2 ก.พ. 2023 เวลา 07:18 • ธุรกิจ

‘Artifact’ แอพข่าวรูปแบบคล้าย TikTok เวอร์ชั่นข้อความ เป้าหมายคู่แข่งของ Twitter

เควิน ซิสตรอม (Kevin Systrom) และ ไมค์ ครีเกอร์ (Mike Krieger) สองคู่หูผู้สร้าง Instagram ก่อนที่จะขายให้ Facebook ได้เปิดตัวแอพข่าวเน้นข้อความตัวใหม่ รูปแบบจะคล้าย TikTok เวอร์ชั่นข้อความ ชื่อ Artifact เชื่อว่าสามารถกลายมาเป็นคู่แข่งของ Twitter ของ Elon Musk ได้อย่างแน่นอน รวมถึงข้อมูลในแอพก็จะน่าเชื่อถือด้วย
1
Artifact เป็นชื่อที่มาจากรวมกันของคำว่า Article (บทความ), Fact (ข้อเท็จจริง) และ Artificial Intelligence (ปัญญาประดิษฐ์) ซึ่งแน่นอนว่ารูปแบบต่างๆ ในแอพก็จะมีความเกี่ยวข้องกับ 3 คำนี้แหล่ะ คือเป็นแอพที่จะรวบรวมข้อมูลข่าวสารและบทความที่ผู้ใช้น่าจะสนใจมาจากสื่อที่คัดสรรแล้ว ตั้งแต่องค์กรข่าวอย่าง The New York Times ไปจนถึงบล็อกขนาดเล็กๆ ที่เผยแพร่เนื้อหาเฉพาะ ซึ่งการรวบรวมนี้ก็จะใช้ความสามารถของ AI
เมื่อเข้า Artifact ครั้งแรก จะเห็นฟีดกลางที่อัลกอริทึมนำเสนอ เมื่ออ่านบทความเพิ่มเติมระบบก็จะเก็บข้อมูล จากนั้นในอนาคตก็จะฟีดข่าวแนวนั้นให้เราดูอีก เหมือนหน้า For You ของ Tiktok
ในอนาคต Artifact ก็จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่ง Systrom คาดว่าจะเป็นตัวชูโรงของแอพเลยคือหนึ่งจะแสดงฟีดข่าวจากผู้ติดตามที่เราเลือกติดตาม พร้อมกับมีคำอธิบายกำกับไว้ อย่างที่สองคือมี Direct Message เพื่อแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์นั้นๆ
Artifact ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Tiktok ในขณะเดียวกันก็มีความคล้ายคลึงกับโซเชียลยุค 2000s ที่เน้นข้อความเป็นหลัก ผู้ก่อตั้งคาดหวังว่าความก้าวหน้าของ AI จะทำให้แอพนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น
แอพนี้จะมีให้โหลดทั้งใน Android และ iOS ยังไม่เปิดเผยวันที่ที่แน่นอน แต่ Systrom บอกว่าจะเปิดให้ใช้เร็วๆ นี้ แต่หากใครอยากลองก่อนก็สามารถเข้าร่วม Waiting list เป็นผู้ทดสอบเบต้าได้ที่ลิงค์นี้ https://artifact.news/
โฆษณา