27 ม.ค. 2023 เวลา 10:10 • ความคิดเห็น
5 ข้อคิด จากหนังสือ ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์
1. จงลืมความสมบูรณ์แบบ
ไม่ว่าเราจะพยายามอย่างไร ก็หนีไม่พ้นความจริงที่ว่า ความเป็นจริงที่ออกมากจะด้อยกว่าจินตนาการที่เราวาดไว้เสมออันเกิดจากข้อจำกัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลา ความสามารถ หรือปัจจัยภายนอกอื่น ๆ หลายคนจะเลือกที่จะไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างเนื่องจากกลัวไม่สมบูรณ์แบบ ผัดวันประกันพรุ่งออกไป ฉะนั้น โปรดจงลืมความสมบูรณ์แล้วก็ลงมือทำ
2. ไม่คาดหวัง
หาใช่ว่าหมายถึงชีวิตต้องสิ้นหวัง หากแต่หมายถึง การไม่ต้องคิดว่าภายภาคหน้าจะเกิดอะไรขึ้น เพียงแค่ให้ชีวิตดำเนินไป ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องคาดหวัง ไม่จำเป็นต้องเรียกร้องให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการ
3. ชีวิตมีเพียงแค่ที่นี่ ตอนนี้
เราได้ยินกันบ่อยๆ กับคำว่าจงอยู่กับปัจจุบัน แต่อย่าเข้าใจผิดว่าการอยู่กับปัจจุบัน คือ พยายามที่จะอยู่กับปัจจุบันมากเกินไป เช่นวิตกกังวลว่าเราจดจ่อกับการล้างจานเพียงพอหรือยัง คุณก็เพียงแค่ล้างจานไปเรื่อย ๆ มีความสุขกับสิ่งตรงหน้าเท่านั้นเอง
4. ทำตัวให้คุ้นชินกับปัญหา
แม้เราจะคิดว่าชีวิตไม่ควรมีปัญหาเลยก็ตาม แต่ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะหลีกหนีจากปัญหาได้ตลอดไป ถึงกระนั้นหากคิดให้ดี ปัญหาอาจจะเป็นสาระสำคัญของการมีชีวิตเพราะเราอาจจะรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองว่าเราก็มีความสามารถเหมือนกันนะ ที่ผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้
5. เลือกทำเฉพาะสิ่งที่เราเกิดมาเพื่อมัน
เพราะชีวิตของคนเรามีเพียงสี่พันสัปดาห์คุณจึงไม่มีทางได้ทำทุกอย่างบนโลกนี้ แล้วคุณจะใช้มันไปกับอะไรล่ะ เป็นคำถามที่เราเองต้องเป็นคนตอบ เมื่อเรารู้คำตอบแล้ว จงลงมือทำ ในขอบเขตเวลาที่เรามีอยู่ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ขอเพียงแค่มันเป็นสิ่งที่คุณตอบได้ว่า นี่แหละคือสิ่งที่กล้าพูดได้ว่า เราเกิดมาเพื่อทำสิ่งนี้
โฆษณา