6 ก.พ. 2023 เวลา 02:46 • ถ่ายภาพ

ประสบการณ์ช่างภาพติดตามคณะทางการในการเดินทางเยือนต่างประเทศ

หน้าที่สำคัญของการเป็นช่างภาพกระทรวงการต่างประเทศ คือ การบันทึกภาพภารกิจของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมของกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจของกระทรวงฯ ให้ภาคประชาชนและภาคสังคมได้รับทราบ โดยภาพถ่ายเหล่านี้จะถูกเผยแพร่ผ่านทางช่องทางการสื่อสารของกระทรวงการต่างประเทศ เช่น Facebook Twitter และ Instagram เป็นต้น
ซึ่งช่างภาพจะต้องติดตามรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปในภารกิจการเยือนต่างประเทศเพื่อบันทึกภาพช่วงเวลาสำคัญในภารกิจกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศให้มีความใกล้ชิดแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นครับ
ตลอดการทำงาน ๒ ปีที่ผ่านมาในตำแหน่งช่างภาพ ผมได้รับโอกาสเดินทางติดตามรองนายกรัฐมนตรีฯ ในการเดินทางเยือนต่างประเทศถึง ๒ ครั้ง คือ การเดินทางเยือนศรีลังกาเพื่อร่วมการประชุมรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ครั้งที่ ๑๘ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ และการนำคณะภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๕
ผู้เขียนขณะปฏิบัติงานที่กรุงโคลัมโบ ศรีลังกา (ที่มา:ผู้เขียน)
วันนี้ ผมจะมาแบ่งปันประสบการณ์การเป็นช่างภาพในภารกิจการเยือนต่างประเทศของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในห้วงการประชุมรัฐมนตรี BIMSTEC เมื่อปลายเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ ซึ่งเป็นการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจการเยือนครั้งแรกของผม
ในภารกิจนี้ ผมออกเดินทางพร้อมคณะล่วงหน้า ๑ วัน ไปกับกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนที่คณะทางการจะออกเดินทาง ผมรู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางครั้งนี้อย่างมาก รู้สึกว่าตัวผมกำลังจะได้เจอความท้าทายที่แปลกใหม่ ผสมกับรู้สึกกดดันนิด ๆ เมื่อมีคนพูดกับผมว่า “ทุกคนรอรูปจากน้อง”
คณะล่วงหน้าเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติบันดารานัยเก กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยมีเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโคลัมโบรอต้อนรับ (ที่มา:ผู้เขียน)
ผมเดินทางถึงกรุงโคลัมโบ ศรีลังกา ในวันอาทิตย์ที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๕ วันนั้น พวกเรามีกำหนดการไปดูสถานที่ แต่มีเหตุจำเป็นต้องยกเลิกไปจึงกลายเป็น free day สำหรับผม ผมใช้โอกาสนี้เดินสำรวจรอบ ๆ ที่พัก ดูสภาพความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของชาวศรีลังกา
สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกแปลกใจคือ ตัวเมืองโคลัมโบมีเสียงแตรรถดังตลอดเวลาประกอบกับการจราจรที่พลุกพล่าน ในช่วงเย็นวันนั้น ท่านเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ กรุณาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำพวกเราที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโคลัมโบ พวกเราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และได้ทานอาหารที่อร่อยเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำหน้าที่สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น
เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโคลัมโบเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะล่วงหน้า ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโคลัมโบ (ที่มา:ผู้เขียน)
เช้าวันจันทร์ ผมได้รับมอบหมายให้ไปรอรับรองนายกรัฐมนตรีฯ ที่สนามบิน เพื่อบันทึกภาพเมื่อคณะทางการเดินทางมาถึง ทุกอย่างผ่านไปอย่างเรียบร้อย ผมได้ภาพสำหรับเตรียมลงข่าวประชาสัมพันธ์แล้ว จากนั้น คณะจึงได้เดินทางไปยังโรงแรมเพื่อเตรียมหารือทวิภาคีระหว่างรองนายกรัฐมนตรีฯ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การหารือครั้งแรกของการเยือนนี้กำลังจะเกิดขึ้น
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงกรุงโคลัมโบ ศรีลังกา (ที่มา : ผู้เขียน)
สำหรับการหารือทวิภาคีครั้งนี้ ผมได้รับการบรีฟมาว่า อนุญาตให้ถ่ายภาพได้เพียงช็อตเดียวเท่านั้น คือ จังหวะที่รัฐมนตรี ๒ ฝ่ายพบกันในห้อง สิ่งที่ผมกังวลที่สุดคือสภาพแสงและมุมภาพในห้องที่เราไม่ได้มีโอกาสเห็นสถานที่ก่อน ผมจึงขอฝ่ายอินเดียให้ผมได้มีโอกาสดูมุมถ่ายภาพในห้องหารือ วัดแสง วัดระยะมุมภาพที่คาดว่าจะเกิดขึ้น แม้จะเป็นที่รู้กันในหมู่ช่างภาพกระทรวงฯ ว่าหน้างานอะไรก็เกิดขึ้นได้ และทุกอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
นาทีสำคัญใกล้มาถึง ภาพสำคัญที่ผมต้องการคือ การจับมือกันของรัฐมนตรี ๒ ฝ่าย เมื่อรองนายกรัฐมนตรีฯ เดินทางมาถึงสถานที่หารือ ขณะนั้น ผมได้รออยู่ในห้องเตรียมถ่ายภาพ โดยที่มีรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินเดียรออยู่ในห้องด้วยแล้ว ทั้ง ๒ ฝ่ายได้พบกันในห้อง และยืนถ่ายภาพคู่กัน
เมื่อผมกดชัตเตอร์แล้ว ผมก็ถูกฝ่ายอินเดียดึงตัวออกอย่างรวดเร็ว โดยที่ยังไม่รู้เลยว่าภาพที่ถ่ายไปใช้ได้หรือไม่ จากนั้น การหารือก็ดำเนินต่อไปโดยมีผมและเจ้าหน้าคนอื่นรออยู่หน้าห้องเพื่อรอโอกาสถ่ายภาพหลังการหารือสิ้นสุดลง ไม่นานนัก รัฐมนตรีทั้ง ๒ ฝ่ายก็เดินออกมาจากห้อง ด้วยความโชคดี ผมมีโอกาสได้ถ่ายภาพรัฐมนตรี ๒ ฝ่ายจับมือกันเป็นช็อตสุดท้ายที่สวยงามสำหรับกำหนดการนี้
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ที่มา:ผู้เขียน)
เข้าสู่วันที่ ๒ ของภารกิจ วันนี้ มีกำหนดการสำคัญช่วงเช้าคือการประชุม BIMSTEC ระดับรัฐมนตรีที่หอประชุมแห่งชาติอนุสรณ์บันดารานัยเก ผมออกเดินทางเป็นคณะล่วงหน้าเพื่อไปรอถ่ายภาพเมื่อรองนายกรัฐมนตรีฯ เดินทางมาถึงหอประชุมฯ เมื่อผมเดินทางถึงหอประชุมฯ แล้ว ผมสำรวจสถานที่และห้องประชุมเล็กน้อย
บรรยากาศโดยรอบมีสื่อท้องถิ่นและสื่อต่างประเทศมารอทำข่าวอยู่เป็นจำนวนมาก สร้างความตื่นเต้นให้กับผมอย่างมาก และแอบกลัวอยู่เหมือนกันว่าจะถูกสื่ออื่น ๆ เบียดจนไม่ได้ภาพที่เราต้องการ ไม่นานเกินรอ รัฐมนตรีประเทศต่าง ๆ ก็ทยอยเดินทางมาถึง รวมถึงรองนายรัฐมนตรีฯ ของเราด้วย มีช่างภาพที่รอบันทึกภาพอยู่จำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้แย่งกันถ่ายจนไม่ได้ภาพ
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางถึงสถานที่ประชุม (ที่มา:ผู้เขียน)
เมื่อการประชุมฯ เริ่มขึ้น ในช่วงแรกเจ้าภาพอนุญาตให้สื่อทุกสำนักเข้ามาถ่ายภาพได้ในเวลาจำกัด ยกเว้นสื่อทางการที่มากับทุกคณะ ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ตลอดการประชุมฯ รวมทั้งผมด้วย ผมบันทึกภาพช่วงที่รัฐมนตรีประเทศต่าง ๆ กล่าวในช่วงต้น ภาพที่เน้นบันทึกส่วนมากจะเป็นการยิ้มและการแสดงท่าทาง
อย่างไรก็ตาม หลังบันทึกภาพแล้วผมจะมาคัดรูปอีกครั้งเพื่อดูความเหมาะสมว่าจะสามารถเผยแพร่สู่สาธารณะได้หรือไม่ การประชุมฯ นี้มีรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมจากทั้งหมด ๖ ประเทศ คือ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เนปาล ศรีลังกา และไทย ส่วนเมียนมาเข้าร่วมการประชุมทางออนไลน์ ภาพสำคัญที่ผมต้องบันทึกในช่วงนี้ คือ ภาพขณะที่รองนายกรัฐมนตรีฯ กำลังกล่าวต่อที่ประชุมครับ
บรรยากาศภายในห้องประชุม (ที่มา:ผู้เขียน)
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในที่ประชุม (ที่มา:ผู้เขียน)
ภายหลังการประชุมฯ เสร็จสิ้น มีงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาเป็นเจ้าภาพ ผมได้มีโอกาสเข้าไปถ่ายภาพก่อนการรับประทานอาหารจะเริิ่มขึ้น และได้มีโอกาสเห็นรัฐมนตรีของแต่ละประเทศพูดคุยกันอย่างสนุกสนานด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม
หลังงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวัน รองนายกรัฐมนตรีฯ มีกำหนดหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนปาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา สำหรับการถ่ายภาพการหารือทวิภาคีนั้น ภาพสำคัญที่ต้องถ่ายคือ ภาพยืนคู่กันหรือการจับมือกันของ ๒ รัฐมนตรีเช่นเดิม ซึ่งเหตุการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงแรกเมื่อ ๒ ฝ่ายได้พบกันในห้องหารือ
จากนั้น เมื่อเริ่มหารือจะบันทึกภาพ ๒ ฝ่ายสนทนากัน และจะต้องบันทึกภาพอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนการหารือ โดยภายหลังการหารือก็จะมีการแลกเปลี่ยนของขวัญกัน ซึ่งเป็นอีกภาพสำคัญที่จะต้องกลับมาบันทึกไว้
ในช่วงบ่าย ณ โรงแรมที่พักมีอีก ๒ กำหนดการสุดท้าย ก่อนคณะจะเดินทางกลับไทย คือ การหารือทวิภาคีระหว่างรองนายกรัฐมนตรีฯ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอีก ๒ ประเทศ คือ บังกลาเทศและภูฏาน โดยการถ่ายภาพก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับการหารืออื่น ๆ
ภารกิจบันทึกภาพการเดินทางเยือนศรีลังกาของรองนายกรัฐมนตรีฯ ครั้งนี้ถือว่าเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ และภาพถ่ายช่วงการประชุมฯ ก็ได้รับการเผยแพร่พร้อมข่าวประชาสัมพันธ์ในช่องการสื่อสารต่าง ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศสู่สายตาของทุกท่าน ถือเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญของผมที่ได้รับโอกาสให้ได้ทำหน้าที่นี้ครับ
คณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กำลังเดินทางกลับประเทศไทย (ที่มา:ผู้เขียน)
ในตอนหน้า ผมจะมาเล่าเรื่องการเดินทางติดตามคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในการพาคณะภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย จะน่าสนใจและตื่นเต้นขนาดไหนอย่าพลาดนะครับ
นายณัฐวิชญ์ วงศ์โกสิตกุล
เจ้าหน้าที่จัดทำภาพและสื่อประชาสัมพันธ์
กรมสารนิเทศ
โฆษณา