2 ก.พ. 2023 เวลา 01:15 • ท่องเที่ยว

ทำไมต้องมาเที่ยวปาตาโกเนีย

หลายคนเคยได้ยินคำนี้ว่า ปาตาโกเนีย (Patagonia) ดินแดนสวรรค์สุดขอบฟ้าของนักเดินทางต้องมาให้ได้สักครั้งก่อนตาย
วันนี้เราจะมารู้จักปาตาโกเนียกันให้มากขึ้น!! ว่าทำไมก่อนตายนักเดินทางตัวยงต้องมาให้ได้สักครั้งในชีวิต!! โดยปาตาโกเนีย เป็นภูมิภาคที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ครอบคลุมทั้งประเทศอาร์เจนตินา และชิลี ปาตาโกเนียตั้งอยู่ตอนใต้ของเทือกเขาแอนดีส นอกจากนี้ยังได้รับสมญานามในเรื่องความงามตามธรรมชาติ ทั้งภูเขา ป่าไม้ แนวชายฝั่ง และธารน้ำแข็ง แม้จะไกลสุดขอบฟ้าแต่ก็คุ้มค่าที่ได้มา ถ้าอยากรู้เหตุผลว่าทำไมควรค่าที่ต้องมา ตามอ่านต่อข้างล่างได้เลย
ปาตาโกเนียมีดีอะไรที่ใครๆก็ต้องมา
ปีนเขาในอุทยานแห่งชาติ Torres del Paine
เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคปาตาโกเนียในประเทศชิลี เป็นที่รู้จักจากภูมิประเทศที่สวยงาม รวมถึงยอดเขา Torres del Paine ที่โดดเด่น ตลอดจนพืช และสัตว์นานาชนิด อุทยานแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 181,000 เฮกตาร์ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงกวางนาคอส เสือพูมา และนกฟลามิงโก อุทยานแห่งนี้ได้รับการประกาศให้เป็นเขตสงวนชีวมณฑล (Biosphere) โดย UNESCO ในปี ค.ศ. 1978 เพื่อยกย่องว่ามีระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ
ชมภูเขาหินสามยอด ( Torres del Paine or the Blue towers) ที่โดดเด่นแห่งปาตาโกเนีย
ซึ่งหมายถึงยอดเขา Cerro Torre, Cerro Standhardt และ Punta Herron อยู่ในอุทยานแห่งชาติ Torres del Paine สามารถเลือกเดินทางผ่านเส้นทาง Mirador Base Las Torres ซึ่งเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะคุณจะได้เห็นจุดไฮไลท์ที่สุดของเส้นทางเดินนี้นั้นก็คือ ภูเขาหินสามยอด ( Torres del Paine or the Blue towers) ที่โดดเด่นอยู่ในอุทยาน และยังสามารถเห็นทะเลสาบสีฟ้าครามที่ตั้งอยู่ในหุบเขาบนภูเขา เรียกได้ว่าเป็นรางวัลอันสวยงามสำหรับการเดินทางครั้งนี้
เดินข้ามธารน้ำแข็งสีเทา (Grey Glacier)
เป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Torres del Paine ในประเทศชิลีเป็นที่รู้จักจากสีเทาอมฟ้าอันโดดเด่น และขนาดมหึมามีพื้นที่ทั้งหมด 250 ตารางกิโลเมตร ธารน้ำแข็งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Southern Patagonian Ice Field ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก
สามารถไปเยี่ยมชม Grey Glacier ได้ทั้งทางเรือหรือเดินเท้า มีบริการเรือนำเที่ยวจากเมือง Puerto Natales ซึ่งตั้งอยู่นอกอุทยาน ทัวร์เหล่านี้จะพานักท่องเที่ยวออกไปที่ทะเลสาบด้านหน้าของธารน้ำแข็งซึ่งสามารถมองเห็นพื้นผิวของธารน้ำแข็ง และภูเขาน้ำแข็งที่หลุดออกจากธารน้ำแข็ง
ดูธารน้ำแข็งเปริโต โมเรโน (Perito Moreno Glacie)
เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ ลอส กลาเซียเรส (Los Glacier National Park) อยู่ห่างจากเมืองเอล คาลาฟาเต (El Calafate) ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาคนี้ และเป็นที่รู้จักจากขนาดที่ใหญ่โตของธารน้ำแข็งที่มีสีเขียวอมฟ้าโดดเด่นเป็นประกาย
ธารน้ำแข็งเปริโต โมเรโน (Perito Moreno Glacie) เป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งเพียงไม่กี่แห่งในโลกที่ยังคงactive และยังเป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดอีกด้วย การเยี่ยมชมธารน้ำแข็งสามารถเดินไปตามทางเดินโดยจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของธารน้ำแข็งจากมุมต่างๆ
ขี่ม้าชมทิวทัศน์อันสวยงามรอบภูเขาปาตาโกเนีย
การขี่ม้าเป็นกิจกรรมที่ยอดนิยมในปาตาโกเนียการขี่ม้าเป็นวิธีที่ดีในการสำรวจพื้นที่ และสัมผัสกับภูมิทัศน์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น มีสถานที่มากมายในปาตาโกเนียที่สามารถขี่ม้าได้ รวมถึงอุทยานแห่งชาติ ฟาร์มปศุสัตว์ และพื้นที่สวยงามอื่นๆ จุดหมายปลายทางที่ยอดนิยมสำหรับการขี่ม้าในปาตาโกเนียได้แก่ อุทยานแห่งชาติ Torres del Paine ในชิลี และภูมิภาคปาตาโกเนียของอาร์เจนตินา
สถานที่พักผ่อนที่หมู่เกาะ Tierra del Fuego
เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ ประกอบด้วยเกาะหลัก Isla Grande de Tierra del Fuego และเกาะเล็กๆ อีกหลายแห่ง หมู่เกาะนี้แบ่งระหว่างชิลี และอาร์เจนตินา โดยทั้งสองประเทศจะใช้เกาะหลักร่วมกัน หมู่เกาะ Tierra del Fuego สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ปีนเขา ตกปลา และดูนกนอกจากนี้ยังเคยเป็นที่อยู่ของชนเผ่า Selk’nam และ Yámana ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนาน
ไปให้ถึงจุดหมายปลายทางที่ Fitz Roy
ซึ่งเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ในปาตาโกเนียประเทศอาร์เจนตินา มีความสูงถึง 3,405 เมตร เป็นที่รู้จักจากเส้นทางปีนเขาที่ท้าทาย และยอดเขาที่ขรุขระ เพราะมักถูกปกคลุมด้วยหิมะ และน้ำแข็ง โดยภูเขาจะตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Los Glaciares โดยตั้งชื่อตามนักสำรวจ Robert Fitz Roy ผู้สำรวจภูมิภาคนี้ในศตวรรษที่ 19 ภูเขา Fitz Roy เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักปีนเขา เพราะมีเส้นทางตั้งแต่ระดับปานกลางไปจนถึงยากมาก
ชมสัตว์ป่าที่หายากที่ปาตาโกเนีย
ปาตาโกเนียเป็นที่อยู่ของพืช และสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับการชมสัตว์ป่า ซึ่งสัตว์ป่าบางชนิดอาจมีโอกาสเห็นใน Patagonia ได้แก่
  • 1.
    Guanacos เป็นลามะป่าชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดใน Patagonia
  • 2.
    เสือพูมา เป็นเสือที่มีขนาดใหญ่ที่พบในหลายส่วนของอเมริกาใต้รวมถึงใน Patagonia พวกมันเป็นที่รู้จักจากการล่าสัตว์ และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
แร้งคอนดอร์แอนดีส (Andean condors) เป็นนกแร้งล่าเหยื่อขนาดใหญ่ที่พบในเทือกเขาแอนดีสของอเมริกาใต้ รวมทั้งในปาตาโกเนีย พวกมันมีปีกกว้างถึง 3.5 เมตร แร้งแร้คอนดอร์แอนดีสกำลังใกล้สูญพันธุ์ จึงได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายหลายประเทศของอเมริกาใต้
เพนกวินมาเจลลัน (Magellanic penguin) เป็นเพนกวินที่พบในบริเวณชายฝั่งของทวีปอเมริกาใต้ เช่น Punta Tombo ในอาร์เจนตินา และ Isla Magdalena ในชิลี ซึ่งชื่อของเพนกวินได้ตั้งชื่อตามนักสำรวจ Ferdinand Magellan ระหว่างการเดินทางรอบโลกในศตวรรษที่ 16
ชิมอาหารท้องถิ่นในปาตาโกนีย
ปาตาโกเนียขึ้นชื่อเรื่องอาหารที่หลากหลาย ที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมพื้นเมืองของ สเปน และยุโรป ซึ่งอาหารแบบดั้งเดิมใน ปาตาโกเนีย เช่น เนื้อย่าง (Asado) แบบดั้งเดิมของอาร์เจนตินา ซึ่งมีหลายชนิดเช่น ไก่ วัว และแกะ หรือจะเป็น Cordero al palo ที่เป็นอาหารชิลี แบบดั้งเดิม โดยนำเนื้อแกะมาหมักด้วยส่วนผสมของสมุนไพร และเครื่องเทศ และค่อยๆ ปรุงจนเนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำ
ปาตาโกเนียเหมือนรวมสิ่งมหัศจรรณ์ของธรรมชาติที่โลกได้สร้างขึ้นมาไว้ทั้งหมดแล้ว และนี้คือเหตุผลที่ว่า ทำไมนักเดินทางถึงบอกว่า “ควรจะมาสักครั้งก่อนตาย” เพราะคุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างไกล้ชิดอย่างไม่เคยเจอมาก่อน จนลืมทางกลับบ้านกันเลยทีเดียว
ถ้าใครอยากจะไปสัมผัสปาตาโกเนียให้ได้สักครั้งก่อนตาย เราก็มีทัวร์ท่องเที่ยว ปาตาโกเนีย แอนตาร์คติกา อาร์เจนตินา ชิลี รับรองประทับใจไม่รู้จบแน่นอน
โฆษณา