31 ม.ค. 2023 เวลา 04:10 • ธุรกิจ
เราเป็นพวก realistic และประสบการณ์ชีวิตมักเป็นหัวหอกในการผดุงความยุติธรรม เรามีมุมมองแบบนี้ค่ะ
1. ก่อนจะไล่พนักงานออก นายจ้างยิ่งต้องฉลาด รอบคอบ รอบรู้ให้มากกว่าพนักงานค่ะ ไม่อย่างนั้น อาจเจอพนักงานหัวหมอ ต้องจ่ายชดเชยกันเป็นหลักล้านเลยนะคะ คงไม่คุ้ม แถมเสียชื่อธุรกิจด้วย ว่าเลิกจ้างไม่เป็นธรรม อย่าว่าแต่คนเก่งเลยค่ะ คนดีก็ไม่อยากเข้ามาทำงานด้วย
2. นายจ้างต้องพิสูจน์ให้ชัดว่า คนฉลาด คนขี้เกียจ และคำว่า "ผลงาน" วัดอย่างไร คำว่า "โดดเด่น" หรือ "ไม่โดดเด่น" วัดอย่างไร เพราะส่วนใหญ่เรามักใช้ความรู้สึกไปชี้วัด ว่าคนนี้โง่ คนนี้ฉลาด วัดยังไง? ว่าโง่ ว่าฉลาด
3. ถ้าถามแบบใช้ความรู้สึก เราชอบคนฉลาด แม้ขี้เกียจก็ไม่เป็นไร เพราะเรามองว่า เราต้องฉลาดกว่าเขา ที่จะมีวิธีบริหารจัดการให้เขาผลิตผลงานออกมาให้ได้ตามที่เราต้องการ คนที่เราไม่อยากได้คือ คนที่ขยันทำแบบโง่ๆ เพราะยิ่งปล่อยให้ทำยิ่งเสียหาย และต้องเสียเงินจ้างคนมาคอยกำกับควบคุมอีกชั้นหนึ่ง ไม่คุ้มค่ะ
โฆษณา