27 ม.ค. 2023 เวลา 00:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

สงคราม AI Chatbot ขยายวงไปยัง Facebook

Yann LeCun หนึ่งในบิดาแห่ง Deep Learning ออกมาโจมตี ChatGPT ว่าไม่ใช่นวัตกรรม และไม่ใช่การปฏิวัติวงการ AI
1
หลังจากไมโครซอฟท์ประกาศซื้อหุ้น 49% ของบริษัท OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT แชทบอทที่สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ โดยขณะนี้มองกันลึกไปถึงว่า ChatGPT จะทำให้คนตกงานจำนวนมาก และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Google ต้องกดปุ่มสัญญาณเตือนภัยระดับ “สีแดง” ทั่วทั้งองค์กร ลดพนักงาน 1.2 หมื่นคน แล้วดึงอดีตผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Larry Page และ Sergey Brin ให้กลับมาวางแผนด้านเทคโนโลยีอีกครั้ง หลังจากวางมือไปตั้งแต่ปี 2019
ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มกราคมตามเวลาประเทศไทย ยานน์ เลอเคิน (Yann LeCun) หนึ่งในสามที่ถูกขนานนามว่าเป็นบิดาแห่ง Deep Learning ซึ่งเป็นศักราชใหม่ของวงการ AI ได้ออกมาอธิบายกลไก ChatGPT ว่า ไม่มีอะไรใหม่ เป็นแค่การยำรวมเทคโนโลยีคนอื่นคิดค้นแล้วอุทิศให้กับสังคม มาทำเป็นระบบบริการขนาดใหญ่ที่เขายอมรับว่าทำได้ดีมาก แต่ยังห่างไกลจากคำว่านวัตกรรม หรือคำว่าการปฏิวัติวงการเทคโนโลยี
ChatGPT is 'not particularly innovative,' and 'nothing revolutionary' ... "It's just that, you know, it's well put together, it's nicely done." ยานน์ เลอเคินกล่าว
ทั้งนี้ เขาให้เหตุผลว่า GPT คำว่า T ซึ่งหมายถึง Transformer เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่คิดค้นโดย Google โดยต่อยอดจากงานวิจัยของ Yoshua Bengio เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ส่วนภาษา PyTorch ที่ใช้ในการพัฒนา GPT-3 ก็มาจาก Facebook ซึ่งคิดค้นแล้วอุทิศให้กับ Linux Foundation ไปแล้ว อัลกอริทึมต่างๆ ก็หยิบใช้มาจากคนอื่น
ส่วนกลไกการ “เรียนรู้จากฟีดแบ็คของคน” ก็เป็นแค่ reinforcement learning ปกติ ซึ่งก็คิดค้นกันมานานแล้ว ดังนั้น จึงไม่มีอะไรใหม่ เป็นแค่การรวมเทคโนโลยีต่างๆ ที่ยอดเยี่ยมต่างหาก คำวิจารณ์กึ่งโจมตีของยานน์ เลอเคิน ทำให้เกิดเสียงไม่พอใจในหมู่ผู้ศรัทธาเขาจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฝั่งผู้สนับสนุน Microsoft และ OpenAI
อนึ่ง ยานน์ เลอเคิน เป็นหนึ่งในสาม ที่ถูกขนานนามว่าเป็นบิดาแห่ง AI ยุคใหม่ ผู้ร่วมคิดค้น Deep Learning เคยได้รับรางวัล Turing Award ซึ่งเทียบเท่ารางวัลโนเบลด้านไอที โดยปัจจุบัน ทำงานให้กับ Meta (หรือ Facebook) ...
โฆษณา