2 ก.พ. 2023 เวลา 05:13 • ศิลปะ & ออกแบบ

“พระเจ้าสร้างอาดัม”

The Creation of Adam – Michelangelo  1508–1512
ผลงาน “พระเจ้าสร้างอาดัม” วาดโดยมีเกลันเจโลบนเพดานโบสถ์น้อยซิสทีนในนครรัฐวาติกัน วาดขึ้นในระหว่างปี 1508–1512 เป็นภาพที่โดดเด่นที่สุดภาพหนึ่งในประวัติศาสตร์ศิลปะของยุโรป ภาพพระเจ้าสร้างอาดัมเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่วาดขึ้นบนเพดานโบสถ์น้อยซิสทีนแต่ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดจากภาพทั้งหมด ภาพถูกวาดขึ้นในขณะที่ศาสนาคริสต์มีความแข็งแกร่งและเเพร่หลายในอิตาลี
ภาพวาดแสดงให้เห็นอดัมที่เปลือยเปล่าทางด้านซ้ายล่าง และพระเจ้าในลักษณะชายชราสวมผ้าคลุม มือขวาของพระเจ้ายื่นออกไปจนเกือบจะสัมผัสกับมือซ้ายของอาดัม ซึ่งแสดงถึงการจุดประกายแห่งชีวิตที่ส่งผ่านจากพระเจ้าไปยังมนุษยชาติ
ภาพ“พระเจ้าสร้างอาดัม”ได้ถูกตั้งข้อสงสัยมากมาย เนื่องจากนิ้วของพระเจ้า และอาดัมไม่สัมผัสกันราวกับว่าภาพของชายคนนี้เป็นภาพสะท้อนของพระเจ้าในกระจก เป็นสัญลักษณ์ของการที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ ของพระองค์เอง ภาพนี้ยังสื่อความหมายได้มากกว่าการสร้างมนุษย์คนแรก เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของเผ่าพันธ์มนุษย์ ภาพทูตสวรรค์แตกต่างจากภาพลักษณ์ทั่วไปที่นิยมวาดกันในขณะนั้นตรงที่พวกเขาไม่มีปีก
รูปร่างของพระเจ้าได้รับการลดขนาดเหลือเพียงร่างของชายชราธรรมดา ๆ เช่นเดียวกับมนุษย์ เเต่เเม้จะแก่ มีผมหงอก และเครายาว ร่างกายของเขายังดูแข็งเเรงเช่นชายหนุม อีกทั้งนักภูมิศาสตร์ยังตีความภาพนี้ว่าคล้ายกับผืนแผ่นดินสองผืนที่เชื่อมต่อกันด้วยช่องเเคบ ที่มีคลองขนาดใหญ่คั่นกลาง นักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์ภาพนี้ว่าเนื่องจากเนื้อหาของภาพเป็นเรื่องราวของการกำเนิดมนุษยชาติ เขาตั้งสมมุติฐานจากฉากหลังสีแดงซึ่งตีความว่าเป็นภาพมดลูกของมนุษย์ โดยมีผ้าพันคอสีเขียวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสายสะดือที่เพิ่งถูกตัด
การวาดคน และพระเจ้าในขนาดเท่ากันเป็นสิ่งแปลกใหม่ในขณะนั้น เนื่องจากในยุคก่อนหน้านี้ภาพพระเจ้ามักจะถูกจัดให้เป็นจุดศูนย์กลางของภาพ หรือมีขนาดใหญ่กว่าสิ่งอื่นในภาพ แสดงให้เห็นถึงการเเพร่หลายของแนวคิดเรื่องมนุษยนิยมในสมัยเรเนซองส์ ที่ทำให้มนุษย์เรารู้จักและเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ไปพร้อมกับการนับถือพระเจ้าได้
อีกทั้งความงามของภาพถูกกำหนดโดยตัวศิลปินเอง ศิลปินมีการเสริมใส่ความคิดสร้างสรรค์เเละจินตนาการ  เนื่องจากศิลปินเองก็เชื่อว่าเขาได้รับพรสวรรค์เรื่องการวาดรูปจากพระเจ้า แต่ภาพวาดของเขาก็ยังคงความเคารพในธรรมชาติของมนุษย์ด้วยเช่นกัน
-ซับศิลป์-
ที่มา
โฆษณา