27 ม.ค. 2023 เวลา 08:00 • ธุรกิจ

รู้จักกับ Wi-Fi 6E มาตรฐานที่อัปเกรดขึ้นมาอีกขั้นจาก Wi-Fi 6

เทคโนโลยีที่สื่อต่างประเทศพูดถึงก็คือ การมาของมาตรฐาน Wi-Fi 6E ที่จะทำให้ Access Point สามารถใช้งานความถี่ย่าน 6GHz เพื่อให้บริการเครือข่ายไร้สายได้ดีขึ้น รองรับผู้ใช้งานมากขึ้น และมี Bandwidth มากขึ้นไปด้วยในเวลาเดียวกั บทความนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ Wi-Fi 6E กัน
Wi-Fi 6E ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำในสิ่งที่ Wi-Fi 6 ยังทำไม่ได้ หรือทำได้แต่ไม่ดีพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีการเชื่อมต่อเป็นจำนวนมาก เช่น ในสถานที่อย่างห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่ง สนามกีฬา หรือโรงงาน รวมไปจนถึงการสตรีมวิดีโอระดับ 4K หรือสูงกว่า และการใช้งานด้าน AR/VR
Wi-Fi 6E มีอะไรดีขึ้นจาก Wi-Fi 6 บ้าง?
ขอบคุณรูปภาพจาก www.droidsans.com
อันที่จริงแล้วมาตรฐาน Wi-Fi 6E นี้ก็เหมือนกับ Wi-Fi 6 แทบทั้งหมดเลย เพียงแต่มีการเพิ่มการใช้งานที่ย่านความถี่ 6GHz เข้ามาถึง 1200MHz โดยหากประเมินเป็น Channel ขนาด 20MHz แล้วก็เหมือนได้ Channel สำหรับใช้งานเพิ่มขึ้นมา 59 ช่องเลยทีเดียว ซึ่งช่องของย่านความถี่เหล่านี้เองก็จะทำให้เราสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi โดยสัญญาณตีกันได้น้อยลงเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ดี Wi-Fi 6E เองก็ยังถูกออกแบบมาให้รองรับงานประเภทที่มี Bandwidth สูงด้วย ดังนั้นใน Wi-Fi 6E จึงรองรับ Channel ใหญ่สุดถึงขนาด 160MHz ดังนั้นในการออกแบบ Wi-Fi ที่ต้องการ Bandwidth ปริมาณมหาศาล Wi-Fi 6E ก็สามารถรองรับ Channel ขนาด 80MHz ได้เพิ่มอีกถึง 14 ช่อง หรือ Channel ขนาด 160 MHz ได้ถึง 7 ช่องเลยทีเดียว
Wi-Fi 6E ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานแบบไหน?
วัตถุประสงค์หลักของ Wi-Fi 6E นี้ชัดเจนมากคือ การเพิ่มศักยภาพในการเชื่อมต่อ Wi-Fi ให้สูงขึ้น เพื่อรองรับอุปกรณ์ในอนาคตที่จะมีจำนวนมากขึ้นนั่นเอง เพราะย่านความถี่ 2.4GHz และ 5GHz นั้นไม่เพียงพอแล้ว โดยแนวทางการประยุกต์ใช้ Wi-Fi 6E ที่เหมาะสมนั้นมีดังนี้
  • ใช้งานในพื้นที่ที่มีผู้ใช้งานหนาแน่นสูง เพื่อรองรับการเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์จำนวนมากขึ้นโดยสัญญาณไม่ตีกัน
  • ใช้สำหรับ Application ที่ต้องการ Bandwidth มากๆ และ Latency ต่ำเช่น AR/VR ด้วยการให้บริการ Channel ขนาด 80MHz หรือ 160MHz
มันเร็วกว่าเดิมแค่ไหน?
“ความเร็วในการใช้งานจริง” ที่ระดับ 1 Gbps บน Wi-Fi 6 ในปัจจุบันก็สูงเพียงพอต่อผู้ใช้งานทั่วๆ ไปแล้ว แต่ทั้งนี้ในทางเทคนิคแล้ว Wi-Fi 6E นั้นจะเร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 – 2.5 เท่า สามารถทำความเร็วสูงสุดในระดับ 2 Gbps บนอุปกรณ์จำพวกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้
บริษัท บีบี เทคโนโลยี จำกัด (BBTEC) ในกลุ่มเบญจจินดา ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร บริการให้คำปรึกษา สำรวจ ออกแบบตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร พัฒนาวิเคราะห์ระบบ ติดตั้งและซ่อมบำรุง โครงข่ายชุมสายไฟเบอร์ออฟติก เสาสัญญาณสื่อสารโทรคมนาคม งานนำสายสื่อสารลงใต้ดิน มั่นใจด้วยทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสูง ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างราบรื่น ด้วยศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศไทย พร้อมให้บริการต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง
สนใจบริการ BBTEC ติดต่อที่ 02-016-5444 หรือ www.bbtec.co.th
โฆษณา