1 ก.พ. 2023 เวลา 15:28 • สัตว์เลี้ยง

ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ สิ่งที่ควรรู้ ก่อนเลี้ยง สุนัขพันธุ์นี้

ข้อมูล สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard) ลักษณะ สายพันธุ์ และ นิสัย
ความฉลาด ⭐️⭐️⭐️⭐️
ความซน ⭐️⭐️⭐️
เสียงดัง ⭐️⭐️
เลี้ยงง่าย ⭐️⭐️
ราคาประมาณ 53,000 - 6,000,000 บาท
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่ทรงพลัง ถือเป็นหนึ่งสายพันธุ์สุนัขพันธุ์แท้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกสายพันธุ์หนึ่ง เดิมทีพวกมันถูกเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องปศุสัตว์และทรัพย์สินในที่ราบสูงของทิเบต โดยปัจจุบันนี้พวกมันก็ยังถูกเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้านและคุ้มครองสัตว์เลี้ยงในทิเบตเฉกเช่นเดียวกับที่บรรพบุรุษของพวกมันเคยทำมาแล้วหลายร้อยปี พวกมันเป็นสุนัขที่มีนิสัยภักดีต่อเจ้านาย มีความกล้าหาญ และรักในอิสระ
พวกมันมีขนหนามากและมีหลากหลายสี เช่น ดำ น้ำตาล และเทา แต่แม้จะมีหน้าตาที่ดูน่ากลัว แต่โดยทั่วไปแล้วพวกมันจะเข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดี หากถูกฝึกให้เข้าสังคมอย่างเหมาะสม
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
รูปร่าง ขนาด ลักษณะ ของสุนัข สายพันธุ์ ทิเบตัน มาสทิฟฟ์
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ มีกล้ามเนื้อและมีลักษณะที่โดดเด่น พวกมันมีหัวที่ใหญ่โต มีกรามที่แข็งแรงและดวงตาที่ลึกซึ่งมักจะเป็นสีน้ำตาล มีใบหูขนาดกลางรูปทรงสามเหลี่ยมและตั้งตรง พวกมันมีขนแผงคอหนารอบคอซึ่งทำให้พวกมันดูตัวใหญ่และดูสง่างามขึ้นจนมีชื่อเล่นว่า สิงโตแห่งทิเบต
ร่างกายของทิเบตัน มาสทิฟฟ์มีสัดส่วนที่สมส่วน มีกล้ามเนื้อแน่นทั่วทุกส่วนของร่างกาย หลังตรงและหน้าอกที่ลึก พวกมันมีขาที่แข็งแรง อุ้งเท้าใหญ่ และมีขนจำนวนมากระหว่างนิ้วเท้าเพื่อป้องกันพวกมันในอากาศหนาว
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
ในแง่ของขนาด สุนัขทิเบตันมาสทิฟฟ์เพศผู้สามารถชั่งน้ำหนักได้ตั้งแต่ 120 ถึง 220 ปอนด์ และยืนสูงอย่างน้อย 26 นิ้วที่ไหล่ ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อยโดยมีน้ำหนักตั้งแต่ 90 ถึง 140 ปอนด์และสูง 24 ถึง 26 นิ้วที่ไหล่
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์มีขนหนาสองชั้นซึ่งมีหลายสี เช่น ดำ น้ำตาล น้ำเงิน และทอง ขนหนาแน่น และอาจยาวหรือสั้นก็ได้ขึ้นอยู่กับสุนัขแต่ละตัว พวกเขาจะพลัดขนปานกลางตลอดทั้งปีโดยมีการผลัดขนมากขึ้นในช่วงการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
นิสัยของสุนัข สายพันธุ์ ทิเบตัน มาสทิฟฟ์
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสายพันธุ์ที่มีธรรมชาติของนิสัยที่รักอิสระ จงรักภักดี ชอบการปกป้อง และไม่เกรงกลัวต่อภัยคุกคาม ซึ่งมากจากการที่พวกมันถูกเพาะพันธุ์ไว้เพื่อปกป้องปศุสัตว์และทรัพย์สิน และสัญชาตญาณในการปกป้องนี้ยังคงแข็งแกร่งมากในสายพันธุ์นี้มาจนถึงปัจจุบัน พวกเขาจะปกป้องบ้านและคนที่ตนรักอย่างดุเดือดหากจำเป็น
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ยังเป็นสุนัขที่มีความมั่นใจ กล้าหาญ และมีความมุ่งมั่น พวกเขามีความไม่ไว้วางใจโดยธรรมชาติต่อคนแปลกหน้าและสามารถระแวดระวังคนที่พวกเขาไม่รู้จัก สิ่งนี้ทำให้พวกเขาเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี แต่ก็หมายความว่าพวกเขาต้องการการเข้าสังคมและการฝึกอบรมตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสมกับผู้คนและสัตว์ที่แปลกหน้า
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
แม้จะมีลักษณะที่ดูน่ากลัว แต่โดยทั่วไปแล้วทิเบตัน มาสทิฟฟ์ก็เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดีหากพวกมันได้รับการเข้าสังคมอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้เลี้ยงพวกมันร่วมกับสัตว์ที่มีขนาดเล็ก เนื่องจากพวกมันมีแรงขับในการล่าเหยื่อที่รุนแรงและอาจมองว่าสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กเป็นเหยื่อที่สามารถล่าได้
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์สามารถทำตัวเป็นเด็กดื้อได้ ซึ่งทำให้การฝึกเป็นเรื่องท้าทาย พวกเขาต้องการเจ้าของที่เข้มแข็งและมีความมั่นใจที่สามารถทำตัวเป็นจ่าฝูงให้กับพวกมันเพื่อที่จะสามารถออกคำสั่งในการฝึกอบรมพวกมันได้ ด้วยการฝึกและการขัดเกลานิสัยที่เหมาะสม พวกมันสามารถเป็นสุนัขที่มีมารยาทดีและเชื่อฟังได้ แต่อย่างไรก็ตาม พวกมันไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขครั้งแรก
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ เหมาะที่จะเป็นสัตว์เลี้ยงของใคร?
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะที่สุดสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัขขนาดใหญ่ ความเป็นคนที่มีความมั่นใจ หนักแน่น และอดทน ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เลี้ยงสุนัขเป็นครั้งแรกหรือผู้ที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงที่ต้องการการดูแลน้อย
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์มีนิสัยอิสระและมีความมุ่งมั่นสูง ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการเจ้าของที่มีความมั่นใจและกล้าแสดงออกซึ่งสามารถสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำฝูงได้ พวกเขายังต้องการการฝึกเข้าสังคมและการฝึกรับคำสั่งอย่างมาก ดังนั้นเจ้าของสุนัขพันธุ์นี้จึงควรมีเวลามากพอที่จะทุ่มเทให้กับการฝึกสุนัขของพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
เจ้าของที่จะรับเลี้ยงสุนัขทิเบตัน มาสทิฟฟ์ควรมีพื้นที่ ที่กว้างขวางมากพอเพื่อให้จะให้สุนัขของพวกเขาสามารถวิ่งกกอกกำลังกายได้ เนื่องจากทิเบตัน มาสทิฟฟ์มีพละกำลังสูง และต้องการการออกกำลังกายในปริมาณที่มาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่เจ้าของต้องมีเวลาที่จะพาพวกเขาไปออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอีกด้วย
โรคประจำตัวของสุนัขสายพันธุ์ ทิเบตัน มาสทิฟฟ์
เช่นเดียวกับสุนัขทุกสายพันธุ์ ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ มีแนวโน้มที่จะมีภาวะสุขภาพบางอย่าง ซึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดในสายพันธุ์ ได้แก่:
  • โรคข้อสะโพกเสื่อม: ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ข้อต่อสะโพกไม่พัฒนาอย่างเหมาะสม ทำให้เกิดโรคข้ออักเสบและปัญหาข้อต่ออื่นๆ
  • Elbow dysplasia: ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ข้อต่อข้อศอกไม่พัฒนาอย่างเหมาะสม ทำให้เกิดโรคข้ออักเสบและปัญหาข้อต่ออื่นๆ
  • ท้องอืด (Gastric Torsion): ภาวะที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตเมื่อกระเพาะอาหารบิดตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่ได้และทำให้เกิดแรงดันขึ้น
  • ปัญหาเกี่ยวกับดวงตา: สุนัขพันธุ์ทิเบตันมาสทิฟฟ์มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาหลายอย่าง เช่น ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม และตาอักเสบ
  • ภาวะพร่องไทรอยด์: ความผิดปกติของฮอร์โมนที่เกิดจากต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักขึ้น ขนร่วง และอาจตามมาด้วยปัญหาสุขภาพอื่นๆ
สุนัข สายพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (Saint Bernard)
วิธีการเลี้ยง และ ดูแล สุนัขสายพันธุ์ ทิเบตัน มาสทิฟฟ์
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสายพันธุ์ขนาดใหญ่ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างมากเพื่อให้พวกมันมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการดูแลทิเบตัน มาสทิฟฟ์ :
  • การออกกำลังกาย: ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสายพันธุ์ที่ให้พลังงานสูงและต้องการการออกกำลังกายให้มากเพื่อสุขภาพที่ดีและมีความสุข พวกเขาต้องการการออกกำลังกายทุกวัน รวมทั้งการเดินเป็นเวลานานทุกวันและมีเวลาเล่นมาก พวกเขายังสนุกกับกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เดินเขา วิ่ง และว่ายน้ำ
  • อาหาร: ทิเบตัน มาสทิฟฟ์มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน ดังนั้นจึงควรให้อาหารพวกมันด้วยอาหารที่มีความสมดุลและมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมกับอายุ ขนาด และระดับกิจกรรมของพวกมัน พวกมันควรได้รับอาหารที่มีคุณภาพสูงและเหมาะสมกับสายพันธุ์ ซึ่งมีโปรตีน ไขมันดี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในปริมาณที่เหมาะสม
  • การกรูมมิ่ง: ทิเบตัน มาสทิฟฟ์มีขนหนาและเยอะ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ขนอยู่ในสภาพดี และเนื่องจากพวกเขาผลัดขนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องแปรงขนเป็นประจำเพื่อกำจัดขนที่ตายแล้วและป้องกันการอาการขนพันกันเป็นก้อน พวกเขาควรอาบน้ำตามความจำเป็นเพื่อให้ขนของพวกเขาสะอาดและปราศจากสิ่งสกปรก
  • การฝึกและการเข้าสังคม: ทิเบตัน มาสทิฟฟ์เป็นสายพันธุ์ที่ต้องการการฝึกเข้าสังคมและการฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อช่วยให้พวกมันเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสมกับผู้คนและสัตว์อื่นๆ พวกมันต้องการเจ้าของที่มั่นใจและกล้าแสดงออก ซึ่งสามารถสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำกลุ่มได้ การฝึกควรเป็นไปในทางบวกและให้รางวัลเป็นหลัก และควรรวมถึงการฝึกการเชื่อฟังคำสั่งขั้นพื้นฐาน ตลอดจนการฝึกขั้นสูงในด้านต่างๆ เช่น ความว่องไว การเชื่อฟัง และการติดตาม
  • การดูแลสุขภาพ: การได้รับการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอโดยสัตว์แพทย์ รวมถึง การได้รับฉีดวัคซีนและการควบคุมปรสิต เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพให้กับทิเบตัน มาสทิฟฟ์ให้แข็งแรงและมีความสุข การดูแลฟันอย่างสม่ำเสมอก็มีความสำคัญเช่นเดียวกับการสังเกตสัญญาณของโรคหรือการเจ็บป่วย
โฆษณา