2 ก.พ. 2023 เวลา 09:19 • ธุรกิจ

มุมมองข่าว TRUE – DTAC

อ่านข่าว TRUE – DTAC มาสักพัก ก็มีหลายประเด็นที่น่าคิด เลยอยากโน้ตไว้
🔸ประเด็นแรก ชื่อของบริษัทใหม่เป็นชื่อของ TRUE Corporation จริงๆ ประเด็นนี้มีมากกว่าแค่เรื่องชื่อ เพราะการที่ตั้งชื่อแบรนด์ใหม่ ต้อง Invest อะไรอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ใหม่ การสร้าง Awareness ซึ่งต้องใช้เงินลงทุน และแรงกำลังอีกมาก ถ้าเลือกใช้ชื่อแบรนด์เดิมที่ติดตลาดแล้ว ก็จะสามารถดำเนินกิจการต่อได้เลย
การที่เลือกชื่อของ TRUE ก็มีประเด็นด้านธุรกิจและการตลาดอยู่ เนื่องจาก TRUE มีความหลากหลายกิจการที่มากกว่า การรวมกันครั้งนี้เรียกว่า DTAC เข้ามาผนึกกำลังธุรกิจกับ TRUE ในด้านธุรกิจ Mobile เท่านั้น แต่ธุรกิจอีกมากมาย TRUE ก็ทำมาก่อนหน้าอยู่แล้ว ดังนั้น การที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทใหม่ ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจเดิมดำเนินกิจการมาได้ติดตลาดแล้ว ก็ดูเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองและเสียแรงกำลังมากเกินไป
คิดดูว่า การที่บริษัทใหม่ไม่เสียเงิน เสียกำลังคนมหาศาลไปสร้างแบรนด์ ก็ทำให้ทุ่มไปกับการพัฒนาบริการให้ดีขึ้นได้
🔸ประเด็นที่สอง ถ้ามองลึกลงไปมากกว่าชื่อ ไปเปิดดูรายชื่อบอร์ดผู้บริหาร สัดส่วนก็ออกมาแบบ 50/50 ถือว่า Fair และเท่าเทียม ก็เห็นว่าเป็นการควบรวมกิจการ ไม่ใช่การกลืนกินหรือครอบงำ น่าจะเป็นการคัดสรรผู้บริหารที่เชี่ยวชาญของทั้งสองค่ายมาอย่างยุติธรรม แต่อาจจะมีคนคิดอยู่บ้างว่า ทำไม CEO ต้องเป็นคนของ TRUE
ลองคิดในมุมบริหารงานก็ไม่แปลกนะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า TRUE มีกิจการที่หลากหลายกว่า DTAC มาก การที่ให้ผู้บริหารที่เชี่ยวชาญงานธุรกิจทุกด้านอยู่แล้วมาดูแล นับเป็นเรื่องที่ถูกต้อง (ค้นดูประวัติการทำงานของ CEO จะยิ่งเข้าใจ) แล้วก่อนประกาศแบบนี้ ก็ต้องผ่านความเห็นชอบของทั้ง 2 ฝ่ายมาเรียบร้อยแล้ว
🔸ประเด็นที่สาม ลูกค้าของทั้ง 2 ค่ายจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรในเบื้องต้น เพราะตามประกาศของ กสทช ทั้ง 2 ค่ายยังดำเนินกิจการเดิมของตัวเองตามปกติทุกอย่างในช่วง 3 ปีแรก เพราะฉะนั้นเรื่องสัญญาณ สิทธิพิเศษ สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จะยังเหมือนเดิม แต่ที่น่าตื่นเต้นคือต่อไปมากกว่า ถ้ามองในแง่สัญญาณ 5G ก็ต้องยอมรับว่า TRUE โดดเด่นกว่า DTAC ทั้งเรื่องคุณภาพสัญญาณและความครอบคลุมทั่วประเทศ ตรงนี้ถ้ามีการรวมกัน ลูกค้า DTAC ย่อมได้รับบริการที่ดีอยู่แล้วนี้ไปด้วย
แล้วถ้ามองต่อว่า ทรูมีกิจการเยอะมาก ทั้งมีทั้งมือถือ เน็ตบ้าน เคเบิ้ลทีวี ไหนจะเป็นการ Convergence บริการต่าง ๆ เพื่อให้ได้โปรราคาดีขึ้นไปอีก ตรงนี้พอลูกค้าเดิมของ DTAC เข้ามารวมกัน ก็ย่อมได้สิทธิพิเศษตรงนี้ไปด้วย
คงต้องติดตามกันต่อไป จากข่าวก็มีแจ้งไว้ว่า การควบรวมนี้จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1/2566 นี้ เชื่อว่าจะต้องมีบริการและโปรดี ๆ เมื่อสองค่ายมารวมพลังกัน
โฆษณา