26 ม.ค. 2023 เวลา 22:43 • ความคิดเห็น
อันที่จริง โบราณ ไม่มีประเทศ ไม่มีอาณาเขตอะไรเลย เป็นแผ่นดินเดียวกัน อยู่เป็นกลุ่มๆเท่านั้น
คือแต่เดิม โบราณนานมาแล้ว เขมรอยู่ในแผ่นดินไทยค่ะ หรือแผ่นดินไทยคือแผ่นดินเดียวกันกับเขมร เราโดนแบ่งแผ่นดินประมาณ สองครั้งใหญ่
ครั้งแรก เป็นระหว่างกษัตริย์พี่กษัตริย์น้องในสมัยโบราณ อันนี้นานโขเลย จำไม่ค่อยจะได้
ครั้งที่สอง ฝรั่งมาแบ่งไปอีกตอนสมัยรัชกาลที่ 5 ก็ยังได้เรียนกันทัน
อันที่จริง ไทยปกครองสุวรรณภูมิมานานมากแล้ว แต่ใจดี แบ่งให้ชาวบ้านไปเยอะ แม้แต่ฝั่งพม่า มาลายูก็แบ่งไปให้ หรือทางลาว ไปจนถึงแคว้นสิบสองปันนา ก็ยังมีคนจีนพูดภาษาไทยอยู่เลย อย่างคนไทยในแผ่นดินไทยพูดภาษาเขมรได้
ต้องให้นักประวัติศาสตร์ หรืออย่าง คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ
เล่าให้ฟังค่ะ ข้อมูลจะดีกว่านี้ ฟังแล้วสนุก ได้ข้อเท็จจริงมาก
มวยไทย มวยเขมร มวยพม่า มวยลาว จะคล้ายๆกัน ดูที่กติกาการชก ก็แตกต่างกันเล็กน้อย แต่บางกติกาจะเอาเปรียบ มวยไทยเลยไม่นิยมขึ้นชกด้วยค่ะ เพราะกลัวมวยไทย แต่อยากจะชกบ้าง แต่ต้องเปลี่ยนกติกาเพราะกลัว แม่ไม้มวยไทยของจริง
จากเรื่องอาณาเขตไทย เขมร มาถึงเรื่องมวย ก็น่าจะคาดเดาได้ว่า ไทยเคยปกครองเขมร การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมีมาช้านานมากๆ ในท้องถิ่น และเขมรเคยขึ้นกับแผ่นดินไทย เพราะเคยแต่ได้ยินว่า เขมรส่งเครื่องบรรณาการมาให้ไทย ไม่เคยได้ยินว่าไทยส่งเครื่องบรรณาการเขมรนะ
อันที่จริง ก็เคยอยู่ร่วมกันมาช้านานแล้ว ถือเป็นมวยบ้านพี่เมืองน้องกันค่ะ ตอนนี้พูดไม่ได้เลยเพราะไม่มีใครเกิดทัน แต่น่าจะมีบันทึกอยู่ค่ะว่า คนไทยคิดขึ้นมานะ น่าจะในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นขรัว หรือพระ นี่แหละ ที่คิดขึ้น
สันนิษฐานได้จากการปกครองบ้านเมือง ที่บันทึกในพงศาวดารและประวัติศาสตร์กันไปค่ะ
สรุป ตอนนี้ มวยไทยก็คือมวยไทย มวยเขมรก็คือเขมร ดูที่คนชกก็ไม่ได้ อย่างฝรั่งมาชกมวยไทยก็เรียกมวยไทย มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ชั้นสูงและมีชื่อเสียงมานาน ในแถบสุวรรณภูมิ ต้องยกให้ครูไทย เพราะการไหว้ครู แม่ไม้มวยไทยคือเอกลักษณ์ไทย ดูที่ว่า เรียนมาจากใครก็ไม่ได้ ฝรั่งสอนมวยไทยก็มี
สรุป อย่าเถียงกัน เสียเวลา ความภาคภูมิใจ ไม่ต้องประกาศหรือยื้อแย่ง ดูที่ศิลปะการต่อสู้ และกติกา ว่ามวยไทยเป็นอย่างไร พอแล้ว ความต่างยังมีให้เห็นค่ะ
*** หมายเหตุ
ขออภัยข้อมูลที่อาจผิดพลาด
เรื่องภาษาส่วยกับเขมร มีเพื่อนแย้งมาว่า
คนละภาษากันค่ะ ขออภัยทุกท่านค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่สมบูรณ์ขึ้นค่ะ
โฆษณา