31 ม.ค. 2023 เวลา 05:13 • เกม

"Company of Hero 2 ฮีโร่ตัวจริงคือคนที่ตายจากไป"

สวัสดีทุกๆ ท่านอีกครั้งครับ วันนี้กลับมาพบกับผม โอปอ หรือ AmFatMan เช่นเคย โดยการมาวันนี้ ผมจะมาเล่าความรู้สึกหลังจากได้เล่นเกมให้ฟังเหมือนเดิมครับ แต่รอบนี้จะเป็นเกมที่ผมไม่เคยเล่นมาก่อน ไม่เคยทำรีเสิร์ช ไม่เคยดูตัวอย่าง ไม่เคยลองจับเกมนี้สักครั้งเดียว
ซึ่งเกมนี้เป็นการแนะนำจากแฟนเพจท่านนึงที่อยากให้กระผมได้ลองรีวิวเกมที่มีชื่อว่า “Company Of Heroes 2” ซึ่งหลังจากที่ได้เห็นเช่นนั้น แล้วหันมามองในคลังเกมตัวเองก็พบว่า เอ้า! เกมมีพอดี ดังนั้นวันนี้ ผมเลยมาจัดการทดลองเล่นซะเลย เอาเป็นว่าเราไปดูกันดีกว่า ว่าในมุมมองของผมนั้น เกมส์นี้เป็นอย่างไร ลุย!
1. หน้าเมนูเข้าเกม
เป็นหน้าเมนูที่เข้าใจได้ไม่ยากครับ มีบอกรายละเอียดหลักๆ 3 ส่วนคือ ส่วนแรก “Play” โหมดในการเล่นก็จะมี แคมเปญ / สงครามตามเหตุการณ์ / โหมดออนไลน์ หรือ เล่นกับบอท ซึ่งผมได้ลอง แคมเปญ และ เล่นกับบอทแล้ว โดยแคมเปญจะเป็นโหมดเนื้อเรื่อง อิงประวัติศาสตร์สงคราม ระหว่างฝั่งโซเวียต (ปัจจุบันคือประเทศรัสเซีย) กับฝั่งวอร์มาร์ช (คาดว่าเป็นฝั่งเยอรมนี)
มีการกล่าวถึงสถานที่ที่ได้เข้าไปรบ จากที่ผมได้ยินคือจุดที่ชื่อว่า “สตาร์ลินการ์ด” อะไรประมาณนี้ครับ ฉากในเกม คัทซีน บึ้มบั้ม! ยิงกันกระจาย เสียง ภาพ ถือว่าดีเลย กระหึ่มจนขี้หูเต้นระบำ ฮ่าๆๆๆ ใครชอบแนวสงครามแบบมียุคสงครามโลก เกมนี้แนะนำครับ ถูกใจแน่นอน
ต่อมาโหมดสงครามตามเหตุการณ์ โหมดนี้ผมยังไม่ได้ลองเล่น แต่กดเข้าไปดู เหมือนให้เราเล่นในสงคราม หรือจุดที่สำคัญๆ จากเรื่องเหตุการณ์ในสงคราม ต่อมาคือโหมดที่คิดว่านิยมที่สุดคือ โหมดเล่นแบบ Custom โดยโหมดนี้สามารถเล่นออนไลน์ได้ครับ หรือจะเล่นกับบอทก็ได้
ซึ่งผมได้ลองเล่นกับบอทไปแล้ว สนุกดี แต่กับผู้เล่นด้วยกันผมคิดว่าไม่น่าไหว เพราะอย่างแรก ผมมองว่าเกมนี้ตีตลาดทางฝั่งยุโรปส่วนใหญ่ เลยมี Server ที่จำกัดภูมิภาค เท่าที่เห็นจะมีแค่โซนยุโรปเท่านั้น แล้วปิงค่อนข้างสูง ถ้าเล่นแล้วอาจจะกระตุก เลยคิดว่าไม่ค่อยแนะนำ หรือใครอยากลองก็ได้ไม่มีปัญหา อันนี้ในมุมมองผมนะ แต่เห็นว่าสามารถชวนเพื่อนมาเล่นได้ ถ้าอยากประลองฝีมือกัน เล่นกันเอง ก็คิดว่าน่าจะสนุก ลองดูกันได้เลย
ต่อมาในโหมดนี้ขออธิบายเพิ่มเติมนะครับ ผมจะเลือกเล่นกับ AI หรือ บอท นี่แหละ ซึ่งตัวเราสามารถเลือกฝั่งได้ แต่ฝั่งที่มีให้เราเลือกมีแค่ 2 ฝั่งเท่านั้นคือ โซเวียต กับ วอร์มาร์ช ส่วนอีก 3 ฝั่ง (US / Commander / British) ต้องซื้อ DLC เพิ่มเติม ซึ่งผมมองว่าตัวเลือกในการเล่นน้อยเกินไป แถมอยากเล่นฝั่งอื่นต้องเสียเงินซื้ออีก ถ้าใครเป็นแฟน World War คงจะถูกใจไม่น้อย
แต่สำหรับผมไม่ค่อยถนัดเกมด้านนี้มากนัก ก็คงจะไม่ได้ซื้อมาเล่นคงเล่นแค่ 2 ฝั่งหลักก็พอ ถัดมาจะมีแผนที่ให้เราเลือกได้ว่าจะเล่นแบบไหน และสามารถเลือกผู้บัญชาการ / อาวุธพิเศษในหน้านี้ได้เลยตรงทางฝั่งเพลเยอร์ แล้วก็เลือกฝั่งให้ AI เล่น สามารถปรับระดับได้ว่าจะเอาแบบไหน ง่าย ปานกลาง ยาก ยากมาก เมื่อเลือกได้แล้ว ก็เข้าไปลุยกันในเกมเลย
ส่วนที่สองคือ “Learn” หรือโหมดที่ให้เราเข้าไปทดลองระบบการเล่นว่าเป็นยังไง โดยโหมดนี้จะมี 3 ส่วนคือดูการเล่น / ย้อนดูรีเพลย์ / โหมดสอน ซึ่งผมก็ได้ทำการเข้าไปทดลองเล่นในระบบนี้ ก่อนที่จะเริ่มเล่นแคมเปญ และเล่น Custom ซึ่งถ้าถามผมเนี่ย ยากเอาเรื่องนะ
เพราะคนที่ไม่เคยเล่น กว่าจะจับทางระบบได้ กว่าจะรู้ว่าต้องกดปุ่มไหน ตัวไหนมีความสามารถอะไร เอาจริงๆ ผมก็ยังไม่รู้ระเลียดมากเท่าไร เพราะก็พึ่งได้เล่นไม่นาน แต่ก็พอจะจับใจความและรู้ระบบการเล่นเบื้องต้น และสามารถเริ่มเล่นได้เลย เพียงแค่เล่นในโหมดสอน เราก็เล่นเป็นแล้ว ที่เหลือก็ความรู้นอกตำรา ไปหาดู Youtube ตามกลุ่ม หรือเพื่อน ๆ คนรู้จักเอาเอง
ส่วนที่สาม “Additional Content” น่าจะเป็น Store ของตัวเกม หน้าร้านค้า หน้าโหลด Mod แบบ Official ครับ จะโหลดตรงนี้ก็ได้ หรือจะไปโหลดในหน้า Work Shop ของทาง Steam ก็ได้ แล้วแต่เราสะดวกเลยครับ
2. หน้า Option
ส่วนนี้ไม่มีอะไรมากครับ เป็นการปรับ Option ต่างๆ ปรับเกมเพล ภาพ และเสียง ตามกำลังคอมเราไหว ผมปรับภาพไว้ที่ Higher เพราะภาพที่ปรับไม่ได้ต่างอะไรกันมาก แต่เอาที่เราพอไหว เครื่องไม่ร้อนจนเกินไป เล่นลื่นๆ สบายๆ ครับ
3. Interface หน้าเกม
เมื่อเข้ามาสู่หน้าเกม (รูปนี้ในโหมดสอนเล่น) ตัวเกมจะไกด์เราหมดทุกอย่างเลยครับ คนที่เล่นไม่เป็นแบบผม เข้ามาเล่นคือสามารถจับทางระบบเกมได้จากที่นี่เลย อาจจะไม่ 100% แต่ก็สามารถไปเล่นแคมเปญ หรือ Custom ได้เลย มันมีความคล้าย Red Alert อยู่กลาย ๆ พื้นฐานคอเกมแบบเราๆ ถ้าเคยผ่านเกมเหล่านั้นมา คิดว่าไม่น่าจะยากเกินความสามารถแน่นอน เกมส์จะให้เราพากลุ่มทหารไปตามจุดต่างๆ สอนการสู้ การเข้าหลบจุดบังเกอร์ การใช้สกิล การเคลื่อนที่ การยึดจุด แล้วผมก็ชอบด้วยนะพอเข้ามา
มาถึงก็ใส่กันหนักมาก นี่จินตนาการออกเลยว่า สงครามจริงๆ มันจะโหดร้ายขนาดไหนกันนะ ขนาดในเกมยังกระหึ่มขนาดนี้ ของจริงคงปอดแหกแน่ๆ ถ้าใครขี้กลัว ขนาดผมเล่นไป ยังหายใจไม่ทั่วท้องเลยครับ สงครามนี่มันมีแต่สูญเสียจริงๆ นะ แต่ถ้าไม่มีสงคราม โลกและผู้คนคงจะไม่มีประสบการณ์ที่ดีแบบนี้ อดีตจะสร้างอนาคตที่ดีขึ้น เมื่อมีบทเรียน เราก็จะเรียนรู้จากมัน และพัฒนาสิ่งต่างๆ ได้ในวันข้างหน้า เกี่ยวอะไรกับเกมกันเนี่ย อินไปหน่อย555 😅
4. หน้าคำสั่งตอนเล่นจริง
เมื่อเราได้เข้ามาในการเล่นจริงๆ ก็จะมีคำสั่งต่างๆ ขึ้นมาให้เราได้กดควบคุม โดยสิ่งหลักๆ ที่เราจะใช้คือเมาส์ เลื่อนชิดขอบเพื่อเลื่อนหน้าจอ คลิกซ้ายเพื่อเลือก Object ต่างๆ เพื่อใช้สกิล หรือจะกดปุ่มคีย์ลัดก็ได้นะครับ ในเกมจะมีบอก เช่นตัว E ตัว F สกิลปาระเบิด สกิลพ่นไฟ อะไรประมาณนี้ คลิกขวาเพื่อเคลื่อนที่ ถ้าคลิกค้างเพื่อจัด Formation อะมีความคล้าย Rome ฮ่าๆๆๆ เพราะเกมนี้ค่ายเดียวกันกับโรมครับ ผมเองก็พึ่งจะรู้ว่าเป็นค่าย SEGA
ซึ่งถ้าเราเล่นในแคมเปญ ก็จะมีภารกิจที่ขึ้นทางด้านซ้ายบน หรือถ้ามองไม่ถูก ให้ดูแผนที่ด้านซ้ายล่างประกอบไปด้วยก็ได้ครับ จะมีจุดสีแตกต่างจากคนอื่นขึ้นมาให้เราเห็น หรือบางทีหน้า Interface ตอนรบก็มีลูกศร มีอักษรขึ้นบอกเราเลย ปุ่มคำสั่งต่างๆ ก็มีความคล้ายกับหลายๆ เกมส์ที่เป็นแนววางแผน เรียลไทม์ ปุ่มยิง ปุ่มหยุด ปุ่มสกิล คิดว่าไม่ยากถ้าได้ลองเล่นครับ
ต่อมาก็จะเป็นส่วนของยูนิตทหารด้านบนขวา ซึ่งแต่ละยูนิตก็จะมีสัญลักษณ์แตกต่างกัน มีทั้งพลปืนหนัก พลระเบิด แมชชีนกัน ป้อมปืน สไนเปอร์ หน่วยสนับสนุน และอีกมากมายครับ โดยจะมีแถบพลังบอก คาดว่าเป็น EXP ถ้าเต็มหลอดดาวก็จะขึ้น ส่วนตัวเลขคือจำนวนต่อหนึ่งกอง
สถานะต่างๆ รูปเป้าปืนคือกำลังสู้ รูปนาฬิกาคือรอคำสั่งจากเรา เครื่องหมายตกใจคือติดเอฟเฟคต่างๆ ทั้งหวาดกลัววิ่งหนีกลางสงคราม หรือติดสถานะหมอบ เมื่อเจอบังเกอร์ปืนยิงใส่ เดินไม่ได้ วิ่งไม่ได้ คือจำลองเหมือนว่าไม่ไหวแล้วโว้ยยยย!! กลัวตาย พระเจ้าช่วยลูกด้วย กรูตายแน่ๆ อะไรทำนองนั้น
5. โหมด Custom เล่นจริง
เอาล่ะ ทีนี้คือโหมด Custom ที่น่าจะเป็นโหมดยอดฮิตของใครหลายๆ คน ซึ่งจากที่ผมได้สัมผัสทั้งระบบเกมส์ และการต่อสู้ต้องบอกเลยว่า โอ้โห้! มันยากนะ ถ้าใครชำนาญอาจจะชิวๆ แต่ของผมมือใหม่ ได้ลองเล่นมาสักระยะ คือสู้บอทยังลำบากเลย เล่นโหมดปานกลางนะ คือเกมนี้มันเรียลไทม์ในแบบว่าถ้าคุณทำอะไรผิดสักอย่าง จัดลำดับความสำคัญของการสร้าง การพัฒนาผิดนิดนึง คุณจะเสียเปรียบเลย
ซึ่งเกมนี้เนี่ยจุดสำคัญอีกอย่างคือ จุดยุทธศาสตร์ในแผนที่ สังเกตดีๆ จะมีรูปดาว รูปวงกลม รูปถังน้ำมัน รูปกระสุน ประมาณว่าเมื่อคุณยึดจุดนั้นๆ ได้ คุณจะได้บวกค่าสิ่งของตามจุดนั้นๆ เช่นยึดจุดน้ำมัน ก็ได้น้ำมัน ยึดกระสุน ก็ได้กระสุน โดยค่าเหล่านี้จะสอดคล้องกับการสร้างทหารครับ เพราะการสร้างทหาร หรือสิ่งก่อสร้าง จำเป็นต้องใช้ค่าพวกนี้สร้างหมดเลย
ยิ่งคุณทำช้า ยึดได้น้อย ปล่อยให้ศัตรูยึดหมด คุณก็จะได้ทรัพยากรน้อย สร้างทหารไม่ได้ โดนบุกเอาง่ายๆ ผมเจอมาแล้ว มันแค่เอารถยิงมาบวกค่ายผม แตกแบบร้องไห้น้ำตาเช็ดหัวหอมเลยครับ เช่นตัวอย่างในรูป มาคันเดียวโดดๆ เลย ฮ่าๆๆๆ
สิ่งก่อสร้างต่างๆ คุณจะต้องใช้เอนจิเนียร์ในการสร้าง สร้างแล้ว สร้างอีก ให้ครบถ้วน พร้อมทั้งทหารที่มีให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน แต่ละฝ่าย ยูนิตก็จะแตกต่างกันไป เช่น โซเวียตก็จะมี Shock Troop ทหารราบยิงแรง สามารถปาระเบิดได้ ระเบิดควันก็ปาได้ เพื่ออำพรางสายตาศัตรู สามารถหยุดการโจมตีได้ ทำให้ศัตรูแตกฮือ วิ่งหนีให้พ้นควัน พอวิ่งออกมาก็โดนแก๊งผมยิงแล้วก็ตายไป 555
หรือเช่นฝั่งวอร์มาร์ช ก็จะมีสไนเปอร์ที่วัดระดับลม 45 ปรับลำกล้องให้ได้องศา ปาดขวาเพื่อหวังผล ลั่นไก ปั้ง!!! เข้าต้นไม้ อะไรแบบนี้ มิหนำซ้ำ เรายังสามารถอัพเกรดฐานทัพได้ด้วย เพราะในการสร้างยูนิตหรือสิ่งก่อสร้างบางอย่าง ต้องพึ่งการอัพเกรดฐานด้วย เป็น Phase 1 2 3 ตามลำดับไป มันก็จะสามารถปลดล็อคหน่วยใหม่ๆ ทหารใหม่ๆ ออกมาให้เราได้เลือกใช้
แต่ผมเล่นไปได้สักระยะ ยังไม่จบเกมนะ ตายก่อน 5555 ผมรู้สึกว่ายูนิตมีน้อยไปมั้ยนะ หรือผมอาจจะยังอัพไม่ถึงก็ได้ ถ้าท่านใดโหดๆ ชำนาญๆ คอมเม้นพูดคุยกันได้นะครับ แนะนำกันได้
ซึ่งการสร้างแต่ละอย่างต้องคำนึงถึงค่าทรัพยากรด้วยนะครับ โดยค่านี้จะปรากฏตรงด้านล่าง ที่เป็นรูปกำปั้นสีเหลืองๆ รูปกระสุน รูปน้ำมัน รูปคน อะไรแบบนี้ ถ้าพูดให้เข้าใจ ก็เปรียบเสมือนเงิน ที่เราเอาไว้ซื้อของใช้นั่นแหละ ส่วนรูปคนก็จะเป็นจำนวนคนในฝ่ายเรา สุดที่ 100 ที่จะมีเครื่องหมาย / อยู่
และตรงส่วนบนถัดไปนิดหน่อยก็มีสิ่งสำคัญอยู่อันนึงคือ ผู้บังคับบัญชาครับ ที่เราสามารถเรียกมาประจำการในสนามรบได้ หรือมันเป็นแค่ยูนิตหน่วยพิเศษ อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจ เป็นเหมือนปุ่มกดให้เรากดได้ ผมเองก็ยังไม่ค่อยรู้ลึกมาก ว่าเอาไว้ทำอะไร แต่มันจะมีคำอธิบายอยู่ว่าคนนี้ มีอะไรบ้าง ลองไปศึกษาเพิ่มเติมและลองจัดกันได้เลยครับ
ต่อมาในแผนที่ จุดต่างๆ การเล่น การวางแผน ก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา ว่าเราจะจัดการยังไง วางแผนแบบไหน สร้างทหารแบบไหน จะยึดจุดใดเป็นอันดับแรก แล้วอีกอย่างผมลืมบอกไป ตามแมพจะมีบ้านด้วยนะครับ เราสามารถเอาทหารเข้าไปซุ่มโจมตีข้างในนั้นได้เช่นกัน เหมือนมีป้อมปืนเคลื่อนที่ได้ แต่บางทีโดนบอมยิงก็ตายได้ง่ายเช่นกัน เกมนี้พูดหยาบๆ แม่งไม่ง่ายเลย 5555 ผมนี่แบบตึงมาก อุทานบ่อยๆ ตอนเล่น ท้าทายตัวผมมาก จนมีแมตช์นึงที่เล่นๆ อยู่แล้วหัวร้อน กดออกเกมแม่งเลย ไม่ไหว คอมเก่ง หรือเรากากเกินไป น่าจะอย่างหลังมากกว่า ฮ่าๆๆๆ
มาถึงย่อหน้าสุดท้าย ตรงจุดนี้ผมก็ขอจบการเล่าให้ฟังหลังได้เล่นเกมนี้ Company Of Heroes 2 ครับ อาจจะทุลักทุเลนิดหน่อย เพราะยังไม่ค่อยชำนาญมาก แต่คิดว่าจะเก็บเอาไว้เล่นต่อ เพราะมีความรู้สึกว่าอยากลองเล่นอีก ถึงอาจจะไม่ใช่แนวที่เราถนัดนัก แต่ก็เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ได้เล่น ได้ลอง ขอขอบคุณคุณ Chalee Dangparsert หนึ่งในท็อปแฟนตัวยงของเพจที่คอมเม้น ให้ผมได้รู้จักเกมนี้ ได้ลองสัมผัส ได้ลองเข้าไปหัวร้อนนะครับ ฮ่าๆๆๆ
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้สัมผัส และรับรู้จากเกมนี้คือ สงครามมีแต่ความสูญเสีย กี่ชีวิตที่ต้องเสียไป เพียงเพราะกลุ่มคนไม่กี่คน ไม่พอใจกัน ไม่ชอบกัน มันเลยบานปลาย จนกลายเป็นสงครามใหญ่ขนาดนี้ เสียงเพลงที่เปิดมาตอนเข้าเกม ผมรับรู้ได้เลยว่ามันหดหู่ คัทซีนต่างๆ คือแบบว่าโห เศร้าใจ ท้อใจ และรู้สึกสงสารนักรบผู้หาญกล้า ที่ต้องออกมารบตามคำสั่ง
แม้ตนจะมีภาระ ครอบครัว คนรัก ออกมาตาย หรือรอดก็ไม่รู้ บางคนถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง บางคนถูกปล่อยให้ตาย เหมือนคำที่เคาว่า “ยอมเสียคนส่วนน้อย เพื่อรักษาคนส่วนมาก” คนเป็น คนอยู่มันพูดได้
แต่คนที่ตายเค้าต้องเจ็บปวด ทรมานขนาดไหน เค้าพูดไม่ได้ไง อินโว้ย!! เวลาเล่น ผมพยายามรักษาทหารไว้ให้ได้มากที่สุด ไม่ปล่อยให้เค้าตายง่ายๆ ต้องสู้ แล้วก็โดนรถคันเดียวบุกค่ายตาย ฮ่าๆๆๆๆ เกือบดีแล้วนะ โธ่เอ้ยย 😊
โฆษณา