4 ก.พ. 2023 เวลา 01:08 • การตลาด

เมื่อ Chat GPT เข้ามา จะเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าของเพจต่างๆใน Blockdit

ตั้งแต่มีการเปิดตัว Chat GPT “ยุคใหม่ฯ” ก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นอีกคนที่สมัครเข้าไปใช้บริการ
Chat GPT คือเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้การสื่อสารและการสร้างสรร Content ต่างๆเป็นไปอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงพัฒนาปรับปรุง
Chat GPT ได้รับการพัฒนาโดย OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจากอีลอน มัสต์ เจ้าพ่อเทคโนโลยี ปัจจุบันเป็นเจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนในระหว่างปี ค.ศ. 2015-2018 ที่ต้องหยุดการสนับสนุนก็เนื่องมาจากมีความทับซ้อนกับการพัฒนา AI ของ Tesla เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2022
Source: Search Engine Journal
ด้วยความอัจฉริยะของ Chat GPT ที่สามารถทำในสิ่งที่คนทั่วไปทำได้ แต่ใช้เวลาน้อยกว่าหลายเท่าตัว สามารถสร้างสรรค์ข้อมูลและมีแหล่งอ้างอิงข้อมูลได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากกว่า เราอาจจะได้เห็นผู้ที่ใช้ Chat GPT ในการสร้างสรรค์ Content ทั้งบทความ Podcast หรือแม้กระทั่ง Clip Video มานำเสนอใน Blockdit ในระยะเวลาอีกไม่นาน
1
“ยุคใหม่ฯ” ได้ทดลองใช้ในการสร้างสรรบทความ พบว่ายังมีข้อบกพร่องมีมากโดยเฉพาะภาษาไทย ที่ยังเข้าถึงฐานข้อมูลได้น้อย ทำให้ข้อมูลที่ได้ไม่ถูกต้องใช้ไม่ได้เลย การเรียบเรียงถ้อยคำไม่แตกต่างมากนักกับการแปลภาษาของ Google Translate แต่พอลองใช้ภาษาอังกฤษ ข้อมูลที่ออกมามีเนื้อหาที่ยาวกว่าแต่ก็ยังไม่ถูกต้องอยู่ดี
แต่ทว่า Chat GPT version ที่ใช้อยู่นี้เป็นเพียงต้นแบบที่ยังต้องพัฒนาอีกต่อไป ในอนาคตการสร้างสรรเรื่องราวต่างเพื่อสื่อให้ผู้คนได้รับรู้ เชื่อว่า Chat GPT ต้องทำได้ดีกว่านี้แน่นอน
ที่มา: RYT9
คาดว่าใน Blockdit จะมีผู้ที่เข้ามาสื่อสารผ่านเพจต่างๆมากขึ้น เพราะการทำบทความหรือแม้กระทั้งบทพูด (Podcast) ไม่ได้ใช้ระยะเวลานานเลย เต็มที่ก็ 1-3 นาที ต่างกับการทำงานของมนุษย์ที่กว่าจะลงบทความได้ต้องใช้เวลาค้นคว้า ต้องนำมาเกลาและตรวจสอบข้อมูลก่อนนำมาเผยแพร่ เฉพาะเพจ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” บางบทความต้องใช้ระยะเวลาเป็นวันๆเลยทีเดียว
1
ถึงแม้ว่า Chat GPT จะสามารถสร้างสรรค์เรื่องราวแทนมนุษย์ได้ก็จริง แต่สิ่งที่ขาดไปคือ Chat GPT ไม่สามารถสื่อสารจากหัวใจหรือจากเบื้องลึกของจิตใจ ที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ของแต่ละคนได้ บางเรื่องไม่สามารถวิเคราะห์ด้วยข้อมูลเพียงอย่างเดียว ต้องมองด้วยความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
2
Source: Forbes
สิ่งที่มนุษย์เราเหนือกว่า Chat GPT ก็คือความสามารถในการนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาวิเคราะห์ และยังสามารถนำประสบการณ์และมุมมองเฉพาะของแต่ละบุคคลมาใช้ได้ด้วย แต่ AI หรือ Chat GPT ใช้ข้อมูลเพียงด้านเดียวก็คือจาก Chipset ที่เก็บข้อมูลมาประมวลผล
1
ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ Blockdit หลังจากที่มีผู้ใช้งาน Chat GPT นำข้อมูลมานำเสนอ ก็คือการเกิดขึ้นของเพจต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก มีการนำเสนอบทความได้วันละหลายรอบ เพจที่ไม่ได้มีความเฉพาะหรือโดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่งจะหายไป
Source: Blockdit
แต่ก็จะทำให้เพจที่มีความเฉพาะเจาะจงมีความโดดเด่นในรูปแบบของตนเอง ได้รับความนิยมสูงขึ้น เพราะผู้คนจะโหยหาความเป็นธรรมชาติ เพราะการรับสื่อจาก AI จะขาดเรื่องจิตใจและความรู้สึก ที่ยังไงก็ไม่มีทางมาแทนความเป็นมนุษย์ได้
2
สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือ ผู้ที่ยังไม่รู้จักแยกแยะหรือรับสื่อเพียงด้านเดียว อาจจะกลายเป็นเหยื่อของ AI ที่อาจจะมาจากการสร้างสรรผ่าน Chat GPT และโปรแกรมอื่นๆ เนื่องมาจาก AI รู้จักพฤติกรรมของเป้าหมาย สามารถวิเคราะห์ข้อมูลให้ตรงกับจริตของคนๆนั้น โดยใส่ข้อมูลที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อและคล้อยตาม ซึ่งตอนนี้ก็เกิดแล้ว ความวุ่นวายจะเกิดขึ้นเพราะไม่สนใจฟังคนที่เห็นต่างจะเพิ่มมากขึ้น
1
“นอสตราดาอู๋” รายงาน
1
ที่มา: RestMeTalk
โฆษณา