2 ก.พ. 2023 เวลา 08:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ความมหัสจรรย์ของ"ดอกเบี้ยทบต้น"

ทุกคนเคยได้ยินประโยคที่ว่า "เงินไม่ได้งอกออกมาจากต้นไม้" หรือ "เงินไม่ได้ซึมออกมาจากก้นบ่อเหมือนน้ำ" อะไรทำนองนี้ไหมครับ ผมเองก็เคยได้ยินแม่พูดอยู่บ่อยครั้ง เพราะผมเองก็เกิดมาในครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน แต่วันนี้ผมจะมาแบ่งปันในสิ่งที่จะทำให้ประโยคเหล่านี้ไม่เป็นความจริงอีกต่อไปนั่นคือ "ดอกเบี้ยทบต้น" ครับ
1
มีคนเคยบอกไหมครับว่า ถ้าอยากรวยต้องให้เงินทำงาน ผมว่าทุกคนคงเคยได้ยินกันบ่อยๆ หลายคนอาจจะงงว่า แล้วเงินทำงานมันทำยังไงหละ ใช่ครับผมเองก็งงเช่นกันในตอนที่ได้ยินประโยคนี้แรกๆ และหลังจากนั้นผมเองก็ได้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะผมเองก็คาใจเช่นกัน และหลังจากที่ผมไปหาข้อมูลมาผมก็สรุปเกี่ยวกับการให้เงินทำงานดังตัวอย่างต่อไปนี้ครับ
การให้เงินทำงานมีหลายอย่างเช่น เงินฝากธนาคาร ลงทุนในหุ้น กองทุนหุ้น พันธบัตร ต่างๆ เป็นต้น ในที่นี้ผมจะยกตัวอย่างเป็น เงินฝากธนาคารนะครับ เมื่อเรานำเงินไปฝากธนาคาร สมมติเงินต้น 10,000 บาท และดอกเบี้ย 10%/ปี นะครับ เมื่อสิ้นปีเราจะได้ดอกเบี้ย 1,000 บาท รวมกับเงินต้นก็จะได้ 11,000 บาท และในปีที่ 2 เงินต้อนของเราก็จะเพิ่มเป็น 11,000 บาท และเราก็จะได้ดอกเบี้ยในปีที่ 2 1,100 บาท รวมกับเงินต้น 11,000 บาท ก็จะได้เท่ากับ 12,100 บาท
ในปีที่ 3 เงินต้นของเราก็จะกลายเป็น 12,100 บาท และในปีที่ 3 นี้ เราจะได้ดอกเบี้ย 1,210 บาท รวมสามปี จากเงินฝาก 10,000 บาท ก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 13,310 บาท หากเราฝากเงินต่อไปโดยไม่ถอนออกมาเลยเมื่อครบ 10 ปี เงินเราก็จะกลายเป็น 25,937 บาท และ 20 ปี ก็จะเพิ่มเป็น 67,275 บาท
สรุปดอกเบี้ยทบต้นคือดอกเบี้ยที่ได้ในแต่ละปีแล้วนำไปเป็นเงินต้นในปีถัดไป และนำมาคิดดอกเบี้ยให้กับเราเรื่อยๆ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราไม่ได้ถอนเงินออกมา ตัวอย่างดังตารางด่านล่าง จากเงินต้นแค่ 10,000 บาท เมื่อเวลาผ่านไป 20 ปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 67,275 บาท โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย นี่แหละครับคือการให้เงินทำงานโดยแท้จริง
ป.ล.ควรศึกษาการลงทุนในรูปแบบต่างๆให้ละเอียดก่อนที่จะลงทุนจริงครับ การลงทุนมีความเสี่ยง
โฆษณา