5 ก.พ. 2023 เวลา 09:29 • ธุรกิจ

อินเดีย ฮังการี หวานปาก! เป็นยี่ปั้วน้ำมันรัสเซีย ฟันกำไรสหรัฐ ยุโรป

....ตั้งแต่ชาติตะวันตกคว่ำบาตร และกำหนดเพดานราคาน้ำมันเป็นต้นมา สร้างความสดใสให้ธุรกิจส่งออกน้ำมันรัสเซียอย่างมาก รายได้เป็นกอบเป็นกำผลประกอบการขยายตัวขึ้น
การส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียไปทั่วโลก ดีดตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 480,000 บาร์เรล/วัน เป็น 3.6 ล้านบาร์/วัน หรือเพิ่มขึ้น 16% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.2565 ปีที่แล้ว ยิ่งคว่ำบาตรรัสเซียยิ่งรวยขึ้น
28
บริษัทน้ำมันรัสเซียประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนเส้นทางน้ำมันจากยุโรป ไปยังลูกค้า 3 ชาติหลักเฉพาะ อินเดีย จีน พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 3.03 ล้านบาร์เรล/วัน และไปที่ตุรกี รวมเป็น 3.12 ล้านบาร์เรล/วัน
ชาติอื่นๆ คือ บัลแกเรีย เพิ่มขึ้น 146,000 บาร์เรล/วัน และบรรดาชาติในตะวันออกกลาง แอฟริกา ทุกชาติล้วนอ้าแขนรับน้ำมันจากรัสเซีย เพราะมีราคาถูกกว่าของสหรัฐ อังกฤษ อย่างมาก
20
การส่งออกน้ำมันรัสเซียที่ขยายตัวเพิ่ม 16% ต่อวันนี้ ส่งผลให้มีรายได้ไหลเข้าไปยังคลังของรัฐบาลจากภาษีส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มรวยขึ้นกว่าปกติอีก 565 ล้านรูเบิล/วัน (267 ล้านบาท) คนจะรวย แค่อยู่เฉยๆ โดนชาติตะวันตกคว่ำบาตร ก็รวยผิดปกติขึ้นมาอย่างง่ายดาย เงินทองไหลมาเทมา
การร่ำรวยขึ้นรัสเซีย พลอยทำให้มหามิตรอินเดีย จีน ส้มหล่นใส่ทั้งต้นไปด้วย เพราะยุโรปจะเผชิญกับการขึ้นราคาและการขาดแคลนน้ำมัน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2566 เป็นต้นไป
18
กระทรวงพลังงานของฮังการี อธิบายว่า เดิมสหภาพยุโรป เคยได้รับน้ำมันกลั่นดีเซลจากรัสเซียราว 50% ของความต้องการ ดังนั้นจะส่งผลให้ยุโรปประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำมันดีเซลและราคาน้ำมันกลั่นที่เพิ่มสูงขึ้น
ทำให้ยุโรปต้องนำเข้าจากแหล่งอื่นที่ห่างไกลกว่า เช่น อินเดีย ตะวันออกกลาง และจีน ซึ่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียมากลั่นอีกที ความต้องการที่สูง ทำให้ซาปั้วสหรัฐ มาแย่ง น้ำมันจากอินเดียไปใช้ และวนมาขายต่อยุโรปอีกที จึงจะเพียงพอในระยะเวลาจำกัดเท่านั้น
19
สื่อ Bloomberg รายงานว่า สหรัฐฯ กำลังซื้อน้ำมันเบนซินและดีเซลรัสเซีย ที่กลั่นโดยอินเดีย จำนวนมากผิดปกติกว่า 89,000 บาร์เรล/วัน มุ่งหน้าสู่นิวยอร์ก มากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี คิดเป็นกว่า 40% ของการนำเข้าทั้งหมดของภูมิภาค แล้ววนกลับมาขายยุโรปอีกที
อินเดียไม่มีน้ำมันเพียงพอในประเทศ จึงเป็นชาตินำเข้าน้ำมันรายใหญ่จากรัสเซีย และกลายเป็นซัพพลายเออร์เชื้อเพลิงรายใหญ่ของนิวยอร์ก สหรัฐ ทำให้ยุโรปถูกสหรัฐ แย่งน้ำมันจากอินเดียไปราคาจึงแพงขึ้นและขาดแคลน
19
ในส่วนฮังการี นั้นมีบริษัท MOL นำเข้าน้ำมันรัสเซียไหลผ่านท่อส่งน้ำมัน Druzhba รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรยุโรป จึงกลั่นออกมาเป็นน้ำมันเบนซินและดีเซล จากโรงกลั่นในเมือง Szazhalombatta ได้อย่างราบรื่นไม่ขาดแคลนเหมือนยุโรปชาติอื่น
และมีบริษัทลูก MOL Slovnaft ซึ่งนำน้ำมันรัสเซียไปยังโรงกลั่นในสโลวาเกีย แล้วส่งออกไปให้ ออสเตรีย เช็ก และวนกลับมาโปแลนด์ อีกต่อหนึ่ง
17
สรุป..น้ำมันดิบ และกลั่นเป็นดีเซล เบนซินต้นทางจากรัสเซีย สายแรกจะส่งทางเรือไปยังยี่ปั้วอินเดีย จีน ตุรกี บัลแกเรีย ตะวันออกกลาง แล้วผสมปนแปลงสัญชาติน้ำมัน ส่งไปขายกินกำไรส่วนต่างให้สหรัฐ แล้ววนกลับมา ยุโรปตะวันตก
สายที่สองรัสเซียส่งท่อทางบกไปยังยี่ปั้วฮังการี และส่งต่อไปสโลวเกีย กลั่นผสมแปลงสัญชาติ แล้วส่งออกกินกำไรส่วนต่างให้ยุโรปตะวันออก รวมทั้งยูเครน และชาติย่านทะเลบอลติก
19
เงินของชาวสหรัฐ และยุโรป จึงถูกยี่ปั้วรวบรวมนำไปแปลงจ่ายบรรณาการเป็นเงินรูเบิลให้รัสเซียอีกทีหนึ่ง ดังนั้นในข้อเท็จจริงรัสเซีย ก็คือเจ้าอาณานิคมพลังงานน้ำมันของสหรัฐ และยุโรปนั่นเอง
คว่ำบาตรต่อไปอีก 100 ปี ทั้งผู้ผลิตรัสเซีย และพันธมิตรยี่ปั้ว กินส่วนต่างรีดเงินในกระเป๋าชาติที่คว่ำบาตรเพลิดเพลินเจริญใจแน่นอน 🥳🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 😍
16
⏩ เบื้องลึก ไทยรับผลดีเศรษฐกิจจากรัสเซีย จีน👇
ที่มา : Sputnik news , Tass
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
8
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
7
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
7
โฆษณา