28 ม.ค. 2023 เวลา 13:19 • ความคิดเห็น
อาจจะเป็นการเสียสละ หรืออาจจะเป็นการทำลายตัวเอง หรือก็อาจจะไม่ใช่ทั้งคู่ก็ได้นะครับ
ลองกลับมาที่ตัวเองก่อน เพื่อกลับมา ทบทวนตัวเราเองว่า ตัวเรากำลังทำอะไรอยู่
ขอแชร์เรื่องราวของผม ที่สถานการณ์ใกล้เคียงกันครับ
แม่ของผมขอยืมเงินผม ซึ่งแม่ผมมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงิน ซึ่งในตอนแรก ผมก็ให้ยืมไปครับ เพราะจำนวนเงินที่ยืม ไม่ได้เยอะมาก และสักพักแม่ก็คืนเงินผม
แต่มีช่วงหนึ่งที่การเงินเริ่มมีปัญหา แม่ผม จึงต้องยืมเงินเพิ่ม แต่คราวนี้ เงินที่ถูกยืม กว่าจะได้คืนก็นาน หรือบางครั้ง ยังไม่ทันได้คืน ก็มาขอยืมผมต่อ
จากเดิม ยอดรวมยืมเงินผมเป็นแค่หลักหมื่น กลายเป็นหลักแสน
ผมเริ่มไม่อยากให้แม่ผมยืมเงินแล้ว เพราะมันเริ่มเกินกำลังผม ความคิดด้านลบก็เริ่มเข้ามาในหัวผมมากขึ้น
และไม่ใช่ความคิดอย่างเดียว ผมก็แสดงพฤติกรรมที่ไม่ได้กับแม่ผมด้วย เช่น แม่ผมไลน์ขอมายืมเงิน ผมแกล้งไม่อ่าน หรือโทรมา ก็ไม่รับ หรือบอกติดธุระ
น่าแปลกมาก ทั้งที่ผมก็เชื่อว่า การช่วยเหลือแม่ การเสียสละเงินเก็บตัวเอง น่าจะเป็นเรื่องดี แต่กลายเป็นว่าตัวผมนั้นย่ำแย่ และแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีกับแม่อีก
ผมลองกลับมาคิดทบทวนตัวเองใหม่อีกครั้ง ว่าผมได้พลาดอะไรไป ผมถึงได้มาถึงจุดนี้
ผมได้คำตอบตัวเองอยู่ 2 อย่าง
1) ผมไม่ได้แสดงความซื่อสัตย์ของตัวเอง หรือผมไม่ได้บอกแม่ไปตรง ๆ ว่า ผมอึดอัดทุกครั้งที่แม่มายืมเงินของผม
การที่ผมไม่ได้แสดงความซื่อสัตย์ของตัวเองออกมา เป็นเหตุให้แม่ผมไม่ได้รับรู้ความอึดอัดใจของผม ทำให้แม่ยังคงขอยืมผมต่อ
การที่ไม่เป็นตัวของตัวเองนี้แหละ ที่ทำลายจิตใจผม และยังทำให้ความสัมพันธ์ของผมกับแม่ดูแย่ด้วย
2) ผมไม่ได้มีคำสัญญาที่จะพร้อมช่วยเหลือครอบครัวในยามที่พวกเขาลำบาก ตั้งแต่ตอนที่แม่ผมยืมเงินครั้งแรกแล้ว
การที่ผมไม่มีคำสัญญา ไม่ได้หมายความว่า ผมจะไม่ช่วยเหลือแม่ผม แต่เวลาที่แม่ผมขอยืม ถ้าผมไม่เดือดร้อน ผมก็ให้ แต่ถ้าผมเดือดร้อน ผมก็อึดอัดที่จะให้ มันจึงไม่ใช่ความต้องการที่จะช่วยเหลือจริง ๆ
จากการทบทวนของตัวผม ทำให้ผมตั้งตัวเองขึ้นมาใหม่ ผมสัญญากับตัวเองว่าจะพร้อมช่วยเหลือพวกเขาในยามที่ลำบาก
ผมเลยได้ไปบอกกับแม่ตรง ๆ บอกเขาด้วยความจริงใจว่า ถ้าคืนให้ไม่ไหว จะคืนแค่บางส่วนก็ได้ ถือว่าผมยกให้
แน่นอนว่า เงินผมก็ยังไม่ได้คืน แต่ผมสามารถเป็นกำลังใจให้แม่ผม พร้อมที่จะช่วยเหลือ หรือสามารถพูดกับเขาได้แบบตรงไปตรงมา
และที่สำคัญคือ พฤติกรรมของผมที่มีต่อแม่ก็ดีขึ้น และทำให้ความสัมพันธ์ของแม่ลูกก็กลับมาดีกว่าเดิม
เรื่องราวของผม จากเดิมที่มันเป็นการเสียสละ หรือการทำลายจิตใจตัวเอง มันก็ได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง
การเสียสละ เปลี่ยนเป็น ความเต็มใจ
การทำลายจิตใจตัวเอง เปลี่ยนเป็น การเติมเต็มคำสัญญาของตน
ขอให้เรื่องราวนี้เป็นประโยชน์กับคุณ และให้คุณได้ค้นพบความสงบสุขของตัวเอง
ขอบคุณครับ
1
โฆษณา