27 ม.ค. 2023 เวลา 01:50 • ยานยนต์

5 ปลอดภัย ขับรถยังไงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

สาเหตุหลักของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้รถอันดับแรกสุดก็คือการขับรถเร็วเกินอัตรามากกว่าที่กฎหมายกำหนด ตามมาด้วยเมาแล้วขับและหลับใน มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นตัวแปรของการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทและการขาดความระมัดระวังซึ่งจบลงด้วยการบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ชีวิต สถิติอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนของไทยทะยานขึ้นไปคาอยู่อันดับต้นๆ ของโลก
5 วิธีขับเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุมีดังนี้
(1.)คิด วิเคราะห์ แยกแยะ คาดการณ์ล่วงหน้า
การคาดการณ์และประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า เป็นกระบวนการทำงานของสมอง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุขณะขับขี่รถยนต์ โดยอาศัยการมองให้ไกลเข้าไว้ การตัดสินใจที่ต้องรวดเร็วฉับไวและถูกต้อง การคาดการณ์และตอบสนองเพื่อหลีกหนีจากอุบัติเหตุ
(2.) หลีกเลี่ยงการใช้เบรกกะทันหัน
การเบรกแบบฉุกเฉินเป็นสาเหตุที่นำพาไปสู่อุบัติเหตุสองทางคือ หยุดไม่ทันแล้วไปซัดท้ายคันข้างหน้าหรือหยุดทันแต่โดนซัดท้ายเต็มๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้งเมื่อฝนตกในเขตเมืองจากการขับทิ้งระยะที่ไม่มากพอ สมาธิและสติที่ครบถ้วนรวมถึงการไม่ขับเร็วจะช่วยทำให้คุณไม่ต้องใช้เบรกหนักๆ หรือกดกันชนิดเต็มเหนี่ยว
(3.) มองสามมุมบ่อยๆ
กระจกมองหลัง และกระจกมองข้าง ทั้งซ้ายและขวา อย่าละเลยที่จะมอง ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางหรือเปลี่ยนช่องทางจราจร นอกจากจะต้องให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 50 - 100 เมตรแล้ว กระจกมองข้างที่มองแต่เนิ่นๆ จะช่วยทำให้คุณเปลี่ยนช่องทางได้ปลอดภัย
(4.) จุดอันตรายห้ามแซง
การแซงรถช้าโดยปราศจากการมองเห็นที่ดี และการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาด นำมาซึ่งอุบัติเหตุรุนแรงนับครั้งไม่ถ้วน
เมื่อจะแซงรถช้าต้องตัดสินใจให้ดีไม่ลังเลว่าจะแซงหรือไม่แซง มองให้ไกลมากกว่าปกติเพื่อสังเกตการณ์ล่วงหน้าว่ามีรถสวนมาหรือไม่ วางตำแหน่งรถให้ถูกต้องตามสถานการณ์ เช่น จะแซงออกขวาบนถนนสี่เลนก็ไม่ใช่อยู่มันซะช่องซ้ายสุด แล้วปาดออกขวาด้วยความเร็วสูง การแซงที่ถูกก็คือค่อยๆ เปลี่ยนเลนทีละช่องทาง ไม่โยกทีเดียวรวบไปสามสี่เลน รถอาจเกิดอาการเสียหลักจากความเร็วในการเบี่ยงเบนทิศทาง
(5.) ลดความเร็วก่อนถึงโค้ง
เข้าช้าออกเร็วคือสูตรสำเร็จของการขับเข้าโค้งที่มีความปลอดภัย ไม่ใช้ความเร็วสูงเกินไปที่ไม่สอดรับกับลักษณะของโค้ง ไม่เบรกกะทันหันหรือเบรกอย่างรุนแรงในโค้ง
ไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง ไม่หมุนพวงมาลัยอย่างรุนแรงเมื่อขับเข้าสู่กลางทางโค้ง แต่งตัวให้เรียบร้อยด้วยการลดความเร็วจัดท่าทางของรถให้ถูกต้องก่อนที่จะเริ่มต้นหมุนพวงมาลัยไปตามทางโค้ง ท่ามกลางความเสี่ยงเมื่อขับด้วยความเร็วเข้าโค้งคุณสามารถป้องกันและแก้ไขได้ไม่ยากด้วยทักษะและจิตสำนึกที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกก่อนที่จะขับเร็วๆ เข้าสู่ทางโค้ง
โฆษณา