4 ก.พ. 2023 เวลา 03:35 • การศึกษา

หลักสูตรต่างๆ ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

ได้มาจาก group line ขออนุญาตเอามาแปะไว้ที่นี่ จะได้สะดวกเวลามาดู ไม่ต้องเก็บรูปไว้ในมือถือเยอะๆ ค่ะ และเผื่อคนอื่นแวะมาดูได้ด้วย
สำหรับ รร. สวนกุหลาบวิทยาลัย และคิดว่า รร. อื่นๆ ที่มีโปรแกรม Gifted, EP และโปรแกรมปกติให้เลือก ไม่ว่าจะใช้ชื่อว่าอะไรก็ตาม คิดว่าหลักสูตรน่าจะเป็นประมาณนี้ทั้งหมด ซึ่งจะแตกต่างจากสมัยที่เราพ่อๆ แม่ๆ เรียนกันค่ะ เพราะสมัยเราเรียนก็คือจะเรียนหลักสูตรเดียวกันหมดเลยทั้ง 12 ห้อง (โรงเรียนใหญ่มากค่ะ 555 ^^") มีแบ่งแค่ ห้อง King และบาง รร. มีห้อง Queen ซึ่งหมายถึงการแบ่งตามคะแนนเด็กแค่นั้น ยังไงก็เรียนเหมือนกันอยู่ดี
แต่เด็กๆ สมัยนี้ เค้าจะมี
1. ห้อง Gifted หรือที่ รร. สวนกุหลาบฯ เรียกว่าห้อง Gate (G ตัวแรกก็น่าจะมาจาก gifted รึเปล่า? อันนี้ไม่แน่ใจ เพราะไม่ใช่โปรแกรมที่เล็งไว้ให้ลูกชาย ^^") บาง รร. แบ่งเป็น gifted วิทย์ gifted เลข ซึ่งหมายความว่า จะมีการเรียนในเนื้อหาที่สูงกว่าระดับชั้น เช่น มีการเอา เลข วิทย์ ม. ปลาย พวก ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ มาสอนในชั้น ม. ต้น เลย หรือถ้า ม. ปลาย ก็คือเอาเนื้อหาระดับมหาลัยมาสอน เพราะเด็กบางคนเขาเรียนได้
2. ห้อง EP , IEP หรือที่ รร. สวนกุหลาบฯ เรียนว่า ห้อง EPlus คือ โปรแกรมพิเศษภาษาอังกฤษ จะมีการเรียนการสอนวิชาส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษโดยครูเจ้าของภาษาที่ประจำอยู่ใน รร. เหมือนทางกระทรวงจะกำหนดมา ว่าต้องมีสัดส่วนวิชาที่สอนเป็นภาษาอังกฤษเท่าไหร่ และมีครู native กี่คน จึงจะเรียกว่าเป็นหลักสูตร EP ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงฯ
ถ้ามีครู Native ประจำไม่มากพอ (เช่นอาจเป็นครูจากสถาบันภาษา) หรือว่าแค่มีสอน Eng เพิ่มจากปกติ หรือว่าสอนโดยครูที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา เค้าจะใช้คำว่า MEP หรือ Mini English Program ไรงี้แทน
3. ห้องปกติ ก็คือห้องที่เรียนวิชาปกติธรรมดาเหมือนสมัยที่คุณพ่อคุณแม่เรียนกันเลยจ้า จะไม่มีเนื้อหาโหดๆ โผล่มา และก็เรียนเป็นภาษาไทยตามปกติค่ะ
สำหรับ รร. ในสังกัด สพฐ. วันสอบเข้าของแต่ละหลักสูตรเหล่านี้ก็จะไม่พร้อมกัน -- อย่างไรก็ตาม ทุก รร. จะสอบ 1) ทุกหลักสูตรพิเศษ ในวันเดียวกัน 1) ทุก รร. จะสอบเข้าห้องปกติ ในวันเดียวกัน เหมือนงงๆ แต่ก็คือตามรูปนี้เลย
ประมาณการวันสอบเข้าชั้น ม. 1 ของ ปี 66
ซึ่งก็แปลว่า สำหรับ รร. สวนกุหลาบ ฯ
- ห้อง EPlus และห้อง GATE จะสอบในวันเดียวกัน เลือกสอบได้แค่โปรแกรมเดียวเท่าน้้น และใครคิดจะสอบ EP หรือหลักสูตรพิเศษอื่น ๆ ของ รร. อื่น เช่น สามเสน หอวัง มันก็จะสอบวันเดียวกันนี้เลย เลือกสอบได้ รร. เดียว
- วันสอบเข้าห้องธรรมดา ของ สวนกุหลาบฯ และสามเสน หอวัง บดินทร์ ฯ etc. จะเป็นวันเดียวกันหมดเลย เลือกสอบได้แค่ รร. เดียว
ดังนั้น ลูก/ ผปค. ต้องเลือกตั้งแต่สมัครสอบเลยค่ะ ไม่ควรสมัครหลาย รร. จะเสียเงินเปล่าๆ เพราะถึงวันจริง ก็เลือกสอบได้ รร. เดียวอยู่ดีค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา