31 ม.ค. 2023 เวลา 23:00 • ครอบครัว & เด็ก

📌ทัศนคติของพ่อแม่เป็นแบบไหน ถึงจะส่งผลดีและผลเสียต่อพัฒนาการของลูก

ลูกจะมีพัฒนาการแบบไหน มีพฤติกรรมอย่างไร ส่วนสำคัญมาจากการเลี้ยงดู พ่อแม่เป็นแบบไหนลูกก็มักจะเป็นแบบนั้น โดยเฉพาะทัศนคติ หรือความคิดของคนเป็นพ่อแม่ที่มักแสดงออกมาต่อหน้าลูกๆ โดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจะพาไปดูว่า ทัศนคติของพ่อแม่แบบไหนบ้าง ที่ส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูก
👉ทัศนคติของพ่อแม่ ที่ส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูก
1.) ความล้มเหลวคือการเรียนรู้
พ่อแม่บางคนไม่กล้าให้ลูกทำอะไรเลย เพราะกลัวว่าลูกจะทำไม่ได้ กลัวว่าจะเกิดความล้มเหลว แต่รู้หรือไม่ว่ายิ่งทำแบบนั้น จะยิ่งทำให้ภูมิต้านทานของลูกต่ำลง เมื่อเจอความล้มเหลวในอนาคตจะทำให้ลูกไม่สามารถรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้ พ่อแม่ที่มีทัศนคติกล้าคิด กล้าทำ มองความล้มเหลวเป็นการเรียนรู้ จะปลูกฝังให้ลูกมีความกล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำ โดยไม่กลัวความล้มเหลว
2.) ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน
ความเท่าเทียมถือเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับเด็กๆ ตั้งแต่ในครอบครัว พ่อแม่ที่มีทัศนคติเรื่องความเท่าเทียม ปลูกฝังให้ลูกรู้จักการแสดงความเห็น ยอมรับความคิดเห็นของลูก จะช่วยปลูกฝังให้ลูกรู้จักถึงความเท่าเทียม รู้จักการรับฟังความเห็นของผู้อื่น
👉ทัศนคติของพ่อแม่ ที่ส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูก
1.) ลูกคือภาระ
การเลี้ยงลูกหนึ่งคนมีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง กว่าจะเลี้ยงจนโตมาไม่ง่าย จึงทำให้พ่อแม่หลายคนมองว่าลูกคือภาระ ซึ่งนั่นถือเป็นความคิดที่จะทำให้เด็กรู้สึกแย่ ไม่มีความสุข ไม่ชอบตัวเอง ไม่ภูมิใจในตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองทำให้พ่อแม่ต้องลำบาก
2.) การใช้ความรุนแรงคือทางออก
มีพ่อแม่หลายคนที่ยังคิดว่าการทำโทษด้วยความรุนแรงจะสามารถทำให้ลูกเปลี่ยนพฤติกรรมได้ แต่ในความเป็นจริง จะยิ่งทำให้เด็กรู้สึกต่อต้าน เก็บกด ก้าวร้าว รวมถึงยังอาจติดนิสัยการใช้ความรุนแรงไปใช้กับผู้อื่นด้วย
ทัศนคติ ความคิดของพ่อแม่มีผลต่อลูกเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าจะส่งผลดีหรือผลเสีย หากอยากให้ลูกเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรง มีคุณภาพ และมีความสุข คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังทัศนคติที่ดี ด้วยการเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะพ่อแม่คือต้นแบบของลูก
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #Parenting #Kid #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ครอบครัว #การเลี้ยงดู #เด็ก #พัฒนาการเด็ก
อย่าลืมกด Like👍 กด Share และ [กด See First ⭐️]
เพื่อ #ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสมองได้ก่อนใคร
[ช่องทางติดตามอื่นๆ]
💫Facebook : https://bit.ly/3znzs1C
🌈Instagram : https://bit.ly/3ktARxn
โฆษณา