29 ม.ค. 2023 เวลา 23:48 • สุขภาพ

เรื่องเล่าจาก Ward MRCU. PSU. Hospital.

On BiPAP
Cr : Ward MRCU.
ร่วม 1 เดือนสำหรับการใช้ชีวิตใน Ward MRCU. ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
ไม่ใช่ครั้งแรกกับการ On BiPAP เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับคนไข้หอบอย่างรุนแรง และยังเหมาะสำหรับคนนอนกรนอีกด้วย
BiPAP คือเครื่องช่วยหายใจชนิดแรงดัน 2 ระดับ(Bi-level Pssitive Airwar Pressure, BiPAP) สามารถตั้งให้ระดับแรงดันอากาศในจังหวะหายใจเข้าและหายใจออกมีค่าแตกต่างกันได้ ขณะที่ On BiPAP หมอจะให้ยาพ่นควบคู่กับการพ่นยาทุก 1 ชั่วโมง ร่วมด้วย ยาฉีด และยากิน
ยาพ่นที่ได้รับ
Cr:Ward MRCU
On high flow
Cr:P_Pat.
หลังจากนั้นก็ On high flow เป็นเครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง แพทย์สามารถให้อัตรา FiO2 ที่สูงให้กับผู้ป่วยได้มากกว่าในการบำบัดด้วยการให้ออกซิเจนผ่านช่องจมูก โดยไม่ต้องใช้หน้ากาก ในการดูแลผู้ป่วยหนัก ที่มีกลุ่มหายใจลำบาก การใช้เครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (High flow) ยังสามารถป้องกันการใส่ท่อช่วยหายใจ
On Oxygen Cannula
Cr:P_Pat.
Oxygen Cannula คือสายหรือท่อให้ออกซิเจนทางจมูก ซึ่งมีลักษณะสายยางสอดใส่เข้าในช่องจมูกทั้งสองข้าง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ง่ายสุด เป็นวิธีการรักษาที่คนไข้เริ่มมีอาการดีขึ้น
ทั้ง 3 วิธีที่กล่าวมาเป็นรูปแบบการรักษาที่หมอพยายามปรับเปลี่ยนตามรูปแบบของอาการ แต่การพ่นยาก็ทุก 1 ชั่วโมงนาน 20 วัน
หลายคนคงแปลกใจเมื่อพ่นยาทุก 1 ชั่วโมงจะนอนหลับได้อย่างไร นี้คือความพิเศษและน่าชื่นชมของพยาบาล Ward MRCU เธอไม่ปลุกคนไข้ย่องเบาอย่างนิ่มนวลและอ่อนโยนมาพ่นผ่านเครื่อง BiPAP คนไข้สามารถนอนได้ปกติ คราใดที่เธอมาฉีดยาก็มาแบบย่องเบาโดยคนไข้ไม่รู้สึกตัวเลย
ย่องเบา ตามความหมายแล้ว แอบเข้าไปขโมยสิ่งของโดยไม่ให้เจ้าของรู้ตัว จริง ๆ เธอก็แอบเข้าไปขโมยนั่นแหละแต่ขโมยหัวใจคนไข้ไปแล้ว คนไข้ติดใจด้วยกิริยานุ่มนวลอ่อนหวาน และน่ารักทุกชุด เขียว ฟ้า ขาว และม่วง หัวใจที่ถูกขโมยไปจะเก็บไว้ตลอดไป
ขอชื่นชมและขอบพระคุณ
พยาบาล Ward MRCU
C4:P_Pat.
Ward MRCU
เป็น Ward คนไข้รักษาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ คนไข้ทุกคนต้องใช้อุปกรณ์ช่วยในการหายใจ ดังนั้น พยาบาล Ward MRCU เป็นพยาบาลที่ทำงานหนักมาก ๆ และมีชุดที่เกี่ยวข้องอยู่ทั้งหมด 4 สี คือ สีเขียว สีฟ้า สีม่วง และสีขาว มีคนไข้ทั้งหมด 16 เตียง และห้องแยกอีก 1 เตียง รวมเป็น 17 เตียงทำให้พยาบาลแบ่งความรับผิดชอบออกเป็น 4 ทีม
เมื่อฉันอยู่เตียง 15 จึงอยู่ทีมที่ 4 เรามีเพื่อนร่วมทีมประกอบด้วยเตียง 13 เตียง 14 เตียง 15 และเตียง 16 ฉันไม่สามารถคุยกับเพื่อนร่วมทีมได้เลยเนื่องจากเพื่อนฉันใส่เครื่องช่วยหายใจกันทุกคน พร้อมกันนี้เพื่อนฉันยังกินอาหารพิเศษ แต่ละเตียงเรียงรายไปด้วยขวดยา สายระโยงระยางเพื่อใช้ในการรักษา
อุปกรณ์ทางการแพทย์ล้อมรอบ
Cr:P_Pat.
เสียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ เสียงดังแจ้งเตือน เป็นเสียงคุ้นชินที่ได้ยินเสมือนเสียงนกร้องยามเช้า และจราจรบนท้องถนน คราใดที่เสียงเงียบลงอดไม่ได้ที่หันไปมองเพื่อนข้างเตียงที่ร่วมทีมเดียวกัน ว่าทำไมเงียบไป ดุจเช่นเสียงแจ้งเตือนเมื่อออกซิเจนน้อยลง หรือเมื่อการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ เร็วเกินไปหรือน้อยเกิน ทำให้ฉันใจสั่นเสมอ เพื่อนฉันเป็นเช่นใด
พยาบาลรุมล้อมเพื่อการช่วยเหลือ
Cr: P_Pat.
ไม่ว่ายามทิวาหรือราตรี คราใดที่คนไข้มีปัญหา ความดันต่ำ การเต้นของหัวใจผิดจังหวะ หรือแม้แต่ไข้ขึ้นสูุง ความรวดเร็วในการดูแลฉับไว กระฉับกระเฉงทุกคน มิเพียงเท่านั้นความมีน้ำใจ ความอ่อนโยนมีอยู่ในหัวใจทุกคน ถือได้ว่า Ward MRCU มีพยาบาลและบุคลากรทุกคน รวดเร็วว่องไว มีน้ำใจ ห่วงใย สดใส จริงใจ ต่อคนไข้ ขอชื่นชมและขอบพระคุณ
วันที่ 6 มกราคม 2566 เป็นวันที่ฉันส่องกล้อง และในคืนนั้นเองไข้ขึ้น 38.3 องศาเซลเซียส เวลา 22.00 น. ผลคือเป็นฝีที่รักแร้ และแล้วพอเที่ยงคืนหมอได้ผ่าออกทันทีพร้อมเอาฝีไปเพาะเชื้อเพื่อดูผล แต่อัลฮัมดุลิละฮ์ผลไม่มีอะไร ความเร็วของหมอที่ตัดสินฉับไวไม่รอช้า ด้วยการใช้ยาแก้อักเสบ 10 วันการทำแผลที่ต่อเนื่อง ฝีก็ได้หายก่อนกลับบ้าน แต่ถึงกระนั้นหมอก็ยังให้อุปกรณ์ทำแผลกลับบ้าน
วันที่ 13 มกราคม 2566 เหมือนจะเป็นวันที่พยาบาลวุ่นวายสุด เตียง 13 ไข้ขึ้นสูงหมอโทรปรึกษาญาติ เตียง 14 เช่นกัน รวมไปถึงเตียง 16 ด้วยความวุ่นวายของพยาบาลนั้นไม่ต้องพูดถึง ฉันเตียง 15 ดีกว่าใครเขา ได้แต่นั่งมองและชื่นชมการทำงานของทีมพยาบาล ทุกคนคล่องแคล่วรู้งาน ใน 3 เตียงที่มีปัญหาทำให้ขาที่เดิน มือที่จับ สมองที่คิด ทำงานพร้อมกัน ในใจฉันมีแต่ความชื่นชม แม้ว่ามันคือหน้าที่แต่มันเกินหน้าที่รับผิดชอบ
สุดท้ายเตียง 14 หมอตัดสินใจเจาะคอและส่งห้อง ICU แต่ละเตียงระโยงระยางไปด้วยสาย และขวด มีเสียงดังของอุปกรณ์ทางการแพทย์คอยเตือน ดุจเสียงดนตรีที่แปลกใหม่ ฟังเรื่อยไปมักคุ้นชิน
หนึ่งชั่วโมงของเวลาเยี่ยมสายตาและรอยสัมผัสของลูกด้วยความห่วงใยที่มีต่อแม่ สายตาและเสียงเรียกของน้องชายต่อพี่ชาย สายตาและรอยสัมผัสที่มีต่อสามี ทำให้น้ำตาคลอเบ้านึกถึงความตายที่ยังไม่ถึงเวลาตาย บททดสอบที่พระเจ้าให้แต่ละคน แต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน เมื่อมาเห็นความเจ็บป่วยอันหนักหน่วงแล้วย้อนกลับไป มนุษย์เราความตายอยู่แค่เอื้อม ทำไมจึงมีการแย่งชิง ไม่ว่าจะเป็นอำนาจ คอรัปชั่น สินบน
สิ่งที่ได้มาไม่ได้นำกลับไป สิ่งที่ตราตรึงอยู่สำหรับลูกหลานคือความดี ถ้าคิดได้และนึกถึงความตายให้มาก ว่าหากตายแล้วไม่มีสิ่งใดติดตัวไปเลยนอกจากเสื้อผ้าที่ญาติสวมใส่ให้แค่ชุดเดียวเท่านั้น แล้วจะกอบโกยผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้องไปทำไม
ช่วงเวลาการเปลี่ยนท่านอนคนไข้
Cr :P_Pat.
ทุก 2 ชั่วโมง พยาบาลจะมาเปลี่ยนท่านอนคนไข้ก่อนจะเปลี่ยนท่านอนก็จะดูว่าปัสสาวะหรืออุจจาระแล้วยังถ้ามีแล้วก็จัดการเปลี่ยนให้เรียบร้อย ขณะที่ทำการเปลี่ยนผ้าและพลิกตัวก็จะมีการพูดคุยและหยอกล้อกับคนไข้แบบเป็นกันเอง
- ยายมีแฟนแล้วยังคะ พบรักกันที่ไหน อยากกลับบ้านแล้วยัง
- อย่าพ่นน้ำลายใส่ซิจ๊ะเดี่ยวไม่หล่อนะ เป็นยังไงบ้างหิวแล้วยัง
- ฉี่ยังคะ เรียบร้อยแล้วมีพร้อมกัน 2 อย่างเลยนะเนี่ย
ฯลฯ
พวกเธอทำไปคุยไปไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย มือที่หยิบถุงอุจจาระและปัสสาวะไปชั่งและเช็ดให้คนไข้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และสำหรับฉันถือเป็นบุญคุณและขอบพระคุณยิ่งนัก
ช่วงเวลาเช็ดตัวอาบน้ำคนไข้
Cr : Pat.
วันละ 2 ครั้งสำหรับการเช็ดตัวอาบน้ำคนไข้ แม้ว่าอยู่บนเตียงการเช็ดตัวที่สะอาดเยี่ยงอาบน้ำไม่ว่าคนไข้จะปัสสาวะล้นแพมเพิส สามารถเปลี่ยนและทำความสะอาดให้เรียบร้อย ดูแลเป็นอย่างดี
ใช่ว่าแค่หน้าที่ แต่คือความใส่ใจที่มาจากใจ ทำให้เกิดความคล่องแคล่วและรวดเร็ว ทุกครั้งหลังอาบน้ำจะมีการทาวาสลีนเพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับ ส่วนความสะอาดนั้น 100 % ทำให้คนไข้รู้สึกชื่นชม และขอบพระคุณเป็นอย่างมาก ความรู้สึกเกรงใจจึงเกิดขึ้นทุกครั้ง
ความสะอาดและใส่ใจของแม่บ้าน
Cr : P_Pat.
ลืมเสียไม่ได้สำหรับการดูแลทำความสะอาดของแม่บ้าน ทุกเวรและทุกคนมีความรับผิดชอบและดูแลทำความสะอาดเป็นอย่างดี ทุกคนล้วนแล้วมีอัธยาศัยดี ไม้กวาดที่กวาดอย่างระมัดระวัง ไม้ถูพื้นที่ถูอย่างเอาใจใส่แม้ด้วยหน้าที่แต่มันคือความใส่ใจ มองดูแล้วน่าชื่นชมและขอบพระคุณ
ด้วยความชื่นชมและขอบพระคุณ
Cr : P_Pat.
ขอขอบพระคุณ
เวลาร่วม 1 เดือนสำหรับการเข้ารักษาใน Ward MRCU ไม่มีสักวินาทีที่พยาบาลใน Ward นั่งเฉยนอกจากเวลาพักรับประทานอาหาร เวลาที่สนุกคือเวลาเปลี่ยนท่านอนของคนไข้ เวลานั้นคือเวลาที่ได้พูดกันระหว่างคนไข้กับพยาบาล หรือพยาบาลด้วยกันเอง
Ward MRCU เป็น Ward คนไข้ที่มีปัญหาระบบทางหายใจและต้องใช้อุปกรณ์ในการช่วยหายใจ ดังนั้น ถือว่าคนไข้มีอาการหนัก เป็นผลให้พยาบาลใน Ward ทำงานหนักตามไปด้วย เนื่องจากคนไข้แต่ละคนต้องได้รับการช่วยเหลือเป็นพิเศษ ดังนั้น คนไข้ขอชื่นชมและขอบพระคุณทั้งแพทย์และพยาบาลมา ณ โอกาสนี้ด้วย
ชอบสุดสำหรับ Ward MRCU คือเมื่อญาติไปยืนข้างเตียงคนไข้ พยาบาลจะเดินมาถามว่าเป็นอะไรกับคนไข้ เมื่อญาติตอบว่าเป็นลูกพยาบาลจะรายงานอาการของคนไข้ทันทีเพราะถือว่านั่นคือญาติสายตรงรับทราบอาการในขณะนั้น ขอชื่นชมและขอบพระคุณอย่างจริงใจ
มนุษย์ทุกคนเกิดมาล้วนแล้วแต่ได้รับบททดสอบกันทุกคน บางคนบททดสอบจากความรัก บางคนได้รับบทสอบจากอาชีพ บางคนได้รับบทสอบจากลูก บางคนได้รับบททดสอบจากครอบครัว ฯลฯ และสุดท้ายหลายคนได้รับบททดสอบจากปัญหาสุขภาพ
เมื่อทุกคนได้เห็นรับรู้เรื่องราวของบททดสอบเหล่านี้จะเห็นว่าความตายอยู่แค่เอื้อมมาแล้วไป ไม่มีอะไรติดตัวมาและกลับอย่างไม่มีอะไรติดตัว ดังนั้น อย่าทำชั่วกอบโกย อยากได้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หมั่นสร้างความดีและช่วยเหลือกันให้มาก จะได้กลับไปด้วยตัวเปล่าอย่างมีคุณค่าและน่าชื่นชม
อ้างอิง
โฆษณา