31 ม.ค. 2023 เวลา 00:46 • สัตว์เลี้ยง

กลยุทธ์ PETSUMER เพื่อมัดใจสายเปย์ของคนรักสัตว์

จากพฤติกรรมของ Pet parent เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก ทำให้คนเลี้ยงสัตว์อยากที่จะดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งจากพฤติกรรมนี้ทำให้ทาสสัตว์เลี้ยงพร้อมที่จะเปย์ทุกอย่างเพื่อสัตว์เลี้ยงของพวกเขา วันนี้เราเลยจะมานำเสนอกลยุทธ์ PETSUMER เพื่อมัดใจสายเปย์ของคนรักสัตว์ จากงาน “เจาะลึกพฤติกรรมทาสสัตว์เลี้ยงสายเปย์ PETSUMER MARKETING” พร้อมส่องโอกาสของตลาดสัตว์เลี้ยง ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) มาฝากเพื่อนๆ กัน
PETSUMER STRATEGY กลยุทธ์ด้านสินค้าและบริการ
P-Personalization เป็นการตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะด้าน ซึ่งในปัจจุบันผู้ประกอบการต้องการสินค้าหรือบริการที่ Customize ตามชนิดหรือสายพันธุ์ของสัตว์เลี้ยง หรือเรื่องที่ต้องการเป็นพิเศษ เช่น อาหารสำหรับสัตว์ป่วยในบางโรค เพราะด้วยพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก จึงต้องการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างดีที่สุด
E-Easy access ความสะดวกและการเข้าถึงง่าย คือ หัวสำคัญ เพราะหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจหรือบริการ นั่นคือ ลูกค้าจะต้องเข้าถึงง่าย ทั้งในเรื่องของทำเลที่ตั้งที่เอื้ออำนวยต่อคนเลี้ยงสัตว์ หรือบริการแบบเดลิเวอรี ที่อำนวยความสะดวกให้ถึงที่ รวมถึงการมีแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ก็จะช่วยในการเติมเต็มความต้องการของคนเลี้ยงสัตว์ได้
T-Trustworthiness มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ เพราะความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าจากพฤติกรรม Pet parent ที่เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก รักดูแลเหมือนคนในครอบครัว จึงมักจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด และแบรนด์ที่น่าเชื่อถือให้สัตว์เลี้ยงแสนรักอยู่เสมอ
S-Social Influence อิทธิพลจากคนในสังคมสำคัญต่อการตัดสินใจ เพราะคนเลี้ยงสัตว์มีกลุ่มสังคมของคนเลี้ยงสัตว์ด้วยกันที่จะช่วยแชร์หรือแลกเปลี่ยนข้อมมูล ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อทัศนคติและพฤติกรรม จากอิทธิพลที่ได้รับจากสังคมนั้นๆ การที่แบรนด์ผลิตสินค้าและบริการที่สร้างความประทับใจ จนผู้บริโภคสามารถบอกต่อกันได้ในวงกว้าง จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก
กลยุทธ์ด้านการสื่อสาร
U-Uniqueness สร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำ เพราะการสร้างเอกลักษณ์และภาพจำเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์โดดเด่นเป็นเป็นที่จดจำ ดังนั้นการเลือกใช้สื่อโฆษณา การทำคอนเทนต์เพื่อการสื่อสารต้องมีการเลือกใช้สัตว์เลี้ยงในการโฆษณาอย่างเหมาะสม เพื่อที่จะช่วยให้แบรนด์มีความแตกต่างและน่าจดจำ
M-Mental support การสื่อสารโดยการใช้สัตว์เลี้ยงเพื่อผ่อนคลาย เพราะการสื่อสารให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้เรื่องราวหรือคอนเทนต์ต้องสามารถช่วยในเรื่องของจิตใจ ทำให้รู้สึกดี ดูผ่อนคลายมีความสุข มอบความบันเทิงและต้องสื่อสารได้ถึงอารมณ์ ความรู้สึก ความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงและเจ้าของได้เป็นอย่างดี
E-Engagement สร้างความผูกพันกับลูกค้าจนเกิด Loyalty ดังนั้น สินค้าและคอนเทนต์ต้องถูกใจ และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้าให้เกิดการซื้อซ้ำ เพราะตลาดนี้มีลักษณะแบบ One chance, One shot คือ มีเพียงโอกาสเดียวเท่านั้นที่จะได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า เนื่องจากลูกค้าในตลาดนี้มักจะเคยซื้อแบรนด์ที่เคยซื้ออยู่เป็นประจำ เปลี่ยนใจได้ยาก
R-Rights ให้ความสำคัญกับสิทธิของสัตว์เลี้ยง เพราะสิทธิของสัตว์เลี้ยง เป็นเรื่องสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องสนใจ เพราะคนรักสัตว์ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ดังนั้นสิทธิสัตว์จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรถูกมองข้าม การใช้สื่อโฆษณา การสื่อสาร การเลือกทำคอนเทนต์จึงต้องมีความระมัดระวัง และเลือกใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม และคำนึงถึงสิทธิสัตว์อยู่เสมอ
โอกาสธุรกิจ กับ ทาสสายเปย์
ของที่ระลึก/แทนใจ เพื่อเก็บความทรงจำดีๆ ให้กับคนรักสัตว์ เช่น ล็อกเก็ต รูปปั้นสามมิติของสัตว์เลี้ยง เป็นต้น
อาหารเสริม/วิตามิน ซึ่งเป็นมากกว่าอาหาร คือ สินค้าที่เสริมสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงให้เกิดกับสัตว์เลี้ยงที่แสนรัก
แฟชั่นสัตว์เลี้ยง เสริมความหล่อ สวย ถูกใจพ่อแม่สายเปย์ ทั้งเสื้อผ้า ของเล่น ของใช้ อัปเดตเทรนด์ใหม่ให้ลูกรัก
 
บริการสำหรับสัตว์เลี้ยง
ศูนย์บริการสำหรับสัตว์เลี้ยงครบวงจร เป็นบริการแบบ one stop service อาบน้ำ ตัดขน ฝากเลี้ยง หรือบริการอื่นๆ แบบครบจบในที่เดียว
คลินิกสำหรับสัตว์ Exotic เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนเลี้ยงสัตว์เฉพาะกลุ่ม
Tele Medicine บริการปรึกษาออนไลน์กับสัตวแพทย์ เพื่อเพิ่มความสะดวกและความอบอุ่นใจให้กับคนเลี้ยงสัตว์
บริการฝึกสัตว์เลี้ยง การฝึกสัตว์เลี้ยงเฉพาะทาง เช่น ฝึกเพื่อส่งประกวด ฝึกเพื่อช่วยเหลือคนพิการ หรือฝึกเพื่อใช้ในการบำบัด เป็นต้น
และนี่คือ PETSUMER กลยุทธ์มัดใจสายเปย์ ของคนรักสัตว์
TEXT: Momiin
#sme #smethailand #PETSUMER #การตลาด #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND
.
ติดตามเราได้ที่
SME Thailand Online
โฆษณา