31 ม.ค. 2023 เวลา 07:12 • ธุรกิจ

Joe Biden ระงับการออกใบอนุญาตให้บริษัทสหรัฐฯ ที่จะส่งออกเทคโนโลยีให้ Huawei

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) กำลังดำเนินการบังคับใช้คำสั่งห้ามขายเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ให้บริษัทอุปกรณ์โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei ล่าสุดคนวงในฝ่ายบริหารหลายคนแจ้งว่าแผนกพาณิชย์ได้แจ้งให้หลายบริษัทรู้ว่าจะไม่ออกใบอนุญาตให้บริษัทที่ต้องการส่งออกเทคโนโลยีของอเมริกาไปยัง Huawei
ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการเข้มงวดในการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีของเซินเจิ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของสหรัฐฯ เชื่อว่า Huawei มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการจารกรรมและสอดแนม ซึ่ง Huawei ปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้อง
เรื่องการกำหนดข้อจำกัดในการส่งออกเทคโนโลยีของอเมริกาไป Huawei นี้เริ่มมาตั้งแต่สมัยที่โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) เป็นประธานาธบดีในปี 2019 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการปราบปรามบริษัทจากจีนที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ
ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีท่าทีแข็งกร้าวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็มีการกำหนดข้อจำกัดอย่างครอบคลุมในการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์การผลิตชิปขั้นสูงให้กับบริษัทจีน
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Huawei เริ่มกลับมาเป็นบริษัทที่มีประสิทธิภาพดีอีกครั้ง หลังประธานบริษัทอิริค ซู (Eric Xu) ได้บอกว่า 2023 จะเป็นปีที่ Huawei กลับมาทำธุรกิจตามปกติ
นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังดำเนินการหลายอย่างเพื่อไม่ให้เทคโนโลยีจีนก้าวหน้าเกินไป เช่น ระงับการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ใน AI, แบบจำลองอาวุธนิวเคลียร์และการพัฒนาอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง
___
ติดตามข่าวอื่นๆ และบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
___
โฆษณา