4 ก.พ. 2023 เวลา 10:28 • ความคิดเห็น
ถ้าผมไปเปรียบเทียบกับการเก็บออมเงิน ก็จะเห็นผลลัพธ์การออมเงินได้ 4 รูปแบบ
สมมติว่า นาย A, B, C และ D เป็นเพื่อนรุ่นคราวเดียวกัน ทำงานมีฐานเงินเดือนใกล้เคียงกัน
พวกเขาได้คุยกันว่า จะเก็บออมเงินให้ได้ 1 ล้านบาท เพื่อสำหรับชีวิตวัยเกษียณ ทุกคนตกลงกัน พวกเขาจึงเริ่มต้นที่จะเก็บออม
นาย A และนาย B ไปขอเงินจากครอบครัวพวกเขา เพราะที่บ้านของทั้ง 2 คน มีฐานะที่ดีมาก พอครอบครัวได้ยินถึงความตั้งใจของทั้งสองคน พวกเขาจึงมอบเงินไว้เป็นเงินตั้งต้นในการเก็บออมคนละ 2 แสนบาท
ส่วนทางบ้านของนาย C และนาย D มีฐานะที่ยากจน ครอบครัวของพวกเขาไม่มีเงินที่จะสนับสนุนความตั้งใจของนาย C และนาย D
เริ่มต้น ต้นทุนของทั้ง 4 คนไม่เท่ากันแล้ว
เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการเก็บออม ทั้ง 4 คนเริ่มต้นที่จะเก็บออม
ดูจากเงินเดือนประจำของทั้ง 4 คน และรายจ่ายต่าง ๆ ที่จะต้องจ่ายในแต่ละเดือน พวกเขาสามารถเก็บออมเงินได้ 5,000 บาทต่อเดือน
แต่นาย A และนาย C อยากจะเก็บออมเยอะกว่านี้ จึงออกไปหาอาชีพเสริม เพื่อหารายได้มากขึ้น
ด้วยอาชีพเสริมที่พวกเขาทำ ทำให้พวกเขามีรายได้มากขึ้น และก็สามารถออมเงินได้มากขึ้นจากเดิม 5,000 กลายเป็น 10,000 บาท
จากเรื่องสมมติข้างต้น สามารถคิดคำนวณได้ว่าทั้ง 4 คนจะใช้เวลานานเท่าไร ถึงจะเก็บออมได้ 1 ล้านบาท
แต่ละคนใช้เวลาดังนี้
นาย A ใช้เวลา 6 ปี กับ 8 เดือน
นาย B ใช้เวลา 13 ปี กับ 4 เดือน
นาย C ใช้เวลา 8 ปี กับ 4 เดือน
นาย D ใช้เวลา 16 ปี กับ 8 เดือน
ทั้ง 4 คน ใช้เวลาไม่เท่ากันในการเก็บออม
เรื่องสมมติข้างต้น ผมได้ลองสมมติคนที่มีต้นทุนมากกว่า และคนที่ต้องการสร้างให้ดียิ่งกว่า
คู่นาย A และ B, คู่นาย C และ D ต่างมีต้นทุนเท่ากัน แต่นาย A และนาย C ได้สร้างสิ่งที่ดียิ่งขึ้นให้กับตัวเอง พวกเขาจึงใช้เวลาน้อยกว่านาย B และนาย D
นาย B มีต้นทุนที่มากกว่านาย C แต่นาย C ก็ได้พยายามมากขึ้น มากกว่านาย B ผลลัพธ์คือ นาย C ใช้เวลาน้อยกว่านาย B
ต้นทุนของแต่ละคนจึงไม่จำเป็นต้องเท่ากันเสมอไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้นทุนมากกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่มากกว่า เพราะสิ่งที่จะสร้างผลลัพธ์ให้แตกต่าง ก็คือการกระทำของตัวเราเอง
การกระทำของเรา ที่ต้องการจะสร้างผลลัพธ์ให้มันดียิ่งขึ้น สร้างให้วันนี้ดียิ่งกว่าเมื่อวาน
ต้นทุนก็แค่ช่วยให้เราสบายขึ้น ลำบากน้อยลงหน่อย แต่ต้นทุนก็มีวันหมดได้เช่นกัน
คำว่า ต้นทุน มันคือ อดีต ที่ก่อนหน้าที่บางคนหรือตัวเราทำไว้ สร้างไว้ให้กับตัวเรา แล้วผลลัพธ์ของการสร้างนั้นมันก็ไม่ได้หายไปไหน มันก็กลับมาหาตัวเรา
พอมองย้อนในปัจจุบัน สิ่งที่เราจะสร้าง มันก็คือ ต้นทุน ไว้สำหรับตัวเราเอง หรือใครก็ตาม ในอนาคตข้างหน้าด้วยเช่นกัน
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ และก็เชิญให้ตอนนี้ ได้สร้าง ต้นทุน เพื่อไว้สำหรับอนาคตของตัวเราเอง หรือคนที่เรารักครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา