30 ม.ค. 2023 เวลา 08:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สหรัฐ คอตก! ระบบอาวุธมหาเทพ ถูกรัสเซีย ปลูกสะระแหน่

ในการทำสงครามระหว่างฝ่ายรุม NATO และพันธมิตร 40 ชาตินั้น สหรัฐ ได้ให้ยูเครนกู้อาวุธเทพประทานขั้นสูง 2 ระบบเรดาร์ คือ AN/TPQ-36 และ AN/TPQ-48 ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565
เรดาร์ AN/TPQ-36 มีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุตำแหน่งการยิงของปืนใหญ่ของกองทัพรัสเซีย เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง และระบบปืนใหญ่อัตตาจร
23
ส่วนเรดาร์ AN/TPQ-48 หมุนลาดตระเวนแบบ 360 องศา เพื่อตรวจจับตำแหน่งปืนใหญ่ และตรวจจับเป้าหมายการบินเพื่อสกัดกั้น รวมทั้งสนับสนุนการชี้เป้าจรวดเทพ HIMARS ให้โจมตีโรงพยาบาล โรงเรียน ที่อยู่อาศัยพลเรือนอดีตชาวยูเครนแยกเอกราช
เรดาร์ 2 ชนิดนี้ประกอบกับระบบเรดาร์ของยูเครน จะทำงานสอดประสานกัน สหรัฐ คุยโวว่าอาวุธเทพของตนน่าสะพรึงกลัวไร้เทียมทานอย่างมาก สามารถล่องหนได้มานานกว่า 6 เดือน เมื่อสัปดาห์ก่อนมีรายงานว่าเรดาร์นี้พังที่เขตคอร์ซอน และโดเนตสค์
18
ล่าสุดกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่าได้ใช้กลอุบายทำให้อาวุธมหาเทพป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูง AN/TPQ-36 และ AN/TPQ-48 ของสหรัฐ หลงกล
ถูกบังคับเปิดเผยตัวเองต่อตำแหน่งที่ตั้งพิกัดอำพรางตัวใกล้เมืองเคอร์ซอน และเมือง Novoaleksandrovk ภาคใต้แนวชายแดนยูเครน
12
โดยอาวุธมหาเทพสหรัฐ ดีใจหวังว่าจะเป็นผู้ชี้เป้าตอบโต้ขีปนาวุธรัสเซียเหล่านั้น กองทัพรัสเซีย ใจดีจึงปล่อยโดรนพลีชีพ Lancet ไปย้อนเกร็ดด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียว
ส่งผลให้ระบบเรดาร์ต่อต้านอากาศยานเทพประทาน 2 ระบบของสหรัฐฯ พังยับซ่อมไม่ได้ กลายเป็นเรือนเพาะชำปลูกสะระแหน่ไปในบัดดล
20
กองทัพรัสเซีย ระบุว่าการสูญเสียเรดาร์มหาเทพ AN/TPQ-36 และ AN/TPQ-48 จะมีผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพการโจมตีปืนใหญ่ของกองกำลังผสม โดยเฉพาะระบบจรวด HIMARS สหรัฐฯ ที่ยังพอเหลือรอดจะตาบอดยิงสะเปะสะปะ
คาดว่ากองทัพรัสเซียใช้กลอุบาย ขีปนาวุธหลอกของเก่าสมัยโซเวียต เช่น Kh-55 SM ที่ไม่ติดหัวรบระเบิด และเครื่องบิน Su-35S ที่ติดตั้งขีปนาวุธ Kh-31 ทำท่าจะยิงหลอกอาวุธเทพ จากสหรัฐ ให้เผยตัว
16
ที่ทางสหรัฐ อ้างว่ารัสเซียใช้วิธีการปล่อยขีปนาวุธ Iskander, Kalibr และจรวดหลายลำกล้อง เพื่อล่อเรดาร์เทพ ให้เผยสัญญาณ และตำแหน่ง จากนั้นรัสเซียเปิดตัวขีปนาวุธต่อต้านรังสีพิสัยไกล Kh-31PD
อย่างรวดเร็ว เพื่อกำจัดเป้าหมายนั้น เป็นการพูดเกินจริงแก้เขิน
เพราะขีปนาวุธ Iskander เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้แบบเคลื่อนที่ รัสเซียจะใช้สำหรับโจมตีทางยุทธวิธีระดับกองทหารระดับกองพลที่รวมตัวกันหลักพันนายให้ระเหยไปในคราวเดียวเท่านั้น
22
ส่วนขีปนาวุธร่อน Kalibr ยิงจากเรือรบหรือเรือดำน้ำ เพื่อโจมตีเป้าหมายที่มีมูลค่าสูงกว่าขีปนาวุธ และขีปนาวุธร่อน Kh-31A , Kh-31P SAM ระยะไกลและระยะกลาง
ที่ออกแบบมาเพื่อทำลายเรดาร์เทพฝ่ายตรงข้ามในโหมดแอคทีฟ รัสเซียก็ไม่ได้ใช้ เพราะเป็นอาวุธที่มีราคาสูง เก็บเอาไว้รอโจมตีระบบป้องกันภัยทางอากาส Patriot ราคาหลายหมื่นล้านบาทจึงจะสมศักดิ์ศรีกัน
16
แค่เรดาร์มหาเทพ AN/TPQ-36 และ AN/TPQ-48 สหรัฐ ใช้โดรนพลีชีพ Lancet ราคาไม่กี่บาทก็เหลือเฟือแล้ว ไม่ต้องใช้อาวุธซับซ้อนใด อย่าว่าแต่เรดาร์มหาเทพสหรัฐ ตัวนี้เลยต่อให้ส่งระบบเทพ Patriot มาก็ไม่รอดเหมือนกัน
สหรัฐ หมดอนาคตเรดาร์เทพไปอีก 2 แบรนด์แล้ว ต่อไปจะเสนอขายใครจะกล้าซื้อไปใช้ เพราะตัวมันเองยังเอาตัวไม่รอดจากอาวุธราคาถูกรัสเซีย แล้วจะไปปกป้องใครได้
16
ล่าสุด ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-300 ของกองทัพยูเครนในเมืองคาร์คีพ มันทำงานผิดปกติอีกแล้ว แทนที่จะพุ่งขึ้นสกัดอาวุธรัสเซีย
แต่มันกลับพุ่งลงมาโจมตีอาคารที่พักอาศัยชั้นบนหลายห้องพังยับไฟไหม้ได้รับความเสียหาย มีเหยื่อเสียชีวิตและบาดเจ็บแล้ว 3 ราย และนับครั้งไม่ถ้วนที่มันโจมตีที่พักชาวยูเครนด้วยกันเอง
15
สหรัฐ และ NATO ส่งอาวุธเทพมาติดหล่มสงครามยูเครนอีกเยอะๆ เรือนเพาะชำปลูกสะระแหน่เพียบแน่นอน 🚀🤭😂
 
💗🤗 อ่านจบแชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที และโปรดกดถูกใจให้ทีมงานวิเคราะห์ข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
20
🤔 อึ้ง ลัตเวีย ส่งสกู๊ตเตอร์เทพ ลงสนามรบยูเครน👇
ที่มา : R1 afrique , Military cognizance , RU , RT news , Sputnik news , Tass , trtworld
#WorldUpdate
3
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
3
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
2
โฆษณา