5 ก.พ. 2023 เวลา 23:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัพเดทภาพการลงทุนสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ

เริ่มที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯพี่ใหญ่ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับปัจจัยบวกจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามที่ตลาดคาด ตามด้วยถ้อยแถลงของประธานเฟดนายเจอโรม พาวเวลล์ ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดัชนีS&P500 ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในวันอังคาร-พฤหัสฯ กว่า 4% ขึ้นไปเฉียดๆระดับ 4,200 จุด เช่นเดียวกับดัชนีNASDAQ ที่บวกแรงกว่า 7% ในระหว่างสัปดาห์ ยังได้แรงหนุนจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง แอปเปิล, แอมะซอนและอัลฟาเบ็ท(กูเกิ้ล) ที่บวกแรงในช่วงก่อนการประการผลประกอบการ
NASDAQ - Tradingview.com
อย่างไรก็ดีในวันทำการวันศุกร์ ตลาดถูกกดดัน เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนม.ค. จะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง
ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%
S&P500 -Tradingview.com
เมื่อรวมกับข่าวการประกาศผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดของแอมะซอนและอัลฟาเบ็ท(กูเกิ้ล) ทำให้ในวันศุกร์ดัชนีS&P500 ปรับตัวลดลงกว่า 1% ส่วน NASDAQ ปรับตัวลดลง 1.79% ซึ่งจะชะลอภาพความร้อนแรงของตลาดหุ้นทั่วโลกลงไป
และจากปัจจัยดังกล่าวทำให้ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯซึ่งอ่อนค่ามาระยะหนึ่ง US Dollar Idex (ตามภาพที่เอามาฝากกันวันนี้) มีการดีดตัวขึ้นจากระดับ 100 ขึ้นมาล่าสุดที่ระดับ 102.6 ซึ่งการแข็งค่าของเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ จะทำให้การการวิ่งสวนทางของราคาสินทรัพย์อื่นๆรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ทำให้การลงทุนในสัปดาห์นี้ต้องมีความระมัดระวังและดูท่าทีของตลาด
USDX - Tradingview.com
ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบไปเป็นที่เรียบร้อยและรุนแรง ทองคำมีการปรับลงจากระดับสูงสุด 1,959 ในวันพฤหัสฯ มาปิดที่ระดับ 1,864 ในวันศกร์ เป็นการปรับตัวลดลง 4.8% ในช่วงสองวัน หลังจากที่ราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา (จากแถว 1,630 มาเกือบ 1,960)
GOLD - Tradingview.com
ราคาน้ำมันเป็นอีกสินทรัพย์ที่ถูกกดดันเช่นกัน ราคา WTI มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จากระดับ 79 เหรียญฯ ในสัปดาห์ก่อน ลงมาเหลือ 73 เหรียญฯเมื่อวันศกรํที่ผ่านมา
WTI - Tradingview.com
ตลาดอื่นๆ
-ยุโรป ยังคงแข็งแกร่ง โดยดัชนี STOXX600 ยังทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 460 จุด
-ฮ่องกง มีการปรับลดลงทั้งสัปดาห์ -4.8%
-จีนกลับมาเปิดหลังตรุษจีนโดยดัชนี CSI300 ไม่ร้อนแรงอย่างที่คาด เปิดโดดขึ้นในวันจันทร์ก่อนที่จะค่อยชะลอลงตลอดทั้งสัปดาห์
-อินเดีย ตลาดปรับตัวลดลงทั้งสัปดาห์จากการข่าวหุ้นในเครือบริษัท Adani Group ที่ถูกแฉว่ามีการปั่นหุ้นและการฉ้อโกงทางบัญชี ก่อนดีดแรงในวันศุกร์
-เวียดนาม VN30 ลดลงเกือบ 4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แนวรับแถว 1,080 จุดดูว่าจะยืนได้หรือไม่
-SET แกว่งตัวในกรอบเคลื่อนไวขึ้นลงตามบรรยากาศต่างประเทศแต่วันศุกร์ยังปิดระดับ 1,688
ส่่งท้ายด้วย VIX Index ดัชนีสะท้อนความเสี่ยงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ แม้มีการดีดตัวแรงในช่วงวันพฤหัสฯ-ศุกร์ แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 19 จุด แสดงให้เห็นว่าตลาดยังไม่กลัวมาก แต่อย่างไรก็ดีด้วยภาพความร้อนแรงที่ชะลอลงหลังสินทรัพย์ต่างๆปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี2023 ทำให้ต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่างๆในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการแข็งค่าของดอลล่าร์สหรัฐฯครับ
STOXX600 - Tradingview.com
Hang Seng - Tradingview.com
CSI300 - Tradingview.com
NIFTY - Tradingview.com
VN30 - Tradingview.com
SET - Tradingview.com
VIX Index - Tradingview.com
โฆษณา