30 ม.ค. 2023 เวลา 11:49 • คริปโทเคอร์เรนซี

รวม 5 วิธีบริหารพอร์ต วางแผนลงทุนยังไงไม่ให้กลับไปดอยอีก !

ช่วงนี้ตลาดคริปโตกลับมา Bull Run ในระยะสั้น ทำให้เราเริ่มเห็นเหรียญหลายตัวเริ่มกลับมาเขียวต้อนรับตรุษจีนกันแล้วกว่า 30% - 100% ทำเอาหลายคนที่เคยส่ายหัวว่า จะหันหลังให้กับตลาดคริปโตต่างกลับคำ เตรียมตบเท้าจะควักเงินเข้ามาซื้อเหรียญต่าง ๆ กันอย่างไม่ขาดสาย
แต่แอดเชื่อว่า แม้ใจจะอยากช้อนมากแค่ไหน อาการ “กลัวติดดอย” ของใครหลายคนน่าจะหลงเหลือเป็นบาดแผลในใจอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ดังนั้นเพื่อไม่ให้อาการนี้เป็นกำแพงขวางกั้นในการลงทุน ของเรา แอดจะพาเพื่อน ๆ ไปดู 5 วิธีบริหารพอร์ต ฉบับคนไม่กลัวดอยกัน !
บอกเลยว่า ดูจบปุ้บ อาการหาย ไม่ต้องกลัวดอยกันอีกต่อไป !
ส่วนจะมีวิธีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปดูกันเล๊ยยยย
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
1.ประเมินความเสี่ยงก่อนลงทุน
วิธีแรกไม่ต้องไปไหนไกลค่ะ ให้เราสำรวจ และประเมินความเสี่ยงในการลงทุนก่อนว่า เรารับการขาดทุนได้มากน้อยแค่ไหน 10% 20% หรือ 30% ถือเป็นขั้นตอนเบสิกที่สุดที่มือใหม่ และทุกคนต้องทำก่อนคิดจะเริ่มต้นลงทุนเลย เพราะการที่เรารู้ลิมิตการขาดทุนของตัวเองจะทำให้เราไม่ต้องกังวลกับการ “ติดดอย” นั่นเองค่ะ
อีกทั้งยังทำให้เรารู้ด้วยว่า ควรจะ Cut loss ที่จุดไหนดี ซึ่งถือเป็น “วินัย” สำคัญในการลงทุนเลยก็ว่าได้ เจ็บน้อย ดีกว่าเจ็บนาน เพราะยิ่งนานดอยก็ยิ่งสูงเป็นเงาตามตัว
2.แบ่งไม้ลงทุน
วิธีต่อมาที่อยากให้เพื่อน ๆ นำปรับใช้เลยก็คือการ “แบ่งไม้ในการลงทุน” ที่เพื่อน ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการ “ถัว” หรือ “ช้อนซื้อ” เมื่อถึงแนวรับสำคัญ และเมื่อเราทำการถัวไปเรื่อย ๆ ราคาทุน และยอดดอยของเราก็จะต่ำลงไปด้วย
แต่คนส่วนมากมักจะทำผิดกันก็คือ การ “เติมเงิน” เข้าซื้อ และถัวไปเรื่อย ๆ แบบไร้จุดหมาย ซึ่งเมื่อไรที่ราคาลงเรื่อย ๆ อาการกลัวดอยจะกลับมากำเริบ และอาจจะทำให้ขาดทุนยับเยินมากกว่าเดิมก็เป็นได้
สิ่งที่อยากให้ทำคือ แบ่งไม้ในการลงทุนตั้งแต่เริ่ม หรือก่อนจะเข้าซื้อเลยดีกว่า เพราะจะทำให้เรา “รู้” จำนวนเงินที่จะขาดทุนเป็นตัวเลขที่แน่นอน เช่น วางแผนลงทุนใน BTC 40% ของพอร์ต จากนั้นค่อยแบ่งไม้ซื้อจาก 40% ตามแนวรับสำคัญอีกทีละ 10% นั่นเอง
3.Cut loss ไปซื้อของที่ถูกว่า
วิธีนี้จะ Advance ขึ้นมาหน่อย เหมาะกับคนที่ทำการเทรดมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยจะทำการ Cutloss เมื่อราคาปิดแท่งวัน หรือแท่ง 4h หลุดต่ำกว่า"แนวรับสำคัญ"
จากนั้นเราก็จะไปรอที่แนวรับสำคัญเส้นต่อไป ที่อยู่ต่ำกว่าที่เราคัทออกมาเพื่อให้ได้ของที่ถูกกว่า แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าราคามันจะลงมาถึงแนวรับที่เราจะช้อนก็ได้นะ วิธีนี้เลยมีความเสี่ยงอยู่ ถ้าราคามันกลับขึ้นไปเลย ก็คัทฟรี แถมตกรถด้วย
หรือบางคนอาจจะคัทออกมาแล้วไม่ได้ลงตัวเดิมก็ได้ ถ้าคิดว่าตัวเดิมมันคงเป็นขาลงอีกนานหรือไม่น่าดึงดูดแล้ว ไปเล่นตัวอื่นที่กราฟสวย ๆ ก็ได้เหมือนกันค่ะ
4.ทำการ Hedging
Hedging คือวิธีการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนที่เพื่อน ๆ สามารถใช้เพื่อลดการขาดทุนในกรณีที่เทรดผิดทาง หรือไม่มั่นใจในเทรนด์ของราคาได้ ผ่านการเปิด Order Buy และ Sell ในราคาที่เท่ากัน จำนวนเงินเท่ากัน และในเวลาที่เดียวกัน
ยกตัวอย่างเช่น เพื่อน ๆ จะลงทุน BTC ที่ 10,000 บาท แต่ไม่แน่ใจว่า ราคาจะขึ้นหรือลงเพราะเป็น Sideway อยู่ เพื่อน ๆ สามารถทำการ Hedging โดยการซื้อ BTC ในจำนวน 5,000 บาท จากนั้นนำเงินอีก 5,000 ไปทำการ Short ไว้ในราคาที่เท่ากันได้ และเมื่อไรที่ BTC เลือกทางแล้วก็ให้ทำการปิดฝั่งที่ผิดออกไปได้เลย
ซึ่งวิธีนี้อาจจะนำไปประยุกต์เพื่อรับผลตอบแทนจากการ Staking ก็ได้นะ เช่น ถ้าเราอยากได้ผลตอบแทนจากการ Staking ETH อย่างเดียว 20% ต่อปี ก็ให้เราซื้อ ETH และเปิดชอร์ต ETH เอาไว้เลย จากนั้นนำเหรียญไป Staking เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ผลตอบแทนอย่างเดียว แบบไม่ต้องกังวลกับความผันผวนของราคาอีกต่อไป
สามารถเข้าไปดูการ Hedging แบบละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/stockerday/posts/pfbid0bjaQf74rJhXbH5UdsNhMAutSoQ9q4Kdjuhs1aSqSWnJhTDjrXPtpNgycBBtCJgxxl
5.เลือกสินทรัพย์ใหม่
อาการ “กลัวดอย” มักจะขึ้นตรงกับความผันผวนของราคา เมื่อไรที่ราคาสวิงขึ้นลงอย่างรุนแรง อาการนี้ก็จะกำเริบแบบรุนแรงตามไปด้วย ดังนั้นถ้าใครไม่อยากกลับไปดอยแบบหนักอีกละก็ การเลือกสินทรัพย์ที่ราคาไม่ผันผวนก็อาจจะตอบโจทย์ได้เช่นกัน
ไม่ว่าจะเป็น การเลือกไปลงทุนในหุ้นปันผลที่ให้ผลตอบแทน 8 - 12% ผ่านการ DCA, เลือกลงทุนในอสังหาที่ให้ผลตอบแทนที่แน่นอน หรือการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำอย่าง พันธบัตรรัฐบาล หรือหุ้นกู้ก็ได้ เพราะโอกาสที่จะติดดอย และเงินต้นจะหายนั้นน้อยมาก ๆ
แต่สิ่งที่จำเป็นคือ ต้องเข้าใจ และรู้ลึกในสินทรัพย์นั้นอย่างแท้จริง เพราะผลตอบแทนจะไม่ค่อยหวือหวา แต่มักจะให้ผลที่ดีกว่าในระยะยาวนั่นเอง
ยังไงก็ลองนำไปใช้กันดูนะคะ บอกเลยว่า 5 บริหารพอร์ตนี้ จะช่วยฮีลแผลใจให้กับชาวดอยได้กว่า 90% แน่นอน ><
โฆษณา