27 ม.ค. 2023 เวลา 11:07 • ธุรกิจ

BG SHARE: นโยบายของ BGC สู่รางวัลหุ้นยั่งยืน

รู้หรือไม่ว่า BGC ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 170 บริษัทรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” ประจำปี 2565 เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่อง จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
2
ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลก เพื่อส่งคุณค่า ให้ทุกคน ทุกเวลา BGC ตั้งใจที่จะส่งมอบความยั่งยืนให้โลกและธุรกิจ
โดยมุ่งเน้นการพัฒนาตามแนวทางความยั่งยืน เพื่อรักษาโลกที่น่าอยู่ให้คนรุ่นหลังและตลอดไป ด้วยการประกาศนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ครอบคุลมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมแล้ว ดังนี้
1
• ด้านเศรษฐกิจ BGC ได้มีนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน พร้อมปลูกฝังจิตสำนึก ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม และจริยธรรมผ่านระบบ WE LEARN มีการเปิดเผยแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน
1
และมีการจัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบภายใน จนได้รับรางวัลสมาชิกของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย รวมถึงคะแนนCGR ระดับดีเลิศ (Corporate Governance Report) จากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย
1
รวมทั้งได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานตลอดห่วงโซ่คุณค่า พร้อมทั้งมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม
1
• ด้านสังคม BGC ได้มีนโยบายเคารพสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ ความเสมอภาค และความเท่าเทียม รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้เสีย การพัฒนาสังคมและชุมชน ทำให้พนักงานมีเสรีภาพในการแสดงออก
1
มีการตั้งคณะกรรมการสวัสดิการ ดูแลเรื่องสวัสดิการของพนักงาน มีระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงมีการพัฒนาชุมชนรอบข้างโรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จนได้รับรางวัล CSR-DIW หรือรางวัลโรงงานอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการดำเนินตามมาตรฐาน CSR-DIW ทั้ง 7 หัวข้อหลัก (Corporate Social Responsibility, Department of Industrial Works)
ได้แก่ 1. การกำกับดูแลองค์กร 2. สิทธิมนุษยชน 3. การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน 4. การปฏิบัติด้านแรงงาน 5. สิ่งแวดล้อม 6. การดำเนินงานอย่างเป็นธรรม และ 7. ประเด็นด้านผู้บริโภค
• ด้านสิ่งแวดล้อม BGC ได้มีนโยบายพัฒนาระบบการผลิต การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบควบคุมเตาหลอมแก้วอัจฉริยะ การผลิตและใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาเซลล์ การผลิตไฟฟ้าจากความร้อนทิ้ง โครงการอนุรักษ์พลังงาน ระบบจัดการสิ่งแวดล้อม ISO14001
รวมทั้ง BGC ยังสนับสนุนหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยการเก็บขวดแก้วกลับมารีไซเคิล เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิต ซึ่งนับเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย
BGC ยังคงมุ่งมั่นดำเนินงานโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองกลยุทธ์และนโยบาย ที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG)
เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดึงดูดผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนตามแนวทางของการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Investment) โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะมีการทบทวนแบบประเมินทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทและแนวโน้มด้านความยั่งยืน (Sustainability Trends) ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
และนี่ก็คือเรื่องราวที่มิสบีจี อยากจะนำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้รู้ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของ BGC ที่เป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์ครบวงจร (Total packaging solutions) ที่ใส่ใจถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล
โฆษณา