2 ก.พ. 2023 เวลา 03:35 • ความคิดเห็น
ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมการทำงานที่ปลูกฝังให้กับคนในชาติค่ะ
1. หากคุณไปประเทศญี่ปุ่น ต้องทราบไว้เลยว่า การให้บริการของพนักงานต่อลูกค้า เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำอย่างดีที่สุด เยี่ยมที่สุด และ "ไม่ควรให้ tips" และหากคุณฝืนจะให้ พนักงานร้านอาหารในญี่ปุ่นจะถูกสอนให้ปฏิเสธ tips อย่างสุภาพ ญี่ปุ่นนั้นยึดถือในเรื่องเกียรติยศและความทุ่มเทในการทำงานมาก
2. หากคุณไปเมกา ด้วยเหตุที่ครอบครัวเรามีร้านอาหารอยู่ที่นั่น ก็ต้องบอกว่าวัฒนธรรมการให้ tips จำเป็นมากและต้องให้ เพราะพนักงานที่ทำหน้าที่บริการ (เดลิ/เสิร์ฟ) ไม่มีเงินเดือนประจำ (เพราะคนเมกันมีมุมมองว่า พวกเขาเหล่านี้มาอาศัยพื้นที่เราทำมาหากินค่ะ ไม่มีเหตุผลต้องจ่ายเงินเดือน) พวกเขาจึงดำรงชีพอยู่ได้ด้วย tips เท่านั้น หากคุณไม่ให้ อาจถูกเดลิพี่มืดร่างยักษ์ของเรามองหน้าใส่เอาได้ หรือถึงขั้นถามคุณกลับว่า Are you missing something?
3. หากคุณอยู่ไทย สังเกตว่าร้านอาหารจะมี tips box หรือไม่ ในใบเสร็จจะแจ้ง service charg ถึง 10% ของค่าอาหาร บางร้านไม่ได้คิดส่วนนี้ไว้ ขึ้นอยู่กับลูกค้า ว่าจะให้หรือไม่ก็ได้
ถ้ามี tips box เราจะหยอดเศษเหรียญเท่านั้น
ถ้ามี service charg เราจะไม่ให้ tips
ถ้าร้านไม่ได้คิดส่วนนี้
เราจะให้ tips เศษธนบัตร
(เราใช้คำว่าเศษ คุณรู้สึกอย่างไรคะ?)
เพราะหลายครั้งเราเคยให้ tips เหรียญสิบบาท 2 เหรียญ แล้วแอบเห็นพนักงานหัวเราะซุบซิบ คุณรู้สึกอย่างไรคะ?)
มนุษย์ไม่เคยพอ
1
โฆษณา