29 ม.ค. 2023 เวลา 13:18 • การเกษตร

#รีคัลท์เทคโนโลยีการเกษตรเพิ่มผลผลิตดูแลแปลง

'เริ่มดูแลสุขภาพแปลงปลูกด้วยภาพถ่ายดาวเทียม (NDVI) มอนิเตอร์พืชตลอดการเพาะปลูก' ไม่ต้องเข้าแปลงแบบเสี่ยงๆสุ่มๆอีกต่อไป
NDVI มีประโยชน์กับพี่น้องชาวเกษตรแบบเราๆยังไง? มาเล่าเรื่องราวไปด้วยกันครับ
สมมติว่าพี่ๆเกษตรกรมีที่ดินผืนนึง ทำการปลูกพืชไร่ทั้งแปลงลงปลูกพร้อมกัน และมีอายุการเจริญเติบโตแบบเต็มแปลงแล้ว สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้น คือ พืชนั้นก็ต้องเติบโต มีความสูง ขนาดใกล้เคียงหรือไล่เลี่ยกันใช่ไหมครับ
ถ้าพี่ๆเกษตรกรเปิดดูแอปพลิเคชันใบไม้รีคัลท์ทุก ๆ 5-10 วัน เป็นระยะแล้ว NDVI แสดงผลเป็นสีเขียวเท่ากันทั้งแปลง ก็สบายใจ โล่งใจไป แต่ปรากฎว่ามาวันนี้เปิดแอปดู อ้าว! สีมีทั้งเขียว แดง เหลือง หรือสีไม่สม่ำเสมอ นั่นหมายความว่า แปลงของเรามีงานเข้าแล้วครับ!
อาจจะกำลังพบปัญหาหรือเกิดสิ่งผิดปกติขึ้น จากภาพที่โชว์ทำให้ทีมเกษตรกรยุคใหม่สามารถเข้าไปตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาได้ทันก่อนที่จะเกิดเหตุที่เยอะมากกว่านี้ครับ
ในความเป็นจริงจากการลงพื้นที่พูดคุยกับพี่ๆเกษตรกร เราพบว่าหลายท่านไม่ได้ดูแลพื้นที่แค่แปลงเดียว บางคนทำเกษตรไม่กี่ไร่ บางคนทำเป็นสิบไร่ บางคนที่เป็นร้อยไร่ แถมบางคนมีแปลงอยู่หลายพื้นที่ หลายตำบล หลายอำเภออีก
ถ้าทำนา .. ช่วงเพาะปลูกก็ยังพอที่จะขับรถไปจอดยืนดูได้ใช่ไหมครับ แต่บางท่านปลูกอ้อย ปลูกมัน .. ปลูกไปสักระยะ ต้นสูงเลยหัวไปแล้ว จะมองยังไงให้เห็นปัญหาทั้งแปลงดีนะครับ
ถ้าเปิดแอปพลิเคชันใบไม้รีคัลท์ดู NDVI แล้วถ้าพบปัญหาก็ค่อยลงไปดูในมุมของแปลงที่แสดงค่าสีผิดเพี้ยนไป ว่าพืชในจุดนั้นมีปัญหาอะไร ประหยัดแรง ประหยัดเวลา
อยากมี NDVI ไว้ดูแปลงทำไงดี ?
เพียงพี่ ๆ เกษตรกรดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใบไม้รีคัลท์ > ลงทะเบียน > เริ่มวาดแปลงที่เพาะปลูกอยู่พร้อมทั้งใส่รายละเอียดต่าง ๆ เช่น พืชที่ปลูก วันที่เริ่มปลูก ตามรายละเอียดในแอปพลิเคชัน
รีคัลท์ได้พัฒนาและเพิ่มการวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูง ขนาด 10*10 ตารางเมตร ให้แสดงผลถึงเจริญเติบโตของพืชในแปลงทุก ๆ 10 วัน นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกข้อมูลกิจกรรมการเพาะปลูกได้ด้วยครับ (ดาวน์โหลดฟรี ใช้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆครับผม)
เพราะรีคัลท์รู้ว่าทุกแปลงปลูกทุกพืชที่พี่ๆเกษตรกรทุกท่านดูแลมีความสำคัญมากแค่ไหน ชาวรีคัลท์หวังว่าข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ NDVI ในวันนี้จะช่วยให้พี่ๆนำไปประยุกต์ในการใช้งานได้ง่ายขึ้นนะครับ
#รีคัลท์ #Ricult #เพื่อนคู่คิดเกษตรกร #ธุรกิจเพื่อสังคมการเกษตรที่ยั่งยืน #เกษตรกรยุคใหม่ #Smartfarm #NDVI #แผนที่ดาวเทียม #เพิ่มผลผลิต
โฆษณา