30 ม.ค. 2023 เวลา 13:46 • สัตว์เลี้ยง

เกรทเดน สุนัขน่าเลี้ยง สายพันธุ์หมายอดนิยมในไทย

ข้อมูล สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane) ลักษณะ สายพันธุ์ และ นิสัย
ความฉลาด ⭐️⭐️⭐️⭐️
ความซน ⭐️⭐️⭐️
เสียงดัง ⭐️⭐️
เลี้ยงง่าย ⭐️⭐️⭐️
ราคาประมาณ 8,000 - 25,000 บาท
เกรทเดนเป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศเยอรมนี ถึงแม้เกรทเดนจะมีร่างกายใหญ่โต แต่พวกเขาก็เป็นพี่ใหญ่แสนใจดี พวกเขาขึ้นชื่อเรื่องนิสัยที่อ่อนโยนและเป็นมิตร โดยทั่วไปแล้วพวกมันจะเข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดี และมักจะถูกใช้เป็นสุนัขเฝ้ายามเนื่องจากขนาดและความสามารถในการป้องกัน
เกรทเดนยังเป็นที่รู้จักกันในนาม "อพอลโลแห่งสุนัข" เพราะความสง่างามในด้านโครงสร้างและร่างกายของพวกมัน เกรทเดนยังมีขนหลากหลายสี ได้แก่ สีน้ำตาลแกมเหลือง สีน้ำตาลลาย สีดำ สีน้ำเงิน และขนสามสี พวกเขามีขนสั้นเรียบซึ่งต้องการการกรูมมิ่งน้อยมากเหมาะกับคนที่ไม่ชอบความยุ่งยากในการดูแลขนให้สุนัข
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
รูปร่าง ขนาด ลักษณะ ของสุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน
เกรทเดนเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่มีกล้ามเนื้อและมีลักษณะที่โดดเด่น พวกมันมีหัวยาวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีกรามที่แข็งแรงและมีหน้ากากสีดำอยู่บนใบหน้า โดยทั่วไปแล้วหูของพวกเขาจะถูกขลิบแต่งทรงเพื่อให้หูมีทรงแหลมตั้ง เพื่อง่ายต่อการดูแลความสะอาดและความสวยงาม แต่ถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติ หูของพวกเขาจะเป็นทรงปานใหญ่และพับลง พวกเขามีหน้าอกที่ลึกและหลังที่ตรงและแข็งแรง
เกรทเดนเป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่สูงที่สุดและสามารถสูงได้ถึง 34 นิ้วที่ไหล่และมีน้ำหนักระหว่าง 110-200 ปอนด์ พวกมันมีขนสั้นเรียบลื่นที่มีหลายสี เช่น สีน้ำตาลแกมเหลือง สีน้ำตาลลาย สีดำ สีน้ำเงิน ขนของพวกมันง่ายต่อการดูแลและบำรุงรักษา โดยต้องแปรงขนเป็นครั้งคราวเท่านั้นเพื่อกำจัดขนที่หลุดร่วง
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
นิสัยของสุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน
เกรทเดนเป็นที่รู้จักในเรื่องความอ่อนโยน เป็นมิตร และมักจะเข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดี พวกเขามีบุคลิกที่สงบและเข้ากับคนอื่นได้ง่าย ซึ่งทำให้พวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีของครอบครัว แต่พวกเขายังมีความสามารถในการปกป้องครอบครัวของพวกเขาและยังเป็นสุนัขเฝ้ายามที่ดีอีกสายพันธุ์หนึ่ง
เกรทเดนฉลาดและกระตือรือร้นที่จะเอาใจช่วย ซึ่งทำให้ฝึกได้ง่าย พวกมันซื่อสัตย์และรักเจ้าของ พวกมันชื่นชอบที่จะสร้างสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับครอบครัว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขนาดที่ใหญ่และพละกำลัง พวกมันจึงต้องการการเข้าสังคมและการฝึกอบรมที่เหมาะสมตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันกลายเป็นสุนัขที่เอาแต่ใจและยากต่อการควบคุม
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
เกรทเดนไม่เหมาะกับการพักอาศัยในอพาร์ตเมนต์และต้องการบ้านที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่ หรือหากที่พักของท่านไม่มีพื้นที่มากพอ ที่พักของท่านก็ควรอยู่ใกล้กับสวนสวนสาธารณะหรือพื้นที่เปิดโล่งกว้างอื่น ๆ เนื่องจากเกรทเดนต้องการพื้นที่ ที่มากพอที่จะให้พวกเขาได้ออกกำลังกายได้
เกรทเดน เหมาะที่จะเป็นสัตว์เลี้ยงของใคร?
เกรทเดนเป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่และทรงพลังที่ต้องการเจ้าของที่มีประสบการณ์และมีความรับผิดชอบ เหมาะที่สุดสำหรับบุคคลหรือครอบครัวที่มีเวลาที่จะพาสุนัขไปวิ่งเล่นออกกำลังกาย ที่สำหรับเกรทเดนเป็นสุนัขที่มีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสูง ดังนั้นเจ้าของจึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
เกรทเดนต้องการพื้นที่มากในการเคลื่อนไหวและออกกำลังกายเป็นประจำ ดังนั้นจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่พักอาศัยในอพาร์ตเมนต์ หรือบ้านพักที่มีพื้นที่จำกัด พวกเขาต้องการพื้นที่โล่งกว้างสำหรับใช้ในออกกำลังกายเป็นประจำ
เนื่องจากขนาดที่ใหญ่และพละกำลัง พวกมันจึงต้องการการเข้าสังคมและการฝึกอบรมที่เหมาะสมตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันกลายสุนัขที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้นสุนัขสายพันธุ์นี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์กับสายพันธุ์ใหญ่ และเจ้าของต้องมีความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและแน่วแน่ที่จะเป็นจ่าฝูงให้กับสุนัขเกรทเดน
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
โรคประจำตัวของสุนัขสายพันธุ์ เกรทเดน
สุนัขสายพันธุ์เกรทเดนมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพบางอย่างเนื่องจากรูปร่างที่ใหญ่และโครงสร้างร่างกายที่ไม่เหมือนใคร โรคประจำตัวหรือกรรมพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุดที่อาจส่งผลต่อชาวเกรทเดน ได้แก่:
  • โรคข้อสะโพกเสื่อม: เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่ข้อสะโพกไม่พัฒนาอย่างเหมาะสม ส่งผลให้เกิดโรคข้ออักเสบและความเจ็บปวด
  • ท้องอืด: เรียกอีกอย่างว่ากระเพาะอาหารบิดหรือท้องบิด นี่เป็นภาวะร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อกระเพาะอาหารเต็มไปด้วยแก๊สและบิดตัว ขัดขวางการไหลเวียนของเลือดและทำให้กระเพาะอาหารแตก
  • Cardiomyopathy: นี่คือโรคของกล้ามเนื้อหัวใจที่อาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว เกรทเดนส์มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะนี้เป็นพิเศษ และเป็นสาเหตุการตายที่พบได้บ่อยที่สุดในสายพันธุ์นี้
  • Osteosarcoma: เป็นมะเร็งกระดูกชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ และมีอาการรุนแรงเป็นพิเศษในสุนัขพันธุ์เกรทเดน
  • ภาวะพร่องไทรอยด์: นี่คือความผิดปกติของฮอร์โมนที่เกิดขึ้นเมื่อต่อมไทรอยด์ไม่ผลิตฮอร์โมนเพียงพอ นำไปสู่การเพิ่มน้ำหนัก ผมร่วง และอาการอื่นๆ
  • Wobbler Syndrome: นี่คือความผิดปกติของไขสันหลังที่ส่งผลต่อคอและอาจทำให้เกิดความอ่อนแอ ไม่มั่นคง และอาจจะทำให้เป็นอัมพาต
สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ และควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อตรวจหาปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ การเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่มีชื่อเสียงซึ่งมีใบรับรองตรวจสุขภาพตามสายพันธุ์ก็สามารถลดความเสี่ยงของโรคที่สืบทอดทางพันธุกรรมได้
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
วิธีการเลี้ยง และ ดูแล สุนัขสายพันธุ์ เกรทเดน
เกรทเดนเป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่และทรงพลังที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้พวกมันแข็งแรงและมีความสุข ดังนั้น เรามีจึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลเกรทเดนดังต่อไปนี้
  • การออกกำลังกาย: สุนัขเกรทเดนต้องการพื้นที่มากพอสำหรับการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรง พวกเขาต้องการการออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างน้อยวันละหนึ่งชั่วโมง เช่น การวิ่งหรือเดินเล่น รวมไปถึงการทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของในพื้นที่โล่งกว้าง
  • อาหาร: สุนัขเกรทเดนมีแนวโน้มที่จะท้องอืดซึ่งอาจเกิดจากการกินเร็วเกินไปหรือดื่มน้ำมากเกินไปในคราวเดียว เพื่อป้องกันปัญหานี้ ควรให้อาหารเกรทเดนเป็นมื้อเล็กๆ และแบ่งเป็นหลายมื้อ ตลอดทั้งวัน และควรระมัดระวังและป้องกันไม่ให้ดื่มน้ำมากเกินไปในคราวเดียว
  • การกรูมมิ่ง: สุนัขเกรทเดนมีขนสั้นและเรียบซึ่งต้องการกรูมมิ่งน้อยมาก ควรแปรงเป็นครั้งคราวเพื่อกำจัดขนที่ตายแล้วและอาบน้ำเมื่อจำเป็น ทั้งนี้ พวกเขาต้องการการตัดแต่งเล็บและทำความสะอาดหูเป็นประจำ
  • การฝึกอบรม: เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่ พวกเขาจึงต้องการการฝึกเข้าสังคมและการฝึกอบรมที่เหมาะสมตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นสุนัขที่ยากต่อการถูกควบคุม
  • สุขภาพ: สุนัขเกรทเดนมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพบางอย่างเนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่ เช่น สะโพกเคลื่อนผิดปกติ บวม และโรคหัวใจ การตรวจสุขภาพของสัตวแพทย์เป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญในการติดตามสุขภาพของพวกมัน
  • สถานที่เลี้ยง: สุนัขเกรทเดนไม่เหมาะสำหรับการพักอาศัยในอพาร์ตเมนต์หรือที่พักขนาดเล็ก พวกเขาต้องการบ้านที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่หรือยู่ใกล้กับสวนสาธารณะหรือพื้นที่เปิดโล่งอื่นๆ พวกเขายังต้องการที่นอนที่สะดวกสบายและปลอดภัย เช่น ที่นอนหรือกรงสุนัขขนาดใหญ่
สุนัข สายพันธุ์ เกรทเดน (Great Dane)
โฆษณา