4 ก.พ. 2023 เวลา 12:50 • บ้าน & สวน

มือใหม่ควรรู้ !! ดินปลูกกระบองเพชร ควรมีส่วนผสมอะไรบ้าง ?

แคคตัส (Cactus) หรือชื่อภาษาไทยเรียกว่า กระบองเพชร โดยคนไทยเรียกกันตามลักษณะของต้นและหนาม กระบองเพชรเป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงสวยงามแปลกตา มีหนามที่แหลม บางต้นก็สามารถให้ดอกสวยงาม กระบองเพชรเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย และเป็นพืชที่สามารถเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมต่างๆได้เป็นอย่างดี แต่การที่กระบองเพชรจะเติบโตได้ดีนั้น ส่วนนึงก็ขึ้นอยู่กับดินปลูกด้วย ดินปลูกกระบองเพชรควรเป็นดินที่มีคุณสมบัติสามารถระบายน้ำได้ดี และไม่อุ้มน้ำมากนัก วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาดูวัสดุที่ใช้ผสมดินปลูกกระบองเพชรกัน !!
1. พีทมอส สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้ เพราะพีทมอส คืออินทรีย์วัตถุที่สะอาดมาก มีค่า pH ที่อ่อน และสามารถกักเก็บความชื้นได้เป็นอย่างดี ใช้ในอัตราส่วน 2 ส่วน
2. มูลไส้เดือน เป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่มีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีประโยชน์ต่อพืชอยู่จำนวนมาก เราจะใช้ในอัตราส่วน 1 ส่วน
3. ขุยมะพร้าวที่ร่อนแล้ว นำมาผสมดินปลูกช่วยทำให้ดินร่วนซุย รากพืชสามารถเดินได้ดี และยังช่วยกักเก็บความชื้นได้นาน ใช้ในอัตราส่วน 2 ส่วน
4. เพอร์ไลท์ เป็นหินภูเขาไฟเนื้อแก้ว ช่วยทำให้ดินร่วนซุย สามารถระบายน้ำได้ดี และยังช่วยดูดซึมพวกยาฆ่าแมลงยา สารกำจัดวัชพืช และปุ๋ยเคมีต่างๆ ไม่ให้ซึมหายออกไปจากดินเร็วเกินไป และยังเป็นตัวช่วยลดความเข้มข้นของปุ๋ย และยาฆ่าแมลงที่เติมลงไปในดินได้ด้วย ใช้ในอัตราส่วน 3 ส่วน
5. หินภูเขาไฟ มีลักษณะที่มีรูพรุน เมื่อนำมาเป็นวัสดุปลูกจะช่วยทำให้ดินมีอากาศไหลผ่านได้ดี ดินระบายน้ำได้ดี รากพืชเดินได้ดี และดินภูเขาไฟยังสามารถกักเก็บความชื้นได้ดีอีกด้วย ใช้ในอัตราส่วน 2 ส่วน (ขอบคุณภาพหินภูเขาไฟเบอร์ 00 จาก fanpage facebook : Cactus Family store วัสดุปลูกราคาส่ง ที่ผู้เขียนเป็นลูกค้าประจำอยู่นะคะ)
6. สตาร์เกิลจี ชื่อสามัญ : ไดโนทีฟูแรน เป็นสารกำจัดแมลงชนิดดูดซึมเข้าทางระบบราก เป็นสารเคมีที่ใช้ง่าย เราจะนำมาผสมในดินปลูกเพื่อให้พืชสามารถดูดซึมไปใช้ได้เลย ช่วยกำจัดแมลงประเภทเพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอย ราสนิม ที่มักจะมารบกวนกระบองเพชรของเรา ใช้ในอัตราส่วน 10 กรัมต่อการผสม 1 ครั้ง
7. ปุ๋ยออสโมโค้ท สูตร 13-13-13 เป็นปุ๋ยละลายช้าคู่ใจคนรักแคคตัส เพราะใช้แล้วเห็นผลจริง เนื่องจากกระบองเพชรเป็นพืชที่ไม่ควรได้รับไนโตรเจนสูงมากนัก เพราะจะทำให้กระบองเพชรโตเร็ว แต่จะอ่อนแอต่อโรค และเป็นปุ๋ยออสโมโค้ทยังเป็นปุ๋ยที่ใส่ครั้งนึงต้นไม้สามารถได้รับปุ๋ยยาวนานถึง 3 เดือน เราจะใช้ในอัตรส่วน 1 ช้อนชาต่อการผสม 1 ครั้ง
แถมเทคนิคการดูแลกระบองเพชรเบื้องต้น
- การรดน้ำกระบองเพชร 1 ครั้งควรรดน้ำให้เปียกถึงราก และรดครั้งถัดไปเมื่อวัสดุปลูกในกระกระถางเริ่มแห้ง เราสามารถเช็คได้โดยการน้ำไม้จิ้มฟันเสียบลงในกระถางกระบองเพชรทิ้งไวัสัก1นาที แล้วดึงขึ้นมาดูว่าไม้จิ้มฟันมีความชื้นหรือไม่ ถ้าไม้จิ้มฟันแห้งไม่มีความชื้น ก็สามารถรดน้ำได้เลย
- การให้แสงกับกระบองเพชร ควรให้หระบองเพชรได้รับแสง 4-5 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากกระบองเพชรเป็นพืชที่ชอบแสงแดด แต่ก็ควรมีการพรางแสงให้กับกระบองเพชรบ้างตามความเหมาะสม
ถ้าถูกใจ ฝากกดติมตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ
By Kanok
โฆษณา