2 ก.พ. 2023 เวลา 17:38 • ครอบครัว & เด็ก

ความทรงจำ ลำปาง สมัยยังเด็ก

วัดบุญวาทย์วิหาร พระอารามหลวง ที่ตั้งตระหง่านใจกลางเมืองลำปาง เคียงคู่กับศาลหลักเมือง และพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ(พระพุทธรูปสี่มุมเมือง) ที่ตั้ง ถนนบุญวาทย์ ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ นิกายเถรวาท พระอุโบสถประดิษฐานพระเจ้าตนหลวง(ศิลปะเชียงแสน)
วัดนี้ถือเป็นวัดหลวงแห่งแรกของลำปางครับ มองลอดผ่านออกไปไกล้ๆเป็นตลาดหลักเมือง สี่สถานที่นี้มีความสำคัญกับชาวลำปาง มาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ของเราชาวลำปางครับ ครั้งสมัยที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก ผมเป็นเด็กบ้านนอก บ้านอยู่นอกเมืองการจะเดินทางเข้ามาในเมืองนั้นต้องนั่งรถสองแถวเข้ามาครับ รถสองแถวจากบ้านนอกเข้ามาก็ต้องมาลงตลาดหลักเมืองเพื่อมาหาซื้อของจับจ่ายใช้สรอย
พร้อมกับมากราบไหว้วัดพระอารามหลวง พร้อมมาสักการะศาลหักเมือง และ พระพุทธรูปสี่มุมเมือง เป็นการเที่ยวครั้งแรกของผมที่ยิงปืนนัดเดียวได้นกสี่ต่อ เพราะเราเด็กต้องเดินเที่ยวเอาครับสมัยนั้น แอบหนีพ่อกับแม่เที่ยวครับ มีตังติดตัวมาคนละยี่สิบบาท หลังจากหักค่ารถโดยสารไปกลับแล้ว แต่ก็ดีที่รถโดยสารเขาคิดราคา เด็กครับ พวกเราแอบหนีกันมาห้าคนครับ
มีผม เอ็กซ์ ป็อป เค เจม หน่อย เพื่อนที่เล่นด้วยกันในหมู่บ้านครับ การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางที่ผมได้อะไรมาหลายอย่าง ทั้งความสุข แบบมิตรภาพ พี่น้องผองเพื่อน หิวน้ำมากครับเพราะเราไม่เคยเที่ยวครับต้องเดินเที่ยวเอา น้ำไม่มีครับต้องขอแม่ค้าข้างทางครับ ขอกินน้ำครับ ข้าวกะหิว สนุกสนานตามประสาเด็กครับ บางทีแม่ค้าก็ใจดีให้ของมากินครับ เขารู้ว่าพวกเรามาจากบ้านนอก
นี่เป็นเพียงการจุดประกาย การเดินทางครั้งสำคัญในชีวิตรของผม555555
###เครดิตรภาพ###กล้อง Camera360 เจ้าของบทความถ่ายเองครับ
###ฝากนิยายไว้อ่านแก้เหงาครับ###
นิยายเรื่องความลับของซินญอริต้าครับ
สนับสนุนการเดินทางครั้งนี้โดย
โฆษณา