26 ม.ค. 2023 เวลา 21:44 • ความคิดเห็น
Gen Z ในที่ทำงาน ยิ่งเข้าใจมากเท่าไหร่ ยิ่งดึงศักยภาพออกมาได้มากเท่านั้น
.
"เปลี่ยนงานบ่อย มีข้อเรียกร้องตลอดเวลา" นี่อาจจะเป็นนิยามในการทำงานของคนรุ่นใหม่หรือเหล่า Gen Z ที่ Gen อื่นๆคิดไว้ในใจ
.
ประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับเด็กในกลุ่มนี้มาพอสมควรจะทราบดีว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในตัวสูงมาก ๆ และเป็นพนักงานที่เก่งมาก ๆ ด้วย การจะรักษาคนเก่งๆไว้กับบริษัทให้ได้นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ
.
ก่อนจะรู้วิธีทำงานร่วมกับ Gen Z เราควรเรียนรู้กันก่อนว่าความเชื่อและลักษณะนิสัยของคน Gen นี้เป็นอย่างไร เพื่อที่เราจะได้เข้าใจก่อนว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่ และทำไมจึงคิดแบบนั้น
.
> > ต้องการความท้าทาย และให้ความสำคัญกับประสบการณ์
.
> > อยากได้อิสระในการทำงาน
.
> > พร้อมต่อสู้เพื่อความยั่งยืนและความถูกต้อง
.
> > อยากมีคุณค่า อยากรู้สึกมีตัวตนและมีประโยชน์
.
> > เปิดรับความหลากหลาย
.
> > มักจะเปลี่ยนงานบ่อย ไม่ใช่เพราะไม่มีความอดทนแต่เพราะมีทางเลือกอื่น
.
> > ชอบสิ่งที่ไม่ยืดเยื้อ กระชับ ชัดเจน
.
> > ไม่เอาเงินเป็นที่ตั้ง ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance
.
> > มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ยึดติดกับแบรนด์หรือองค์กร
.
> > พร้อมจะทำงานหลายๆที่พร้อมกันเพื่อความมั่นคงในชีวิตและเพื่อความสุขทางใจ (ทำทั้งงานบริษัทและงานอดิเรกที่ได้รายได้เสริม)
.
.
เมื่อได้รู้ถึงความเชื่อและความคิดของคน Gen Z แล้วเราคงพอจะรู้แล้วว่ามีหลายจุดที่ขัดแย้งกับค่านิยมเก่าๆในสังคมไทย แต่ก็ใช่ว่าถ้าทำงานร่วมกันเราจะต้องขัดแย้งกันเสมอไป ลองดูเทคนิคดีๆในการทำงานร่วมกับเหล่า Gen Z ด้านล่าง ถ้าองค์กรพร้อมที่จะปรับตัว เชื่อว่าต้องมี Gen Z ที่อยากเข้ามาทำงานด้วยอย่างแน่นอน
.
1. ให้โอกาสเด็กได้เสนอไอเดียและแสดงความสามารถอย่างเต็มที่
.
เพราะคน Gen Z คือกลุ่มคนที่ต้องการการยืนยันว่าตัวเองมีคุณค่า การให้โอกาสพวกเขาได้เสนอไอเดียของตัวเองและแสดงความสามารถอย่างเต็มที่จึงช่วยให้พวกเขารู้สึกภูมิใจในตัวเองและได้รับการยอมรับจากผู้คนในที่ทำงานมากขึ้น
.
2. โฟกัสที่ตัวตนของเขาว่าเป็นคนอย่างไร คิดแบบไหน ทำอะไรได้บ้าง
.
การคิดเหมารวมว่าคนที่เป็นแบบนี้ทุกคนจะต้องมีลักษณะนิสัยแบบนั้นแบบนี้จะทำให้เราพลาดที่จะได้รู้จักกับตัวตนของเขาจริงๆ และอาจจะพลาดที่จะได้เห็นความสามารถที่แท้จริงด้วย ดังนั้นควรโฟกัสกับ "ตัวตน" และความสามารถของแต่ละคนดีกว่า
.
3. ยืดหยุ่นกฎที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ให้อิสระในบางเรื่อง
.
จริงอยู่ว่าพนักงานควรทำตามกฎของบริษัท แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญไม่ใช่การมีงานทำ แต่เป็น "Work-Life Balance" ดังนั้นในบางองค์กรที่แม้จะให้ค่าตอบแทนสูงกว่าแต่ไม่สามารถยืดหยุ่นให้กับเขาได้ก็อาจจะต้องเสียคนหนุ่มสาวที่มีความสามารถไป
.
4. สร้างบรรยากาศการทำงานที่สนุกสนาน ให้โอกาสในการรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
.
คน Gen นี้จะให้ความสำคัญกับการหาประสบการณ์และทักษะให้ตัวเองอยู่เสมอ งานที่มีลักษณะการทำงานที่วนลูปที่ไม่มีอะไรใหม่ๆเข้ามาจะทำให้คน Gen Z รู้สึกเบื่อและเลือกที่จะจากไปได้ง่ายๆ ตรงข้ามกับงานที่ท้าทาย ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา งานเหล่านี้จะทำให้พวกเขาตื่นตัวและมีแรงบันดาลใจอยู่ตลอดเวลา
.
5. สื่อสารกันด้วยการเปิดใจ พูดด้วยเหตุผล ชัดเจน
.
บอกไปแล้วว่ากลุ่ม Gen Z ไม่ชอบอะไรที่ยืดเยื้อ ต้องการความกระชับและชัดเจน ทำให้การพูดคุยกับคนวัยนี้ต้องอาศัยการเปิดใจให้กว้าง รับฟัง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยเหตุผล ที่สำคัญคือต้องยอมปรับตัวเข้าหากันให้ได้คนละก้าว
.
ไม่ว่าองค์กรจะแข็งแรงเพียงไหน ก็ย่อมต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่ดี ในเรื่องของการจ้างพนักงานก็เช่นกัน หากเราไม่ปรับตัวให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงานเราก็จะเสียคนที่มีความสามารถไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นอย่ามัวยึดติดกับวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เข้ากับยุคสมัยแล้วปรับเปลี่ยนให้ที่ทำงานกลายเป็นสถานที่ที่เหล่าคน Gen Z ใฝ่ฝันกันดีกว่า
.
โฆษณา