27 ม.ค. 2023 เวลา 18:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำไมการซื้อที่ดินในโลกเสมือนมีความน่าสนใจมากกว่าการซื้อที่ดินในโลกความเป็นจริง ?

เพราะ 1. การซื้อที่ดินในโลกเสมือนยิ่งเราซื้อมากหรือมีเก็บไว้เยอะเท่าไหร่ เราไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีที่ดินให้กับใคร ต่างจากที่ดินในโลกของความเป็นจริง ที่ยิ่งมีที่ดินมากเท่าไหร่ เราก็ต้องยิ่งจ่ายภาษีที่ดินมากขึ้นเท่านั้น ในโลกของความเป็นจริงจึงมีหลายคนมักจะใช้วิธีการปลูกต้นกล้วยเพื่อเลี่ยงการจ่ายภาษีที่ดินที่มากขึ้น
2. ที่ดินในโลกของความเป็นจริงมันรกล้างถ้าหากเราไม่ได้ดูแลมันอย่างสม่ำเสมอ การดูแลที่ดินในโลกของความเป็นจริงมันยุ่งยาก และต้องมีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการจ้างคนให้เข้ามาตัดหญ้า หรือ จ้างแม็คโครมาไถที่ดินต่างๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายพวกนี้มันก็ไม่น้อยเลยทีเดียว ต่างจากที่ดินในโลกเสมือนต่อให้เราปล่อยทิ้งมันไว้ 10 ปี มันก็ไม่มีอะไรรกร้างหรือต้องบำรุงรักษาอะไรที่ยุ่งยาก
3. การที่เราจะติดป้ายโฆษณาอะไรสักอย่างบนที่ดินในโลกของความเป็นจริง ถึงแม้ที่ดินตรงนั้นจะเป็นของเราก็ตาม แต่เมื่อเราวางป้ายโฆษณาแล้ว เรายังต้องจ่ายภาษีป้ายให้กับรัฐบาลอีก ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับขนาดของป้ายที่เราติด ต่างจากที่ดินในโลกเสมือน ต่อให้เราติดตั้งป้ายโฆษณามากเท่าไหร่ เราก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีให้กับใคร แถมเราอาจจะยังสามารถได้เงินจากการวางโฆษณาอีก
4. การซื้อขายสะดวกง่ายและรวดเร็ว การซื้อขายหรือโอนย้ายที่ดินในโลกเสมือน เราสามารถขายให้กับใครก็ได้ทั่วโลก ต่างจากที่ดินในโลกของความเป็นจริง ที่ถ้าหากเราต้องการขายที่ดินสักแปลง การซื้อขายมันค่อนข้างที่จะยุ่งยากและใช้เวลานานมาก บางครั้งเราอาจจะต้องไปนั่งรออยู่ที่กรมที่ดินเป็นวันๆเพื่อที่จะทำการขายได้สำเร็จ
5. ที่ดินในโลกของความเป็นจริงมันแพงเกินไป ต่างจากที่ดินในโลกเสมือนที่มีราคาที่ถูกมาก ราคาเริ่มต้นแค่ 3 บาทเราก็สามารถมีพื้นที่เป็นของตัวเองได้แล้ว ยิ่งเราใช้ต้นทุนที่ถูกมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงที่เราจะเสียหายจากมันก็จะยิ่งน้อยลงมากขึ้นเท่านั้น
ในอดีตเราอาจจะเคยได้ยินคำว่า ที่ดินในโลกของความเป็นจริงมันมีจำนวนจำกัด และราคาของมันก็จะมีแต่ขึ้นไม่มีลง คำพูดนี้เป็นจริงหรือไม่?
1.1 ที่ดินมีจำนวนจำกัดก็จริง แต่มนุษย์สามารถสร้างพื้นที่นึงในขนาดเท่าเดิมให้สามารถจุคนได้เพิ่มมากขึ้นได้ นั่นก็คือการใช้วิธีการสร้างตึก ที่ดินขนาดเท่าเดิม แต่ความสูงสามารถเพิ่มขึ้นได้ ตึกบางตึกสามารถจุคนได้เป็นพันคน ถึงแม้ที่ดินจะมีจำนวนจำกัด แต่การอาศัยของคนที่อยู่บนตึกมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ก็สามารถทำให้เมืองต่างๆร้างได้ ยิ่งมีตึกสูง มีตึกมากเท่าไหร่ การอาศัยของผู้คนก็จะไปกระจุกตัวกันอยู่ที่เดียว
ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้เกิดขึ้นในหลายๆประเทศ ที่เริ่มมีที่ดินรกร้าง ปล่อยทิ้งไว้ เพราะตึกงอกขึ้นมาจำนวนมาก แต่กลับไม่มีคนอาศัย
1.2 ทำไมที่ดินในโลกของความเป็นจริงถึงมีแต่ราคาเพิ่มขึ้น และไม่มีลง ราคาที่เพิ่มขึ้นมา มันไม่ได้เพิ่มขึ้นเพราะพื้นฐานของความเป็นจริงเลย
ทุกวันนี้คนเกือบ 80% เมื่อซื้อบ้าน พวกเขาไม่ได้ซื้อมันด้วยเงินสด แต่คนจำนวนมากซื้อบ้านด้วยเงินกู้ การที่มีบ้านหรือที่ดินมีราคาสูงขึ้นทุกปี นั้นล้วนแล้วแต่มาจากเงินที่มาจากอนาคตทั้งนั้น เงินกู้ หรือ หนี้สินพวกนี้ มันจะเข้ามาผลักดันราคาของบ้านและที่ดินให้สูงขึ้นอยู่เรื่อยๆในทุกๆปี
ยิ่งมีธนาคารปล่อยกู้ง่ายมากเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งมีเงินและกำลังที่จะซื้อที่ดินและบ้านได้มากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ผมซื้อที่ดินและบ้านในราคา 8 แสน และมีคนนึงเขาสามารถทำเรื่องกู้เงินได้เงินมา 2 ล้าน เพียงเท่านี้เขาก็จะมีเงินที่จะสามารถมาซื้อต่อจากผมได้แล้วในราคา 1.5 ล้านบาท ผมสามารถขายที่ดินได้อย่างง่าย และราคาที่ดินก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะมีคนใหม่ๆ เริ่มกู้เงินและเข้ามาซื้อต่อกันเป็นทอดๆ ในราคาที่สูงขึ้น
เพราะถ้าหากไม่ทำการกู้เงิน การซื้อสินทรัพย์อะไรพวกนี้ด้วยเงินสด มันคงเป็นอะไรที่ยากมากๆ นี่คืออีกหนึ่งความเสี่ยงของที่ดินในโลกของความเป็นจริง ที่มีมากกว่าโลกเสมือน เพราะว่ามันใช้ต้นทุนที่สูงมากเกินไปในการซื้อ มันกำลังอาจจะเป็นการที่ใครลุกช้า ก็อาจจะต้องจ่ายรอบวง
นึกถึงวันที่เงินเริ่มเฟ้อ ธนาคารเริ่มขึ้นดอกเบี้ย การกู้เงินจากธนาคารจะเริ่มมีความยากขึ้น ฟองสบู่ที่สะสมมานานก็อาจจะแตกลงได้ เพราะจะไม่มีใครมีเงินมาซื้อต่อในราคาที่แพงขึ้นได้ไปอีก แต่สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้แน่นอน แต่เชื่อว่ายังไงวันนึงมันก็ต้องเกิด
แต่มันก็สามารถไม่เกิดขึ้นได้ เพราะที่ดินในโลกของความเป็นจริงรัฐบาลสามารถควบคุมได้ ถ้าหากที่ดินเริ่มมีราคาที่แพงเกินไป หรือ ที่ดินจำนวนมากเริ่มตกไปอยู่ในมือของคนรวยเป็นหลัก รัฐบาลก็จะสามารถใช้วิธีเพิ่มภาษีของที่ดินได้ เพื่อบีบบังคับให้การเก็งกำไรในที่ดินลดน้อยลง ปัญหาพวกนี้สามารถแก้ได้
2 ข้อย่อยก็คือ เหตุผลที่ทำให้โลกเสมือนยิ่งเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น เมื่อที่ดินในโลกของความเป็นจริงมีราคาที่สูงขึ้น สูงขึ้นไปมาก จนคนทั่วๆไปเริ่มจะเข้าถึงยาก หรือ เข้าไม่ถึง เมื่อถึงจุดนั้นผู้คนจำนวนมาก
จะเริ่มมองหาทางเลือกอื่นเพิ่มเติม เพื่อลดความเสี่ยงของตัวเอ และเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง
ที่ดินในโลกเสมือนสามารถทดแทนที่ดินในโลกของความเป็นจริงได้ไม่มากก็น้อย เช่น เราสามารถจัดงานคอนเสริตบนพื้นที่กว้างๆได้ โดยใช้งบประมาณที่ไม่เยอะมาก ทำให้ลดต้นทุนการจัดงานไปได้อย่างมาก และทำให้ผู้จัดงานมีกำไรเพิ่มมากยิ่งขึ้น
หรืออาจจะเป็นการสร้างโรงเรียน หรือ อาคารทำกิจกรรมต่างๆได้ เพื่อลดต้นทุนในการสร้าง
ยกตัวอย่างเช่น การสร้างโรงเรียนแต่ละแห่ง จำเป็นต้องใช้งบประมาณในการสร้างที่ค่อนข้างสูงมาก แต่ที่ดินในโลกเสมือนก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถลดต้นทุนการสร้างพวกนั้นลงได้ แล้วให้ผู้คนจำนวนมากเข้ามาเรียนกันในโลกเสมือน ต่างๆ
ทั้งหมดนี้คือข้อดีและสิ่งที่น่าสนใจที่ในอนาคตโลกเสมือนจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น โลกเสมือนไม่จำเป็นต้องมีแค่โลกเดียว
เมตาเวิร์ส เป็นเหมือนเครือข่ายอินเตอร์ ยกตัวอย่างเช่น เรามีคอมเครื่องนึง เมื่อเราเปิดคอมแล้ว เราสามารถที่จะเล่นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ายูทูป ดูหนังในเน็ตฟลิกซ์ หรือการเล่นเฟสบุ๊ค
เมตาเวิร์สก็จะเป็นเช่นนี้ แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ เราจะไม่ได้นั่งเล่นหน้าคอมอีกต่อไปแล้ว แต่เราอาจจะสวมแว่น VR หรือ AR แทนในการเล่น ทุกอย่างที่เราเล่นหรือใช้งาน อาจจะเป็นในแบบรูปร่าง 3 มิติ
ถ้าหากเมตาเวิร์สเป็นเหมือนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
การที่เราเลือกซื้อที่ดินในโลกเสมือน มันก็จะเป็นเหมือนกับการที่เราเลือกเล่นแอพหรือเกมต่างๆในโลกปัจจุบันนี้ ยกตัวอย่างเช่น เราเลือกที่จะเล่นไอจี มากกว่าเฟสบุ๊ค หรือ เล่นติ๊กต่อกมากกว่าไอจี หรือเราจะเล่นมันทั้งหมดก็ได้ เพราะโลกอินเตอร์เน็ตไม่มีขอบเขต เราสามารถเล่นได้ทุกอย่าง
โลกเสมือนก็เช่นกัน มันจะเป็นในลักษณะนี้ ก็คือ เราสามารถเลือกแพลตฟอร์มหรือเลือกเกมที่เราจะเล่นได้ เหมือนกับที่เราสามารถเลือกได้ในปัจจุบันว่าเราจะทำคลิปลงแพลตฟอร์มยูทูป หรือ ลงติ๊กต่อก หรือลงเฟสบุ๊ค หรือจะลงทั้งหมด เพื่อสร้างรายได้
สิ่งนี้ที่ผมจะพยายามสื่อก็คือ ที่ดินในโลกเสมือน มันจะเป็นอีกหนึ่งช่องทาง หรือ อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เราจะสามารถทำเงินได้ในอนาคต เหมือนกับที่เราทำเงินได้บนโลกอินเตอร์ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ การทำดรอปชิบ ทำคลิปลงติ๊กต่อก ยูทูป จะสังเกตุได้ว่า แพลตฟอร์มในตอนนี้มันแทบที่จะเหมือนกันทั้งหมด แต่ทุกแพลตฟอร์มมันก็อยู่ได้
โลกเสมือนก็เช่นกัน มันจะเป็นในลักษณะนี้ มันจะไม่เหมือนที่ดินในโลกของความเป็นจริงที่ว่ามันมีจำกัด ไม่สามารถสร้างหรือผลิตเพิ่มได้ เพราะที่ดินในโลกเสมือนมันคือสิ่งที่เราสามารถสร้างเพิ่มได้
เพราะฉนั้นการเลือกซื้อที่ดินหรือเลือกแพลตฟอร์มเลยเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก ที่เราต้องรู้ว่าในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้าแพลตฟอร์มตัวนี้จะสามารถสร้างประโยชน์หรือสร้างผลตอบแทนหรือช่องทางการหารายได้ให้กับเราได้อย่างไรบ้าง
ที่ดินในโลกเสมือนไม่จำเป็นต้องซื้อ ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน และเราสามารถเล่นมันได้ฟรี
ผมอยากให้มองมันเป็นแค่อีกหนึ่งช่องทาง หรือ อีกหนึ่งทางเลือก ที่เราจะสามารถทำเงินจากมันได้ในอนาคต และมันอาจจะเป็นอีกหนึ่งทางรอด ของผู้คนที่หาเงินในโลกอินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบันนี้
ซึ่งผมก็ได้ทำการเลือกตัวที่ดีที่สุดไว้ให้แล้ว
ตัวนั้นก็คือที่ดินในโลกเสมือนของ Earth2
ทำไมถึงต้องเป็นตัวนี้ ผมจะทำการอธิบายเพิ่มเติมในโพสถัดไป ~
เว็บไซต์ซื้อที่ดินใน Earth2 https://earth2.io/
โค้ดส่วนลดการซื้อที่ดิน 7.5% : 👉 THAILAND
โฆษณา