31 ม.ค. 2023 เวลา 13:31 • ศิลปะ & ออกแบบ

ศิลปินชาวอังกฤษวาดภาพแสนสวยด้วยเครื่องพิมพ์ดีด

ดินสอ ปากกา หรือพู่กันอาจจะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ศิลปินส่วนใหญ่ใช้ในการวาดภาพ แต่สำหรับ James Cook สิ่งเหล่านั้นกลับไม่มีความจำเป็น เพราะเขาจะใช้เพียงแค่เครื่องพิมพ์ดีดเท่านั้น
การวาดภาพด้วยเครื่องพิมพ์ดีดให้ออกมาสวยงามสมจริงไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายนัก แต่ Cook ซึ่งมีประสบการณ์ในการวาดภาพแบบนี้มานานเกือบ 10 ปีสามารถทำมันออกมาได้อย่างน่าทึ่ง
โดยผลงานของเขาจะมีทั้งภาพคน สิ่งของ รวมทั้งสถาปัตยกรรมต่างๆ และเมื่อไม่นานมานี้ Cook ได้สร้างสรรค์ผลงานชุดใหม่ ซึ่งเป็นภาพเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น ภาพ Girl with a Pearl Earring ของ Johannes Vermeer, ภาพวาดตัวเองของ Frida Kahlo และภาพ American Gothic ซึ่งเป็นผลงานขึ้นหิ้งของศิลปิน Grant Wood
ภาพ Girl with a Pearl Earring (ซ้าย) และภาพวาดตัวเองของ Frida Kahlo (ขวา)
Cook กดแป้นพิมพ์บนเครื่องพิมพ์ดีดเพื่อให้ตัวอักษร เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ปรากฏลงบนภาพในตำแหน่งที่เขาต้องการ โดยอาจจะต้องพิมพ์ย้ำในบางจุดเพื่อให้เกิดเงาดำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ Cook ยังมีลูกเล่นบางอย่างที่ทำให้ภาพที่เขาวาดออกมาดูแปลกตาและน่าสนใจ
ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ซ่อนคำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพนั้น เช่น ในภาพ Girl with a Pearl Earring จะมีคำว่า "pearl”, “earring” และ “girl” ปรากฏอยู่
หรือว่าจะเป็นการใช้หมึกสีแดงในภาพวาดตัวเองของ Frida Kahlo เพื่อให้มันดูใกล้เคียงกับภาพเขียนต้นฉบับ
ภาพวาดด้วยเครื่องพิมพ์ดีดเป็นงานศิลปะที่มีความสวยงามในแบบของตัวเอง และมันยังช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับอุปกรณ์สำนักงานที่แทบจะไม่มีการใช้งานในปัจจุบัน
โฆษณา