14 ก.พ. 2023 เวลา 01:08 • ไลฟ์สไตล์

เพราะ “ความรัก” คือ “การให้”

To Love is To Give
แน่นอนว่า โดยทั่วไป เราจะมีความสุขจากการเป็นผู้รับ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับเงิน ได้รับโอกาส ได้รับสิ่งของ ได้รับคำชม ได้รับการยอมรับ ซึ่งเป็นความสุขแบบหนึ่งที่คนเราพึงมี
แต่ความสุขอีกแบบ คือ ความสุขจากการให้
Amy Carmichael มิชชันนารีผู้ปฏิรูปสังคมที่สละตัวเองในการสู้เพื่อเด็กและผู้หญิงเคยกล่าวว่า
“You can give without loving, but you cannot love without giving”
- เราสามารถให้โดยที่ไม่ต้องรัก แต่เราไม่สามารถ “รัก” โดยที่ “ไม่ให้” ได้
ซึ่งก็คงไม่ได้กล่าวเกินจริง เพราะลองมานึกดู
ถ้าเรารักใครสักคน หรือ สองคน สามคม สี่คน จะกี่คนก็แล้วแต่ ความสุขของเราไม่ได้มาจากการรับอะไรจากคนกลุ่มนี้ แต่เราจะมีความสุขจากการให้และแสดงความรัก ไม่ว่าจะลำบาก ท้าทาย แต่เพื่อที่จะให้คนที่เรารักมีความสุข มีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ
เช่น พ่อทำอาหารอย่างสุดฝีมือให้ลูก ลูกพาพ่อแม่ที่อายุมากเที่ยวต่างประเทศ
แฟนที่ดูแลอย่างประคบประหงม หรือ ถ้าเรารักงานที่เราทำ เราจะทำงานโดยไม่คิดว่าสิ่งนั้นเป็นงานหรือเป็นหน้าที่ แต่จะทำด้วยความรู้สึกอยากที่จะทำ อยากที่จะคิด และให้ดียิ่งๆขึ้นอยากที่จะต่อยอด
เสน่ห์ที่สุดของความรัก คือ การให้ที่ไม่คาดหวังว่าจะได้อะไรตอบแทน ไม่คาดหวังว่าคนที่รับจะชื่มชม พูดต่อ หรือจำได้ด้วยซ้ำ เพียงแค่มีความสุขจากความรักที่ “ให้” ไป
แล้ววันนี้ ความรักของคุณ เป็น “การให้” หรือ “การรับ”
Happy Valentines!
โฆษณา