4 ก.พ. 2023 เวลา 10:41 • ข่าว

ปูตินโยงสงครามยูเครนกับยุทธภูมิที่สตาลินกราด

#ประวัติศาสตร์แห่งสงครามบนความย่อยยับ
1
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า "ยุทธภูมิสตาลินกราด" ที่วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2023) ครบรอบ 80 ปีพอดี จะถูกกล่าวถึงอย่างมากมายอีกครั้ง เมื่อ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เดินทางไปร่วมงานวันรำลึกยุทธภูมิสตาลิน กราด ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเมืองแล้วเป็นเมือง วอลโกกราด เมืองที่เคยเป็นสนามสู้รบระหว่างกองทัพแดงแห่งสหภาพโซเวียต และ กองทัพนาซีเยอรมันอย่างดุเดือดนานเกือบ 6 เดือน
หลังจากงานพิธีวางดอกไม้ไว้อาลัยที่หน้าคบเพลิงไร้มอด ภายในอนุสรณ์สถานเนินเขามามาเยฟ จุดที่มีการสู้รบกันอย่างนองเลือดมากที่สุดในยุทธภูมิสตาลินกราด ปูตินได้กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ กับการสู้รบในปัจจุบันว่า เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากที่ผ่านมา 80 ปีแล้ว รัสเซียต้องหวนกลับมาเผชิญหน้ากับรถถังของเยอรมันอีก ไม่ต่างจากเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2
พร้อมทั้งบอกอีกว่า รัสเซียต้องเผชิญกับการคุกคามจากพวกชาติตะวันตกมาตลอด แต่เราพร้อมเสมอที่จะตอบโต้กลับอย่างแข็งกร้าวเช่นกัน และขอบอกเลยว่าการทำศึกสงครามสมัยใหม่กับรัสเซียมันแตกต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง เราไม่จำเป็นต้องเสียแรงส่งรถถังข้ามชายแดนไปหาด้วยซ้ำ เรามีวิธีตอบโต้ในแบบของเรา คอยดูก็แล้วกัน
ซึ่งพวกเราก็ไม่อยากจะตีความว่า วิธีการตอบโต้ของปูตินจะหมายถึงคลังหัวรบนิวเคลียร์ที่มีอยู่ในกรุหลายพันลูกของรัสเซียหรือไม่
1
แต่ที่แน่ๆคือ ปูตินพูดถึงการที่เยอรมันจะส่งรถถังรุ่น Leopard ร่วมร้อยคันลงสนามรบในยูเครนแน่ๆ และตามด้วยชาติพันธมิตรตะวันตกอื่นๆ ก็จะเริ่มทยอยส่งยานรบของตนให้ยูเครนเรื่อยๆเช่นกัน ทำให้ยูเครนแทบไม่ต่างจากสมาชิกเงาของ NATO ที่ได้รับกำลังเสริมอย่างเต็มที่จากกลุ่มชาติสมาชิก เพียงแค่ไม่ประกาศออกมาตรงๆเท่านั้นเอง
แต่ทว่า คำพูดในลำดับถัดมาของปูตินนั้น ชวนให้น่าคิดยิ่งกว่าที่ว่า "ความพร้อมที่จะตะลุยไปข้างหน้าจนสุดทาง ทำใน "สิ่งที่เป็นไปไม่ได้" เพื่อมาตุภูมิ มันยังคงอยู่ในสายเลือดของพวกเราชาวรัสเซียที่มีอยู่หลากหลายเชื้อชาติมาโดยตลอด"
1
นั่นหมายความว่า ปูตินจะยอมสู้แบบ เจ๊งเป็นเจ๊ง ตายเป็นตาย อย่างที่เคยเกิดขึ้นในสมรภูมิสตาลินกราด (สิงหาคม 1942 - 2 กุมภาพันธ์ 1943) ที่ทั้งเยอรมัน และ โซเวียต ต่างเสียทหารฝ่ายละมากกว่าล้านคน เล่นเอากองทัพนาซีต้องคอตก กลับบ้านมือเปล่าและไม่สามารถฟื้นฟูกองทัพที่เสียไปได้อย่างเต็มที่อีกเลย นับเป็นจุดเปลี่ยนที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของกองทัพนาซีเยอรมันในที่สุด
1
จนคำว่า "ยุทธภูมิสตาลินกราด" กลายเป็นคำสแลงที่กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบที่ห้ำหั่นกันจนเจ๊งยับทั้ง 2 ฝ่าย แพ้คือหมดตัว ชนะก็แค่เหลือแต่ซากเก็บกลับบ้าน ปูตินจะเอาอย่างนั้นจริงๆหรือ😱
1
ถ้าปูตินมองภาพสงครามในยูเครนคล้ายกับศึกสตาลินกราดเช่นนั้น แล้วอะไรคือ "สิ่งที่เป็นไปไม่ได้" ของปูติน และกองทัพรัสเซีย??
หากมองในมุมของการสู้รบในสตาลินกราด กองทัพนาซีเยอรมันเป็นฝ่ายยกกองทัพใหญ่พร้อมรถถังมารุกรานโซเวียต โดยประเมินว่าฝ่ายกองทัพแดงของสตาลินอ่อน และไร้เรี่ยวแรง น่าจะยึดเอาทั้งแผ่นดินโซเวียตได้ไม่ยาก ซึ่งกองทัพโซเวียตทำในสิ่งที่เหลือเชื่อ คือการยื้อ ตรึงกองทัพนาซีไว้ด้วยคำว่าเกือบชนะ จนฝ่ายนาซียื้อต่อไปไม่ไหวเพราะขาดเสบียง
แต่ในทางกลับกันที่ยูเครน ฝ่ายรัสเซียเป็นฝ่ายรุกรานยูเครนก่อนด้วยกองทัพจำนวนมหาศาล โดยประเมินว่าจะสามารถตีกรุงเคียฟแตกได้ภายในระยะเวลาไม่นาน ก่อนที่ทางรัสเซียจะเข้า take over รัฐบาลยูเครนได้อย่างเบ็ดเสร็จ
แต่กองทัพยูเครน ก็ใช้วิธียื้อ ลากสงครามยาวมาได้ข้ามปีได้อย่างเหลือเชื่อเช่นกัน ส่วนหนึ่งก็ต้องยกความดีให้กับคุณลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ที่เคยถูกดูแคลนว่าเป็นเพียงนักแสดงตลก ก็คือ การเป็นนักไหว้สิบทิศ ด้านได้ อายอด ไม่รู้สึกขัดเขินที่ต้องแบมือขอทุกอย่างตั้งแต่รถถัง ยันผ้าอ้อมเด็ก เพื่อความอยู่รอด เพราะถ้าหากมีเป้าหมายที่ใหญ่มากๆอยู่ตรงหน้า บางครั้งคนเราก็ต้องยอมเก็บศักดิ์ศรี และความหน้าบางใส่ลิ้นชักไปก่อน
2
และถ้าหากมองความเชื่อมโยงระหว่างยุทธภูมิสตาลินกราด กับ สงครามยูเครนปี 2 ในวันที่มีรถถังเยอรมันลงสนาม ในความคิดของปูติน คือแค่เปลี่ยนจากรถถัง Panzer มาเป็น Leopard เท่านั้นเอง ซึ่งปูตินคาดก็หวังว่าจะจบศึกได้อย่างที่อดีตผู้นำ โจเซฟ สตาลิน เคยทำได้
แต่ถ้าถอยมามองลำดับเหตุการณ์โดยรวม ก็ว่า 2 ศึกสงครามที่ต่างช่วงเวลากัน 80 ปีนี้ มันก็พอคล้ายกันอยู่ เพียงแต่ดูเหมือนปูตินดันมาอยู่ผิดฝั่งซะได้ ดังนั้น "สิงที่เป็นไปไม่ได้" ที่ต้องทำให้ได้ของกองทัพรัสเซีย คือ พยายามเปลี่ยนกลับมาอยู่ในฝั่งที่ถูก ที่ต้องของประวัติศาสตร์ให้ได้เท่านั้นเอง
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา