28 ม.ค. 2023 เวลา 23:46

เรื่องราวของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นผู้หญิงชนเผ่าพื้นเมือง

เนื่องจากเดือนธันวาคม เป็นเดือนเฉลิมฉลองวันสิทธิมนุษยชนสากล ศิริวรรณร พรอินทร์ ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ Nabi Fellowship Gen 1 และเป็นอาสาสมัครองค์กร Sangsan Anakot Yawachon ได้นำเสนอเรื่องราวของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นผู้หญิงชนเผ่าพื้นเมือง ชื่อมะเมียะเส่ง สิริวลัย
มะเมียะเส่ง นิยามตนเองว่าเป็น "เยาวชนชนเผ่าพื้นเมืองที่มีความหลากหลายทางเพศที่เป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชน” ซึ่งเติบโตในชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองที่ตั้งอยู่ในแถบชายแดนประเทศไทย-พม่า/เมียรมาร์ ในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง และใช้อาวุธสงคราม
เธอและชุมชนเผชิญกับการถูกเลือกปฏิบัติ และละเมิดสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง สิทธิชุมชน ทั้งในมิติที่ดิน และทรัพยากร นอกจากนี้เธอและเยาวชนเผ่าพื้นเมือง ยังถูกเลือกปฏิบัติในมิติทางเพศ และความหลากหลายทางเพศ
ในอดีตเธอได้มีโอกาสได้รับทุนและเข้าร่วมอบรมทางด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง สิทธิผู้หญิง สิทธิความหลากหลายทางเพศ และได้รับการเสริมสร้างองค์ความรู้จากโครงการจัดตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน ซึ่งทำให้เธอตระหนักและอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เธอและชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองเผชิญอยู่
หลังจากนั้น เธอจึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะอาสาสมัครของโครงการจัดตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน เพื่อได้พัฒนาศักยภาพ มุมมองเชิงสังคม รวมถึงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชน สิทธิผู้หญิง สิทธิความหลากหลายทางเพศ และสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง
ปัจจุบัน นอกจากมะเมียเส่ง ได้เข้ามามีบทบาทใหม่ ในฐานะคณะกรรมการโครงการจัดตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน เพื่อสนับสนุนการทำงานของ โครงการจัดตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน ที่เป็นองค์กรขับเคลื่อน พัฒนาสิทธิมนุษยชนของเด็กผู้หญิง เยาวชนที่มีความหลากหลายทางเพศ และผู้หญิงชนเผ่าพื้นเมือง รวมทั้งในด้านวิชาการเธอกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตร์นาโนและเทคโนโลยีนาโน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย
ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงที่มะเมียเส่งอยากเห็น คือ “อยากเห็นครอบครัว ชุมชน และสังคม เข้าใจและตระหนักประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิผู้หญิง และสิทธิของ LGBTIQ รวมถึงมีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมที่มีความเป็นธรรม โดยเฉพาะต่อชุมชนชนเผ่าพื้นเมือง”
#เฟมินิสต์ #นักปกป้องสิทธิมนุษยชน #ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน #ผู้หญิงชนเผ่าพื้นเมือง #เยาวชน #สิทธิเด็ก #สิทธิผู้หญิง #สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ #มูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน #โครงการจัดตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน #VDAYthailand #InternationalHumanRightsDay
#HumanRights #GenderJustice #WomenHumanRightDefenders #IndigenousWomenhumanRightsDefender #SangsanAnakotYawachon, #YoungFeministFromSalawinRiver, #ChiangMaiFrontRunners #LGBTIQANRight #IndigenousPeoples #StandForHumanRight
โฆษณา