3 ก.พ. 2023 เวลา 16:34 • ข่าวรอบโลก

จาก Meta สู่ Microsoft ช่วงเวลาสำคัญของ AI มาถึงแล้ว

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่มีความหลงใหลใหม่: ปัญญาประดิษฐ์
1
ในสัปดาห์นี้ ผู้บริหารระดับสูงทั่วทั้งภาคส่วนได้รวบรวมรายรับด้วยการกล่าวถึงเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้มีอยู่ในเบื้องหลังมากกว่าที่จะเป็นผู้สนับสนุนที่มั่นคงในผลกำไร
1
ในการประชุมทางโทรศัพท์หลังผลประกอบการทางการเงิน ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีเปล่งวลี "AI" "generative AI" หรือ "การเรียนรู้ของเครื่องจักร" จากสองถึงหกครั้งบ่อยกว่าในไตรมาสก่อนหน้า
ผู้บริหารจาก Microsoft Corp (MSFT.O)และ Alphabet Inc (GOOGL.O)ซึ่งอยู่เบื้องหลังการแข่งขันครั้งใหญ่ทางเทคโนโลยีล่าสุด ได้ต่อสู้เพื่อชิงชัยในแนวหน้าของการประชุมทางโทรศัพท์ ในวันพฤหัสบดี Alphabet ดูเหมือนจะได้เปรียบคู่แข่ง
การโทรของเจ้าของ Google อ้างถึง AI 45 ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 13 ครั้ง ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ซึ่งแซงหน้า Microsoft ซึ่งมีการโทรถึง 39 ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 15 ครั้งในไตรมาสก่อนหน้า
1
การเปิดตัวซอฟต์แวร์ที่สามารถสร้างข้อความและรูปภาพเสมือนจริงได้ เช่น ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอทจาก OpenAI เริ่มต้น ทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อรวม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์มากขึ้น และให้นักลงทุนเดิมพันว่าบริษัทใดจะก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง
การลงทุนของ Microsoft ใน OpenAI และความพยายามเชิงรุกในการทำให้ ChatGPT
พร้อมใช้งานอย่างกว้างขวางสำหรับลูกค้าระบบคลาวด์ รวมถึงแผนอื่นๆ ถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของ Alphabet ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมกล่าวว่าการฝังการตอบสนองแบบ ChatGPT ที่เหมือนมนุษย์ในเครื่องมือค้นหา Bing ของ Microsoft อาจทำให้ Google ของ Alphabet เป็นผู้นำในการค้นหาข้อมูลมานาน
“เราจะติดตามงานนี้อย่างกล้าหาญ แต่ด้วยความรับผิดชอบอย่างลึกซึ้ง” เขากล่าว
ซอฟต์แวร์ AI จะเป็นจุดสนใจที่สำคัญสำหรับ Alphabet ซึ่งกำลังวางแผนที่จะสร้างซอฟต์แวร์แชทบ็อต LaMDA ของตนเองออกสู่สาธารณะในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เขากล่าวเสริม
David Heger นักวิเคราะห์ของ Edward Jones กล่าวว่า Google กำลังเปิดรับมากขึ้นเกี่ยวกับการลงทุน AI ขนาดใหญ่หลังจากเงียบไป
"พวกเขาพูดกันมากขึ้นว่าสิ่งนี้มีประโยชน์ต่อทุกส่วนของธุรกิจอย่างไร และพวกเขาคาดหวังว่าสิ่งนี้จะรวมเข้ากับธุรกิจของพวกเขาในอนาคตได้อย่างไร" เขากล่าว
การสร้างสื่อสังคมออนไลน์
Evan Spiegel ซีอีโอของ Snap Inc ( )กล่าวในการเรียก บริษัท โซเชียลมีเดียในไตรมาสที่สี่ว่า AI เชิงกำเนิดจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในอีกห้าปีข้างหน้าเพื่อการเติบโตของความเป็นจริงเสริม (AR) ซึ่งมีความสำคัญต่อธุรกิจ
1
เทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งวางซ้อนภาพคอมพิวเตอร์ลงบนโลกแห่งความจริง ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัด เนื่องจากศิลปินต้องสร้างแบบจำลอง 3 มิติ แต่ AI เชิงกำเนิดสามารถเร่งกระบวนการได้ Spiegel กล่าว
"ลองนึกภาพการเล่นกับลูกๆ ของคุณที่สวมแว่น AR แล้วพูดว่า 'โอ้ แม่เจ้า มีเรือโจรสลัดและสัตว์ประหลาดตัวใหญ่' เราสามารถทำให้สิ่งเหล่านั้นมีชีวิตขึ้นมาได้โดยใช้ศิลปะการกำเนิด (AI) ซึ่งผมคิดว่าน่าตื่นเต้นจริงๆ” เขากล่าว
Mark Zuckerberg ยังเรียก AI กำเนิดเป็น "พื้นที่ใหม่ที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก" ในวันพุธระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ที่อ้างถึงวลี 30 ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 22 ครั้งในไตรมาสก่อนหน้า ผู้ก่อตั้ง Facebook และ CEO ของ Meta Platforms Inc ( )ซึ่งมีหุ้นพุ่งขึ้น 20% หลังจากรายงานผลประกอบการทางการเงิน กล่าวว่า ผู้ใช้สามารถคาดหวังว่าบริษัทจะ "เปิดตัวสิ่งต่าง ๆ มากมายในปีนี้" ในรูปแบบ AI เชิงสร้างสรรค์
2
Meta วางแผนที่จะรวมเทคโนโลยีใหม่เข้ากับผลิตภัณฑ์เกือบทั้งหมด เช่น การสร้างรูปภาพ วิดีโอ อวาตาร์ และสินทรัพย์ 3 มิติ Zuckerberg กล่าว ซอฟต์แวร์นี้จะช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาผลิตได้มากขึ้นในแอพของ Meta เขากล่าวเสริม Nicola Mendelsohn รองประธานกลุ่มธุรกิจระดับโลกของ Meta กล่าวในการสัมภาษณ์ และนักการตลาดสามารถใช้ AI เชิงสร้างสรรค์เพื่อช่วยในการเขียนข้อความสำหรับโพสต์แบบชำระเงินหรือสร้างภาพและวิดีโอ
"หนึ่งในเป้าหมายของฉันสำหรับ Meta คือการสร้างงานวิจัยของเราเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน AI เชิงกำเนิด" Zuckerberg กล่าว
แม้แต่ที่ Apple Inc ( )ซึ่งฮาร์ดแวร์เช่น iPhone ครองตำแหน่งสูงสุด AI ก็เป็นส่วนสำคัญของอนาคต
นักวิเคราะห์ถามเกี่ยวกับกลยุทธ์ AI ของ Apple Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัท กำลังใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนคุณสมบัติเช่นการตรวจจับการชนใน iPhone และ Apple Watch และจะนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการของ Apple
1
"เราเห็นศักยภาพมหาศาลในพื้นที่นี้ที่จะส่งผลกระทบต่อแทบทุกสิ่งที่เราทำ" คุกกล่าว "เห็นได้ชัดว่าเป็นเทคโนโลยีแนวนอน ไม่ใช่แนวตั้ง ดังนั้นมันจะส่งผลกระทบต่อทุกผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดที่เรามี"
1
ข้อมูลจาก
รอยเตอร์
โฆษณา