3 ก.พ. 2023 เวลา 22:53 • ความคิดเห็น
อันนี้ถามแบบชมหรือมีนัยยะอะไรแฝงมั๊ยคะ เป็นคำถามประชดสังคมหรือใครหรือเปล่าเอ่ย แต่จะขอตอบแบบนี้ค่ะว่า
ส่วนใหญ่คนที่เรียน ก.ศ.น.คือคนหนุ่มสาวและคนสูงวัยที่ส่วนใหญ่มีครอบครัวแล้ว แต่มีหน้าที่รับผิดชอบในชีวิตมาก พอมีโอกาสทางการศึกษา ก็เข้ามาเรียน นอกระบบกัน หรือบางคนอยู่ในวัยเรียน อาจมีสาเหตุด้านเศรษฐกิจบ้าง โอกาส และระยะทางการเดินทาง หรืออื่นๆ ที่ทำให้มาเรียนนอกระบบแทน เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย การกินและการเดินทาง จึงต้องขอบคุณกระทรวงศึกษาฯ ที่เปิดโอกาส ให้น้องๆยังได้รับโอกาสทางการศึกษาค่ะ
เราเคยเป็นวิทยากร ไปสอน ก.ศ.น. บ้าง มหาวิทยาลัยบ้าง แถวบ้านเรา คือหลายอำเภออยู่นะ ไม่ได้เป็นแบบ วัยเจริญพันธุ์กับความรัก แบบความหมายที่คุณกล่าวถึงนะคะ คนละเรื่องกัน
เพราะทุกคนมาด้วยใจจริงที่อยากจะเจริญก้าวหน้ากันทั้งนั้น ทุกคนมาเพื่อพัฒนาตนเอง มีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน มาเรียนก็มี เรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้สอนทุกท่านค่ะ
คุณครูที่สอน ก.ศ.น. มีพื้นฐานจิตใจที่ดีทุกคน สมควรได้รับการยกย่องมาก ให้เสมอกับครูในระบบ รวมถึงสิทธิของผู้เรียน ที่มีโอกาสได้รับวิทยะฐานะเท่ากับผู้ที่เรียนอยู่ในระบบ
มีหลายคนที่เรียน ก.ศ.น. สามารถ เข้าเรียนแพทย์ศาสตร์ได้ก็ไม่น้อยนะ สามารถประกอบอาชีพที่มีเกียรติ ทำงานรับใช้ประเทศชาติ เป็นทหาร ตำรวจ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดที่เขาอาศัยได้มากมาย ซึ่งอาจไม่ตกเป็นข่าว คนส่วนใหญ่ก็เลยมองไม่เห็นสิ่งเหล่านี้
คนที่เรียน ก.ศ.น. คือผู้ที่มีเป้าหมายในชีวิต และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเอง ให้ประกอบอาชีพสุจริตกันทุกคน
เพื่อนของเราเป็นทหาร ตำรวจ รับราชการ ก็จบ ก.ศ.น. หลายคน ซึ่งต่อมาก็เรียนระดับมหาวิทยาลัยภายหลัง จบปริญญาตรี ปริญญาโทกันเยอะค่ะ
มองส่วนดีในประเทศก็มีมากมาย ต้องขอบคุณกระทรวงศึกษาในเรื่องการให้โอกาสแก่ประชาชนและมีผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการผลักดัน การให้โอกาสดีดีที่ประชาชนได้พัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น คุณรู้หรือไม่ว่าคือใคร
อันนี้เป็นพระมหากรุณาธิคุณ คุโณปการของล้นเกล้าชาวไทยค่ะ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพฯ ที่ทรงให้มีห้องสมุด ทั่วประเทศ ที่ให้มีห้องสมุด เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการศึกษาด้วย ซึ่งทรงงานด้านนี้มานานและไม่เคยปล่อยมือเลย พวกเราควรซาบซึ้งใจในพระมหากรุณาธิคุณกันค่ะ
โฆษณา