5 ก.พ. 2023 เวลา 12:50 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เผลอ save ทับไฟล์เดิมใน OneDrive ทำไงดี ?

เกิดเรื่องเพราะว่าไปเขียน python แก้ตัวอักษรในไฟล์เวิร์ดแบบหลายไฟล์พร้อมกัน ความฉิบ...เลยบังเกิดโดยพลัน ทำให้ format file เปลี่ยนไปด้วย แต่ใช้ python กู้คืนไม่ได้ด้วยสิ ทำไงดี ?
รีบปิดเน็ตเพื่อไม่ให้ sync กับใน cloud ก็ไม่ทันแล้ว มันจัดการเรียบร้อย ทั้งในคอมพิวเตอร์กับใน cloud เป็น version เดียวกันเรียบร้อย
เพราะ...การ save ทับก็คือการลบไฟล์ของเก่าดีๆนี่เอง (เป็นหลักการทำลายไฟล์ด้วยการเขียนทับหลายๆครั้ง) แต่ก็ยังพอมีทางแก้อยู่
ทำตามแค่ 2 ขั้นตอนนี้เลยครับ
1. ไปที่ OneDrive ในคอมพิวเตอร์แล้วคลิกขวาดู Version history
2. เลือก version history ที่ต้องการย้อนกลับ แล้วคลิก restore ดังภาพ
เสร็จแล้วก็ตรวจสอบความสำเร็จ ดังภาพ
ไม่ยากเลย ทั้งนี้ทำได้ทั้งไฟล์ excel ,power point ก็ได้นะ นอกจากนี้ถ้าต้องการทำใน cloud (ผ่าน web browser) ก็ทำได้นะ ขั้นตอนแบบเดียวกันเลย
ตอนเขียน python แก้ไฟล์มันทำทีเดียวทุกไฟล์ในโฟลเดอร์นั้นเลย แต่พอแก้กลับต้องทำทีละไฟล์ 😂😂😂
เสริม
ปกติในไฟล์เวิร์ดที่อยู่นอก OneDrive (stand alone ใน drive อื่นๆในคอมเรา) หากต้องการให้สามารถ restore ไป version เก่าได้ต้องไปตั้งค่าใน window ก่อน ไม่ได้อัตโนมัติเหมือนใน OneDrive ดังภาพ
การตั้งค่า restore file ในคอมพิวเตอร์
ใน window setting ค้นหา System Protection -->ทำให้ Protection เป็น On ใน drive ที่ต้องการให้กู้คืนได้ -->คลิก Create จุดของวันเวลาที่เริ่มให้กู้คืนได้ แล้วกด OK
จากนั้นลองแก้ไขไฟล์เวิร์ด เช่น พิมพ์อะไรก็ได้ลงไป แล้ว save และคลิกขวาที่ไฟล์นั้น จะพบที่แทป Previous Version จะปรากฏไฟล์ version ที่เรากำหนดวันเวลาไว้ (หากไม่ได้ set window ให้ Protection On มาก่อนจะไม่พบ Previous version)
ก็จบสั้นๆเพียงเท่านี้
อย่าลืม จะทดลองอะไรกับไฟล์ก็ควร back up ไว้ก่อนละกัน เดี๋ยวหาว่าไม่เตือน
#restore data in OneDrive
โฆษณา