6 ก.พ. 2023 เวลา 00:08 • ปรัชญา
สังคมไทย ไม่ได้สุดขั้วในด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ได้สุดโต่ง เมื่อมี pain point เราปรับตัวได้ดีเยี่ยม แต่เรามักไม่แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน อย่างเบ็ดเสร็จ
งานละเอียด ละเมียดละไม ฝีมือขั้นสูง ไทยทำได้ดีมาก แต่งานที่เป็น innovation งานสร้างสรรค์ที่ beyond มากๆหรือแหวกขนบ หาได้น้อยมาก เพราะเราไม่เคยเผชิญวิกฤติหนักๆ
งานที่ทำเดี่ยวๆเฉพาะบุคคล เราทำได้ดี แต่ทำงานเป็นทีมทีไร เละตุ้มเป๊ะ ดราม่ามาตรึม
ยามสงบดูเหมือนเราจะสู้รบตบตีกันเอง แต่พอมีประเด็นพิพาทระหว่างประเทศ ความชาตินิยม ความสามัคคีออนไลน์โผล่มาอย่างไวเหมือนกดปุ่ม!!
ความสำเร็จหรือล้มเหลวของสิงคโปร์-เกาหลีดังที่ จขกท ยกตัวอย่างมานั้น ล้วนมีที่มาค่ะ ของไทยก็เช่นกัน
ต้นไม้จะเติบโตสูงใหญ่ มิใช่เพราะแทงยอดขึ้นสูง แต่คือรากแก้วที่หยั่งลึกอย่างมั่นคง การตระหนักรู้ในคุณค่าประวัติศาสตร์ของชาติตน คือรากแก้วของประเทศค่ะ
โฆษณา