1 ก.พ. 2023 เวลา 01:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

PTTEP โชว์กำไรปี 65

[On-Radars] ⛽️ PTTEP โชว์กำไรปี 65 โต 65% จากปริมาณขายมาก และราคาน้ำมันดิบพุ่ง ขณะท่ีต้นทุนต่อหน่วยลดลงเล็กน้อย พร้อมแย้มความคืบหน้าของธุรกิจใหม่
ล่าสุด ปตท.สผ. (PTTEP) ได้เปิดเผยผลดำเนินงานปี 2565 สรุปภาพรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า รายได้รวมอยู่ที่ 9,660 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้น 32% YoY กำไรสุทธิ 1,999 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้น 65% YoY
โดยปริมาณขายเฉลี่ยต่อวัน ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 12 มาอยู่ที่ 468,130 บาร์เรลเทียบเท่าน้ํามันดิบต่อวัน จากการเข้าเป็นผู้ดําเนินการโครงการ G1/61 (เอราวัณ) และปริมาณขายที่เพิ่มข้ึนของโครงการต่างประเทศ
รวมถึง มีการเพิ่มขึ้นของราคาน้ํามันในตลาดโลก ทำให้ราคาขายเฉลี่ย ของผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 53.39 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ํามันดิบ
ขณะท่ี ต้นทุนต่อหน่วยลดลงเล็กน้อย มาอยู่ที่ 28.36 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ํามันดิบ
📌 และสำหรับความคืบหน้าของธุรกิจใหม่ในปีที่ผ่านมานั้น มีอยู่หลายประเด็น ดังต่อไปนี้
บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส (ARV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้รับ “รางวัลชนะเลิศ ด้านองค์กร นวัตกรรมดีเด่น” โดยสํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
นอกจากนี้ หน่วยธุรกิจตรวจซ่อมบํารุงใต้น้ํา ROVULA ได้ประสบความสําเร็จในการนํานวัตกรรม หุ่นยนต์ NAUTILUS มาใช้งานเชิงพาณิชย์
“นับเป็นการนําหุ่นยนต์มาใช้ในการซ่อมบํารุงท่อใต้ทะเลครั้งแรกของโลก”
อีกทั้ง ZeaQuest ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ได้สร้างการเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการดําเนินงาน และส่งมอบโครงการสํารวจ ซ่อมบํารุงท่อใต้ทะเลในอ่าวไทยและอ่าวเมาะตะมะ
และในปีที่ผ่านมา ARV ยังได้จัดตั้งหน่วยงานธุรกิจเพิ่มเติม ได้แก่ BEDROCK เพื่อให้บริการแพลตฟอร์มข้อมูลเมือง โดยใช้เทคโนโลยี AI & Machine Learning พร้อมการวิเคราะห์ข้อมูลแบบครบวงจร และ BIND เพื่อให้บริการระบบความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว การยืนยันตัวตนทางดิจิทัล และ การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและองค์กร ผ่านเทคโนโลยี Web 3.0
[SPECIAL] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
โฆษณา