30 ม.ค. 2023 เวลา 03:10 • การตลาด

5 เรื่องน่ารู้จาก KEEN รองเท้าแตะของคนคูล ที่ผลิตมาจากวัสดุรีไซเคิลล้วน ๆ

หลายคนคงเคยเห็นรองเท้ารูปร่างหน้าตาแปลกใหม่ที่ใช้เชือกหลากสีถัก แถมมีช่องระบายอากาศเพื่อช่วยให้รองเท้าไม่อับชื้น ถูกใจใครหลาย ๆ คน ทั้งสายชอบผจญภัย สายชอบรองเท้ายูนีคมีสไตล์ ใส่กันได้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน รองเท้าที่ว่าก็คือ “KEEN” ซึ่งเป็นรองเท้าที่เรียกได้ว่ามีดีไซน์แบบไฮบริด ตอบโจทย์ในทุกฟังก์ชันการใช้งาน
ขึ้นชื่อว่าเป็นรองเท้าไฮบริด KEEN จึงสามารถใส่ไปเดินลุยทำกิจกรรมแบบ extreme ได้ หรือแม้แต่ใส่เดินชิว ๆ ในห้างก็ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ ด้วยการออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร แถมพื้นรองเท้าก็ยืดหยุ่นและรับแรงกระแทกได้อย่างดีจนทำให้ใส่สบายมากจนใคร ๆ ก็ต่างหลงรัก
สิ่งที่ทำให้ KEEN โดดเด่นกว่ารองเท้าแตะใส่ลุยยี่ห้ออื่น ๆ เพราะมันไม่ได้มีดีแค่เรื่องของดีไซน์และฟังก์ชั่น แต่เรื่องที่ว่านั้นจะเป็นอะไร วันนี้ Ad Addict จึงจะพาเพื่อน ๆ ไปดู 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “KEEN” กัน !
1. ดีไซน์ที่ถูกออกแบบรวมกันระหว่าง Shoes และ Sandals
หากใครกำลังมองหารองเท้าสำหรับการผจญภัย รองเท้ายี่ห้อ KEEN ก็คงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ถูกลิสต์ไว้ต้น ๆ เนื่องจากดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ใส่สบายเท้า เรียกได้ว่าตอบโจทย์สายชอบทำกิจกรรมลุย ๆ แบบสุด ๆ
ดีไซน์ของรองเท้า Keen เริ่มมาจากประสบการณ์การทำงานของ Martin Keen ผู้ก่อตั้งแบรนด์สมัยเป็นนักเดินเรือแข่งขัน ด้วยอาชีพแข่งขันทางน้ำทำให้ต้องใส่รองเท้าที่คอยป้องกันเท้าให้ปลอดภัยตลอดเวลาการแข่งขันเพื่อไม่ให้ได้รับการบาดเจ็บ
แต่รองเท้าพวกนั้นกลับใส่ไม่สบายและอึดอัด จน KEEN เกิดคำถามขึ้นมาว่า “ทำไมรองเท้าแตะถึงจะป้องกันนิ้วเท้าไม่ได้” เขาจึงพัฒนารองเท้าแตะที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างรองเท้าแตะและรองเท้าใส่ลุย จนออกมาเป็นรองเท้า KEEN ที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้ !
2. “Newport” รองเท้าแตะ KEEN คู่แรกที่เปิดตัวในฤดูหนาว
ในปัจจุบันจะเห็นว่ามีรองเท้า KEEN ผลิตออกมาหลายรุ่น หลายแบบให้เหล่านักผจญภัยและคนที่ชอบรองเท้าดีไซน์เก๋ได้เลือกใช้ และรองเท้าหลากหลายแบบของ Keen มีจุดยืนร่วมกันคือใส่สบายและมีความทนทาน
รองเท้าสุดเก๋ใส่สบายของ KEEN นั้นเริ่มต้นมาจากรองเท้า “Newport” ซึ่งถือเป็นรองเท้าแตะใส่ผจญภัยคู่แรกที่มียางป้องกันนิ้วเท้าด้านหน้า และมีโครงสร้างแบบโครงกระดูกที่ทำออกมาเพื่อใส่ในกิจกรรมที่ต้องใช้การเคลื่อนไหว เช่น การแล่นเรือใบ (ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นกิจกรรมที่อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ) และพัฒนาออกมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันนี้ KEEN มีรองเท้าหลายรุ่นไม่ว่าจะเป็น Uneek Slide, Targhee หรือ Clearwater
ความน่าสนใจคือ KEEN เปิดตัวรองเท้าแตะรุ่น Newport ในงานแสดงสินค้า Fall 2003 สำหรับ ”กีฬาฤดูหนาว” ทั้ง ๆ ท่ีมันเป็นรองเท้า ”รองเท้าแตะใส่ลุย” อาจเป็นเรื่องที่ฟังดูเป็นไปไม่ได้ แต่ KEEN ทำเช่นนี้ก็เพื่อที่จะแสดงจุดยืนในความแตกต่างเป็นออริจินัลของตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยูนีคจริง ๆ
ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ปัจจุบันนี้ KEEN จะกลายเป็นรองเท้าแบรนด์ฮิตที่ขายได้มากกว่า 30 ล้านคู่แล้ว !
3. Influencer ของแบรนด์ไม่ใช่ดาราดัง แต่เป็นนักสังคม นักพัฒนา และนักผจญภัย
จุดขายที่ทำให้ KEEN กลายเป็นที่สนใจในหมู่นักเดินทาง, นักผจญภัยหรือแม้แต่วัยรุ่นที่ชอบดีไซน์ที่แตกต่าง ไม่ใช่แค่ความสบายเมื่อสวมใส่ แต่กลับเป็นความโดดเด่นของแบรนด์ที่สนับสนุนการช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่
KEEN สนับสนุนให้คนออกมาทำกิจกรรมเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง จึงเห็นได้จาก Motto ของแบรนด์ที่ว่า “Better Take Action” การเลือกตัวแทนของแบรนด์จึงไม่ใช้ดาราหรือคนดัง แต่เป็นนักสังคม นักพัฒนา และนักผจญภัย เพราะ KEEN เชื่อว่าไม่ว่าใครก็สามารถที่จะเป็น Influencer ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้เพียงแค่เป็นคนที่ “กล้าลงมือทำ”
โดยในปี 2004 KEEN ได้ตอกย้ำแนวคิดของแบรนด์ในการช่วยเหลือสังคมด้วยการบริจาคเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับผู้ประสบภัยจากสึนามิที่เคยถล่มบริเวณคาบสมุทรอินเดีย
สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของ Keens ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยการลงมือทำอย่างจริงจังแทนที่จะหวังอย่างลม ๆ แล้ง ๆ
4. นอกจาก New balance แล้ว KEEN Newport ก็เป็นรองเท้าอีกคู่ที่ Steve Jobs เลือกใส่
เราอาจจะเคยเห็นสไตล์การแต่งตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของชายผู้พลิกวงการไอทีชื่อดังอย่าง Steve Jobs ด้วยเสื้อสีดำคอเต่า กางเกงยีนส์ขายาวและรองเท้า New Balance 992
แต่หารู้ไม่ว่า Steve Jobs ก็มีแบรนด์รองเท้าอื่นในดวงใจด้วยเหมือนกัน ! รองเท้าที่ว่าคือ KEEN Newport โดยเรื่องราวเริ่มต้นจาก Martin Keen ผู้ก่อตั้ง KEEN ได้เจอกับ Steve Jobs ที่สนามบินขณะที่กำลังวางแผนดำเนินธุรกิจรองเท้า KEEN บน Macbook และ Steve เข้ามาถามเรื่องการใช้งานโน้ตบุ๊ค
Martin Keen ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับ Steve Jobs ก่อนจะเสนอรองเท้าให้เขาคู่นึง และ Steve Jobs ก็ตอบรับทันทีแบบไม่ต้องคิด โดยเขาหยิบ KEEN มาใส่เป็นประจำจนกล่าวได้ว่า KEEN กลายเป็นรองเท้าคู่ใจอีกคู่ของ Steve Jobs
เพราะดีไซน์ที่แปลกใหม่และใส่สบายของรองเท้ายี่ห้อ KEEN ทำให้คนนิสัยช่างเลือกอย่าง Steve หันมาสนใจใส่ในชีวิตประจำวัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จของรองเท้าแตะไฮบริดที่ไม่ได้จำกัด Target แค่นักผจญภัยหรือคนชอบทำกิจกรรมเท่านั้น แต่รวมไปถึงนักธุรกิจด้วย เรียกได้ว่าใครใส่ก็ได้ !
5. KEEN ให้เงินพนักงาน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครทุกปี
หัวใจหลักของ KEEN คือการผลักดันให้คนออกไปทำกิจกรรมสนุก ๆ ข้างนอก อย่างเช่นการไปปีนเขาหรือไปปั่นจักรยาน แต่ด้วยความพยายามของแบรนด์ในการพยายามสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ สู่สังคม ทำให้นิยามของคำว่าการทำกิจกรรมสนุก ๆ มีความหมายมากกว่านั้น
KEEN พยายามที่จะสนับสนุนให้คนได้ทำกิจกรรมที่สนุกควบคู่ไปกับการดูแลสังคมอย่างยั่งยืน ตัวธุรกิจจึงมุ่งช่วยเหลือสังคมในทุกทางที่สามารถจะช่วยได้ โดย KEEN ได้จัดให้พนักงานในสาขา Portland ประเทศอเมริกาไปเข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครในชุมชน โดยเสนอเวลาสูงสุดถึง 36 ชั่วโมงในการทำกิจกรรมนี้
ยิ่งไปกว่านั้นวันคุ้มครองโลกพนักงานเกือบ 40 คนของบริษัท Keen ได้มาช่วยกันดูแลเส้นทางในสวนป่าของ Portland เพื่อช่วยสร้างเส้นทางสีเขียวให้กับผู้คนด้วยเหตุนี้หลายคนจึงรู้สึกดีที่ได้ซื้อรองเท้าแบรนด์ KEEN
เพราะไม่ใช่แค่เพียงจะได้รองเท้าคุณภาพสูงที่ใส่สบายแต่เป็นเหมือนได้สนับสนุนบริษัทที่มีการทำงานให้โลกนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
โฆษณา