3 ก.พ. 2023 เวลา 16:18 • ไลฟ์สไตล์
ส่วนตัว ไม่ได้ขึ้นกับความรักว่าดี หรือไม่ดีค่ะ ขึ้นกับประสบการณ์ วุฒิภาวะของเราในตอนนั้น....
ความรักก็คือความรัก อารมณ์ ความรู้สึก สัญชาตญาณ​ ตัวเราต่างหาก ที่ตอนนั้นจะตอบสนองกับความรักอย่างไร... มันขึ้นอยู่กับการเรียนรู้การจัดการอารมณ์ทั้งการปล่อย การประคอง การหักห้าม การเรียนรู้ความคิด ความรู้สึกของเราและคนอื่น....ความรักทำให้เราเรียนรู้คนสองคนไปพร้อมๆกัน คือตัวเราเอง และตัวเขาค่ะ ธรรมชาติมันเป็นแบบนั้น
การตอบสนองต่อความรักแต่ละครั้งก็ขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์ชีวิต มุมมอง ทัศนคติ อารมณ์ ความสุข ความทุกข์ความสบายใจมีมากน้อยแค่ไหน ทั้งต่อชีวิต ต่อตนเอง และต่อความรัก ไปจนถึง
วุฒิภาวะในขณะนั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนแปลงได้เสมอ...... ทุกวัน....
ฉะนั้นการได้พบเจอความรัก....
แล้วทำให้คนหนึ่งคนได้พบเจอนิสัยที่ไม่ดี มุมแย่ๆของตัวเองแล้วแสดงมันออกมากับคนที่ตัวเองรักก็ได้.... มันไม่ใช่ความรักแย่ เราทำอะไรกับความรักต่างหาก
ความรักทำให้คนหนึ่งคนยอมจมกับช่วงเวลาแย่ๆก็ได้ ทำให้คนหนึ่งคนยอมปรับตัว ยืดหยุ่น เปลี่ยนแปลง หรืออดทนเพื่อความรักก็ได้....หรือเพื่อให้โอกาส... นั่นก็เป็นบทเรียนของความรัก
ความรักคือบททดสอบการเรียนรู้การรักตัวเองให้เป็น.... ก่อนที่จะรักคนอื่น มีความสุขแล้วแบ่งปันกับคนอื่น... ไม่ใช่หวังกอบโกยความสุขจากใครอีกคน
และที่จริง เมื่อเราได้พบเจอความรัก ไม่ว่าจะสมหวังหรือผิดหวัง เราควรมองเห็นตัวเอง เรียนรู้ และเติบโต.... ความรักทำให้เราเป็นเราในแต่ละครั้งที่พบเจอกับมันไม่เหมือนเดิม...เมื่อเราแตกต่างในทิศทางที่ดีขึ้น คือเราสอบผ่าน ความรักในแต่ละครั้งจึงเปลี่ยนไป... สำหรับตัวเองคือ มันดีขึ้นทุกครั้งที่เราได้เรียนรู้....
สำหรับตัวเอง ทุกครั้งของความรักให้บทเรียน
แต่เมื่อพบเจอความรักแล้ว ได้รู้ว่าความรู้สึกที่ดีจริงๆมันเป็นยังไง....
ความรักที่ทำให้สบายใจ เป็นตัวของตัวเอง ปลอดภัย ไว้ใจ ไม่ต้องพยายามดีเพื่อใคร หรือไม่ต้องพยายามสร้างภาพความดูดี ความรักที่ทำให้ รักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น
มีใครอีกคนมองเห็นข้อดี ข้อด้อยของตัวเราเองอย่างเรียนรู้และพยายามเข้าใจ เราปลอดภัยที่จะเลวร้ายกับเขา
แล้วเรารู้สึกอยากดีขึ้น ในบางครั้งก็ยอมรับว่ามีเขาเป็นตัวอย่าง เป็นคนที่เปิดโลกอีกใบให้เราได้
ในขณะเดียวกันก็มองเห็นความเหมือนหรือแตกต่างระหว่างกันและกัน... เห็นเพื่อเรียนรู้คนอีกคน ไม่ใช่เปรียบเทียบว่าใครดีกว่า ความรักทำให้ใครอีกคนเป็นเหมือนหนังสือที่เราต้องค่อยๆอ่าน
ความรักทำให้เราตั้งใจมองตัวเอง มองคนอีกคน
มองเห็นทั้งข้อดี ข้อเสียของเขาอย่างเข้าใจ ยอมรับตัวเขาแบบที่เขาเป็น ไม่ได้เฝ้ามองเพื่อมองหาความถูกใจที่ตั้งไว้ในใจตัว แต่เฝ้ามองเพื่อเรียนรู้ว่า...
เขาเป็นเช่นไร... ที่เขาเป็นเราสบายใจแค่ไหน....
คนแบบนี้ทำให้เรามีความสุขที่จะอยู่ด้วนแค่ไหน
นี่คือสิ่งที่ความรักทำให้เกิดขึ้นได้....
มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะรู้สึกพิเศษกับใครได้ และบางครั้งก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไมต้องเป็นคนๆนี้...
ในชีวิตเราอาจจะไม่ได้มีแค่คนเดียว
เราเลือกคนที่เราจะรักใครได้จริงหรือเปล่า....
คุณไม่ได้รักใครสักคนทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแน่ๆ จะมีแค่บางคนเท่านั้นที่ดึงดูดกันได้...
คุณดึงดูดเขา เขาดึงดูดคุณ
หรือเราดึงดูดกัน.....เป็นไปได้ทั้งนั้น
แต่สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้บอกว่า ความรักจะจบลงเช่นไร เรารู้แค่ว่า มันคุ้มค่าแค่ไหนที่ได้เจอ ความรักที่ทำให้เรายู่ในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าที่ผ่านมา และเราเชื่อว่า
มันจะดียิ่งๆขึ้นไปเมื่อเราได้เรียนรู้ความรักครั้งต่อไป .....
เราเป็นคนทำให้ความรักเราเป็นแบบไหน.....
ถ้าคนสองคน ต่างคนต่างดูแลความรู้สึกนี้....
ความรักย่อมดี และยาวไกล...
และไม่มีความรักไหนที่ไม่มีความทุกข์ค่ะ....
การที่คุณยังยอมรักใครอยู่สักคน คือคุณยอมที่จะทุกข์ไปกับเขาแล้วครึ่งหนึ่ง.....
ป.ล. วันก่อนไปออกกำลังกาย ยังมีหนุ่มวิ่งตามมาจีบอยู่นะคะ ตั้งอกตั้งใจมาก......ก็ฟังเค้าไป...
ป้ารอมากว่าเมื่อไหร่จะถามอายุป้า ก็ไม่ถาม ...
ควรถามนะน้องนะ ผู้หญิงอื่นอาจจะเคืองๆ แต่ป้าว่ามันจบง่ายดีนะ ผู้หญิงแปลกหน้าอย่าไว้ใจ ....
ป้าเริ่มเจ็บเข่าแล้วลูก...
โฆษณา