30 ม.ค. 2023 เวลา 12:12 • ปรัชญา

เราอยากได้ชีวิตแบบไหน

เราต้องออกแบบไว้ก่อน
.
ตั้งแต่ปีใหม่มา
หุยหมกมุ่นอยู่กับการ "จัดบ้าน"
แต่จนปัญญาจริงๆ
เพราะหุยไม่ชอบการเป็นแม่บ้านแม่เรือน
และไม่รู้จะเริ่มยังไงกับบ้านที่รกๆ
.
เคลียร์ของเก่าของลูกๆในวัยเด็กก็แล้ว
เคลียร์ของตัวเองก็แล้ว
แอบเคลียร์ของสามีด้วยก็แล้ว
ไม่สำเร็จ
.
ที่สำคัญคือ บ้านรกๆ ทำให้ทำความสะอาดยาก
แม่บ้านก็กลับบ้านไปเป็นเดือน
ทำให้หุยต้องทำงานบ้านเอง
ยิ่งลำบากหนัก
แทบจะเรียกให้สิบล้อมาขนของออกจากบ้านให้หมด
.
และเมื่อหุยได้ฟังคลิปหนังสือเสียง
"ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้านแค่การจัดบ้านครั้งเดียว"
ทำให้หุยมีแรงฮึดแกมอยากลอง
หุยเป็นนักเรียนดีเด่นค่ะ
เรียนอะไรมา ชอบลองวิชา
.
สิ่งแรกที่หุยทำ คือการฟังคลิปหนังสือเสียงซ้ำๆ
จนมันเปลี่ยน Mindset
จากคนเกลียดการจัดบ้าน
เป็นคนที่อยากจัดบ้านให้เรียบง่าย
เป็น Minimalist ไปเลย
เมื่อฟังหลายรอบและเข้าใจ
มีกำลังใจ
ก็ลงมือทำค่ะ
.
สิ่งที่อยากสื่อสารในนี้คือ
การจัดบ้าน เริ่มต้นจากการออกแบบ
เราอยากเห็นมุมนี้มุมนั้นเป็นอย่างไร
เช่น เราจัดตู้เสื้อผ้า
เราต้องดูตู้เสือผ้า
แล้วออกแบบว่า
เราอยากเห็นตู้เสื้อผ้าเราเป็นอย่างไร
แล้วจึงมาคัดแยกเก็บหรือทิ้ง
ระหว่างคัดแยก
เราก็สัมผัสกับเสื้อผ้าทุกชิ้น
สิ่งของทีละชิ้น
แล้วกล่าวขอบคุณเค้า
ที่มาเป็นของเราและให้ความสุขกับเรา
หรือให้ประโยชน์กับเรา
อำลาจากกันด้วยดี
ตามที่หุยได้เล่าไปแล้ว
.
สิ่งที่อยากเล่าคือ
มันเหมือนกับชีวิตของเรา
เราต้องออกแบบชีวิตของเรา
ว่าเราอยากเห็นชีวิตของเราเป็นอย่างไร
ชีวิตครอบครัว
ชีวิตส่วนตัว
หน้าที่การงาน
การเงิน
ความรัก
สุขภาพ
.
เมื่อเราเห็นภาพชีวิตในฝันของเราชัดเจน
ก็ค่อยมาวางแผน "คัดแยก"
พฤติกรรมอะไรที่เราควรจะเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เรามีชีวิตในฝัน
พฤติกรรมอะไรที่เราควรสร้างขึ้นเพื่อให้เรามีชีวิตในฝัน
พฤติกรรมอะไรที่เราควรรักษาเพื่อให้เรามีชีวิตในฝัน
รวมทั้งคัดแยก "คน" ที่เราจะเก็บไว้ในชีวิต
หรือ "คน" "สังคม" ที่เราควรขอบคุณแล้วอำลา
.
ชีวิตของเรา เหมือนบ้านค่ะ
ที่เราต้องออกแบบมุมต่างๆให้ชัดเจน
เราจะได้รู้ว่า เราจะใช้ หรือไม่ใช้อะไร
และทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา
ไม่ว่าคน หรือสิ่งของ
ไม่จำเป็นต้องอยู่กับเราตลอดไป
.
เมื่อถึงเวลา ก็ควรจะต้องอำลาจากกัน
เพื่อให้เราได้ก้าวไปข้างหน้า
มีชีวิตในฝัน
แทนที่จะจมอยู่กับอดีต
และเราก็ต้องขอบคุณอดีตที่ผ่านมาและผ่านไป
เพราะมันทำให้เรา มีวันนี้ที่มีสิ่งใหม่ๆงอกงามแทนที่มัน
โฆษณา