5 ก.พ. 2023 เวลา 07:16 • การ์ตูน

#นักสะสมวันพีซ

กินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ด หรือกินเนสส์บุ๊ค ได้บันทึกสถิติของสะสมการ์ตูนวันพีซที่มากที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 23 มกราคม ปี 2023
ลัม ซิว ฟุง (Lam Siu Fung) ชายหนุ่มจากฮองกงเปิดเผยคอลเลกชั่นวันพีซสุดรักของตัวเองด้วยจำนวนมหาศาลถึง 20,125 ชิ้น ซึ่งทำลายสถิติเดิมของโยชิคาซุ ซานาดะ ที่เคยทำไว้ 5,656 ชิ้น อย่างราบคาบ
วันพีซ (One Piece) เป็นผลงานของ อ.เออิจิโระ โอดะ ถือเป็นการ์ตูนยอดฮิตไปทั่วโลกไม่ใช่แค่ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น โดยความบ้าของ ลัม ซิว ฟุง ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นสิ่งของที่เริ่มต้นจากการสะสมโปสเตอร์ ถังขยะ นาฬิกา โมเดล หรือของทุกอย่างที่มีลวดลายตัวการ์ตูนวันพีซ ค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อย จนกลายเป็นราชาวันพีซ
“วันพีซคือแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผม" ลัม ซิว ฟุง อธิบายถึงความหลงใหล
“ผมต้องการสะสมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวันพีซทุกอย่างให้ได้ทั้งหมด เพื่อแสดงความเคารพรักต่อผู้เขียนและความฝันของตัวเอง”
สำหรับการ์ตูนวันพีซเคยทำสถิติโลกด้วยการตีพิมพ์ครั้งเดียวกว่าครึ่งล้านเล่มในปี 1997 และปัจจุบันวันพีซเป็นการ์ตูนที่ได้รับการตีพิมพ์ที่มากที่สุดในโลก โดยมียอดตีพิมพ์ไปมากกว่า 320 ล้านเล่ม
ลัม ยังคงเล่าต่อว่าของสะสมวันพีซที่มีค่าที่สุดสำหรับเขาในชีวิต บางทีอาจจะเป็น ฟิกเกอร์รุ่น Electroplated Ace ซึ่งเป็นรุ่นลิมิเต็ด ผลิตเพียง 100 ชิ้นที่ญี่ปุ่นเท่านั้น โดยมันมีราคาสูงถึง 17,000 หยวน (ประมาณ 8 หมื่นกว่าบาท) ไม่แปลกใจเลยที่เขาสาบานไว้ว่าจะไม่นำฟิกเกอร์รุ่นนี้แกะออกจากกล่อง หรือนำออกจากบ้านเด็ดขาด เพราะมันหายากมาก หรือต่อให้มีเงินมากมายก็ใช้ว่าจะหามาได้
สำหรับรายการโปรดของลัม อีกหนึ่งชิ้นที่เลือกมาเป็นนิตยสารโซเน็นจัมป์ ฉบับที่ 34 ของวันที่ 4 สิงหาคม ปี 1997 เพราะมันคือการเปิดตัวมังงะครั้งแรกและตอนแรกของวันพีซ
นิตยสารโซเน็นจัมป์ ฉบับที่ 34 ของวันที่ 4 สิงหาคม ปี 1997
อย่างไรก็ตามหลายคนคงอยากรู้ค่าใช้จ่ายที่ลัมเสียไปทั้งหมดกับคอลเลกชั่นวันพีซจำนวน 20,125 ชิ้น โดยเราตีราคาได้สูงถึง 5 แสนหยวน หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท
“เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมเห็นของสะสมตัวเอง มันทำให้ผมนึกถึงจิตวิญญาณที่ผมมีต่อการ์ตูนวันพีซ และมันช่วยย้ำเตือนความหลงใหลและความฝันของผมอยู่ตลอดเวลา"
โฆษณา