เข้ามามีบทบาท พอๆกับระบบส่งข้อความอย่าง เพจเจอร์ เวลาจะส่งข้อความหาใครสักคนต้องโทรเข้าศูนย์เพจเจอร์แล้วบอกข้อความอีกที แต่ก็มีการพัฒนาระบบส่งข้อความเข้าเพจเจอร์ผ่านอินเตอร์เน็ตในเวลาต่อมา จากนั้นมือถือก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเตืมเงินมือถือด้วยการ์ดเติมเงิน การเขียนแอพเพื่อใช้กับระบบมือถือก็เริ่มเกิดขึ้น ระบบมือถือก็พัฒนามาเรื่อยๆจนถึงยุคปัจจุบัน ด้วยฝีมือของ สตีฟ จ็อบส์ แห่ง Apple ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายๆคน
แต่ถ้าพูดถึงสายกินแล้ว บุฟเฟ่ต์หมูกระทะ หัวละ 49 บาท ก็เริ่มเข้ามาและได้รับความนิยมสูงมากในยุค y2k ไม่ว่าจะไปร้านไหน คนก็เต็มทุกร้าน ร้านเล็กๆคนเข้าร้านก็หลักร้อยคน ร้านใหญ่ๆคนก็หลักพันคน กินเท่าไหร่ก็ได้แต่ต้องกินให้หมด ถ้าไม่หมดต้องจ่ายส่วนที่เหลือ ดังนั้นก็จะเอามาแต่พอดีๆ วันเวลาผ่านมายาวนานจนถึงยุคนี้ หมูกระทะก็ยังเป็นเมนูยอดนิยมอยู่เช่นเดิม โดยเฉพาะวันหยุดยาวหรือปีใหม่ สงกรานต์ และในวันดีๆที่ไปเที่ยวกันกับครอบครัว เพื่อนฝูงและคนรัก หมูกระทะย่อมจะมีอยู่ในเมนูมื้อค่ำของผู้คนที่รักการกินเสมอ
โฆษณา